หน้าลอก ควรทำอย่างไร เข้าใจถึงสาเหตุ อาการ วิธีรักษา และการป้องกัน

“หน้าลอก” หรือ “ผิวแห้งเป็นขุย” สิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นบนใบหน้าของตนเอง เพราะไม่ใช่แค่ปัญหาเรื่องของผิวหน้าที่ดูไม่สวยงามเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจในการไปพบเจอกับผู้คนแล้วต้องโดนทักทายเป็นประจำอีกด้วย ดังนั้นการรู้ถึงสาเหตุ อาการ วิธีรักษา และการป้องกันที่ถูกต้องจะช่วยลดโอกาสในการเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างพฤติกรรมดี ๆ ในการใช้ชีวิตของตนเองเพื่อไม่ส่งผลกระทบต่ออาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดในอนาคตได้อีกด้วย

หน้าลอก คือ อะไร?

หน้าลอก คือ อาการที่ผิวหนังบริเวณใบหน้าเกิดการลอกออกมาเป็นขุย ๆ หรือบางคนถ้าหากอาการรุนแรงมาก ๆ อาจลอกออกมาเป็นแผ่นที่สังเกตเห็นชัดเจน จนทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแดง ไม่เรียบเนียน เมื่อมีอะไรเข้ามากระทบนิดหน่อยจะเกิดอาการแสบ คัน หรือระคายเคืองต่อผิว มักมีต้นเหตุหลักมาจากใบหน้ามีปัญหาผิวแห้งมากจนหลุดลอกออก หากไม่ต้องการให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลตนเองให้ดี เน้นในเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับใบหน้าและหลีกเลี่ยงสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดขึ้น

อาการแต่ละประเภท

  • แสงแดด หรือที่เรียกอาการว่า ผิวไหม้แดด (Sunburns) เป็นประเภทของใบหน้าที่โดนแสงแดดที่มีรังสียูวีแผดเผาเป็นเวลานานจนมีอาการไหม้และลอกออกมา เกิดอาการแสบร้อนเมื่อมีสิ่งไหนไปสัมผัสโดนผิวบริเวณดังกล่าว
  • สารเคมี ในด้านความงามจะเรียกประเภทนี้ว่า Chemical Peeling คือ ผิวหนังชั้นนอกสุดจะเกิดการผลัดเซลล์ออกจากการเสื่อมสภาพลง จนเกิดเป็นขี้ไคลและหลุดลอกออกมา บางคนที่เกิดอาการนี้มักมีปัญหาแสบใบหน้า หรือผิวหน้าพุพองตามมา
  • ความแห้งกร้าน อาจมาจากพื้นฐานเป็นคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือต้องเจอกับสภาพอากาศแห้ง หนาวเย็นจัดดูดเอาความชุ่มชื้นบนใบหน้าออกไปจนเกิดอาการดังกล่าวขึ้น
  • จากการแพ้ เป็นประเภทที่เกิดขึ้นได้บ่อย และมีสาเหตุจากการแพ้สิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบกับใบหน้า เช่น เครื่องสำอาง, โฟมล้างหน้า หรือเป็นคนมีปัญหาผิวแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็มักเกิดขึ้นกับใบหน้าได้

แบบไหนควรไปพบแพทย์

สำหรับปัญหาหน้าลอกเป็นขุยนั้นหากไม่ได้มีอาการรุนแรงใด ๆ เพียงแค่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าเพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นหรือผลิตภัณฑ์รักษาอาการก็จะช่วยรักษาได้ดีขึ้นจนหายไปเอง แต่สำหรับคนที่ควรไปพบแพทย์คือ คนที่มีปัญหาใบหน้าเกิดอาการลอกอย่างหนัก ร่วมกับอาการแสบ คัน หรือระคายเคือง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาผิวด้านอื่น ๆ ตามมาภายหลัง รวมถึงคนที่ดูแลตนเองด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น

