วิธีแก้ผื่นที่ใบหน้า - Cerave

ไม่ว่าสาว ๆ คนไหนต่างก็อยากให้ใบหน้าของตนเองดูเรียบเนียน ขาวใส ไร้ปัญหาผิวหนัง แต่ทั้งนี้ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องประสบกับปัญหากวนใจอย่างหนัก โดยเฉพาะอาการ “ผื่นขึ้นหน้า” ที่มักเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ตรงนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เพราะหากปล่อยไว้ผื่นขนาดเล็กอาจขยายวงกว้างขึ้น อีกทั้งยังสร้างความระคายเคือง อาการคัน จนทำให้เกิดแผล ใบหน้าที่เคยสวยใสกลายเป็นหม่นหมองและขาดความมั่นใจ

ผื่นขึ้นหน้า คือ อะไร?

ผื่นขึ้นหน้า คือ อาการชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังบนใบหน้า ลักษณะที่พบได้บ่อยมากคือการเป็นตุ่มเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นมาเป็นปื้นหรือเป็นแถบ บางจุดอาจมีอาการบวมแดง มีทั้งแบบคันและไม่คัน ขึ้นอยู่กับสาเหตุของผื่นนั้น ๆ บางคนผื่นที่ขึ้นมาบนใบหน้าจะมีสีแดงเรื่อ แต่บางคนก็เป็นตุ่มหัวดำ ๆ หรือสีตามเนื้อผิวหนัง หากปล่อยเอาไว้นอกจากทำให้ใบหน้าดูไม่สวยงามแล้ว ยังมักกระทบต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตอีกด้วย

ประเภทของผื่นที่ขึ้นบริเวณใบหน้า

  • ผื่นผิวหนังอักเสบที่เกิดจากผิวมัน ลักษณะคือจะเป็นแถบปื้นแดง มักมีอาการคันร่วมด้วย เวลาสัมผัสจะรู้สึกว่ามีขุย ๆ หลุดออกมาเป็นสีเหลือง นั่นคือไขมันที่ร่างกายผลิตออกมาจนเกิดการสะสมมากขึ้นไปและกลายเป็นผื่น พบได้บริเวณข้างจมูก หนังศีรษะ ใบหู คิ้ว
  • ผื่นแพ้จากการสัมผัส มีอาการผื่นคันแดงมักเกิดจากใบหน้าไปสัมผัสกับบางอย่างจนทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น เครื่องสำอาง
  • ผื่นภูมิแพ้บนผิวหนัง คนที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืด หรือมีความผิดปกติของภูมิคุ้มกันสามารถเกิดผื่นชนิดนี้ได้ ลักษณะจะเป็นผื่นแดง มีอาการคัน พบได้ทั่วไปตามส่วนต่าง ๆ ขอบใบหน้า ลำคอ และส่วนอื่นในร่างกาย
  • ผื่นแพ้จากการสัมผัสร่วมกับแสง ใบหน้าไปสัมผัสกับสารเคมีบางอย่างและเมื่อเจอกับแสงแดดก็เกิดปฏิกิริยาขึ้น ส่งผลให้มีผื่นขึ้นตามส่วนต่าง ๆ
  • ผื่นผิวหนังแบบอักเสบ Rosacea เป็นอีกประเภทของผื่นที่จะพบในคนผิวขาว ลักษณะเป็นตุ่มแดง มักมีหนองหรืออาการอักเสบร่วม หากอยู่ในพื้นที่ร้อนจัดจะลุกลามได้ง่ายและเร็ว รวมถึงดื่มแอลกอฮอล์และอารมณ์แปรปรวน

แบบไหนควรไปพบแพทย์

จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็น ผื่นขึ้นหน้า คัน หรือไม่คัน ก็ตาม หากพบว่ามีอยู่บนใบหน้าของตนเองสามารถไปพบแพทย์ได้ทุกอาการ โดยเฉพาะคนที่มีความรุนแรงมาก เช่น คันหนัก ๆ, ผื่นแดงจนเต็มทั่วใบหน้า เป็นต้น แต่สำหรับคนที่มีปัญหาแบบเบาบางอาจเพียงแค่ใช้ยาทาภายนอกหรือยาทานเพื่อรักษาอาการให้เป็นปกติก็ไม่มีปัญหาแล้ว

เภสัชกร บดินทร์ หลักทอง เซราฟ

เภสัชกร บดินทร์ หลักทอง
เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ จบการศึกษา เภสัชศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฉพาะทางสาขาเทคโนโลยีเภสัชกรรมเครื่องสำอาง และวิชาเลือกสาขาจุลชีววิทยา บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ความเชี่ยวชาญ/ผลงาน อดีตเภสัชกรให้คำปรึกษาและแนะนำผลิตภัณฑ์ประจำร้านยา ประสบการณ์เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ กว่า 20 ปี

คำแนะนำ: ผื่นขึ้นหน้า
เนื่องจากผื่นขึ้นหน้า มักมีสาเหตุมาจากชั้นปราการผิวที่ถูกทำร้าย และการสูญเสียสมดุลความชุ่มชื้นบนผิว ดังนั้นจึงควรรักษาสมดุลความชุ่มชื้นบนผิวให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่แห้ง หรือไม่มันจนเกินไป เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงขึ้น และหากรู้ว่าปัจจัยอะไรเป็นตัวการที่ทำให้เกิดผื่นขึ้นหน้า ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือป้องกันผิวจากปัจจัยนั้น