วิธีการรักษา หน้าลอก

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ตามมาการรู้วิธีรักษาอย่างถูกต้องจะช่วยแก้ไขอาการดังกล่าวให้ใบหน้ากลับมาน่ามองได้อีกครั้ง

  • หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการโดนแสงแดดเป็นเวลานาน การใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน การอยู่ในพื้นที่หนาวจัด เป็นต้น
  • เมื่อรู้สึกว่าใบหน้าของตนเองเริ่มเกิดการลอกแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังโดยตรงเพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี โดยแพทย์อาจเลือกใช้ทั้งยาทาเพื่อลดปัญหาดังกล่าว รวมถึงลดอาการแสบ คัน ระคายเคืองที่มักเกิดขึ้นร่วมด้วยเสมอ สำหรับในรายที่อาการเป็นหนักแพทย์อาจเพิ่มยาทานเพื่อเข้าไปจัดการถึงต้นตอและความคันให้หายไป

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา

หน้าลอกเกิดจากหลายสาเหตุทั้งปัจจัยภายนอก อาทิ แสงแดดที่ทำให้ผิวไหม้, สภาพอากาศชื้นหรือเย็นจัดจนน้ำบนใบหน้าโดนดูดออกไป, การใช้ผลิตภัณฑ์กับผิวหน้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง โฟมล้างหน้า ครีมทาหน้าต่าง ๆ, การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นบ่อย ๆ ทำให้ผิวหลุดลอกง่าย และปัจจัยภายในร่างกายของแต่ละคน อาทิ อายุมากขึ้น ต่อมไขมันผลิตน้ำมันน้อยลง ใบหน้าจึงแห้งง่าย, ผิวขาดน้ำเพราะดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน, การใช้ยารักษาโรคบางชนิดที่มีผลข้างเคียง และคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนัง ปัจจัยทั้งหมดนี้คือสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวหน้าค่อย ๆ ลอกออกเป็นขุย หรือเป็นแผ่น หากเกิดขึ้นต้องรีบรักษาเป็นการด่วน

การป้องกัน (การเลือกสารให้ความชุ่มชื้นผิวหนัง)

หน้าลอก ใช้อะไรดี? นั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อต้องการรู้วิธีป้องกันอย่างถูกต้อง หลัก ๆ คือ จำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความแห้งกร้านขึ้น และต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายผิว เพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาภายหลังด้วย

เซราวี ครีมบำรุงผิวหน้า และผิวกาย

เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีมบำรุงผิวหน้า และผิวกาย คืออีกผลิตภัณฑ์ดี ๆ ที่จะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาความแห้งกร้านบนใบหน้าให้กับทุกคน นอกจากเพิ่มความชุ่มชื้นแล้วยังช่วยฟื้นบำรุงผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดลอก และเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เข้ามาทำร้ายผิว

คุณสมบัติ

  • มีการใช้เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะจากเซราวี ที่จะปล่อยสารบำรุงสำคัญอย่างช้า ๆ ให้กับผิว ช่วยให้ผิวเกิดความชุ่มชื้นตลอด 24 ชม.
  • ไฮยาลูรอนิค แอซิด เติมน้ำให้กับผิว สร้างความชุ่มชื้น ผิวรู้สึกอิ่มน้ำ เต่งตึงจนสังเกตได้
  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม น้ำมัน ลดการเกิดปัญหาผิวอุดตัน หรือการระคายเคืองทุกประเภท
  • มีส่วนผสมของเซราไมด์ 3 ชนิด ที่จำเป็นต่อผิว เสริมผิวให้ดูสุขภาพดี ลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว ลดความแห้งกร้าน ผื่นแดงต่าง ๆ

สรุป

หน้าลอกเป็นขุย เป็นแผ่น ไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากจะพบเจอ ดังนั้นการรู้ถึงสาเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อน จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการดังกล่าวขึ้น อีกทั้งยังเติมเต็มความมั่นใจในการพบเจอกับผู้คน ผิวสวยสุขภาพดีในแบบที่ต้องการ

เอกสารอ้างอิง: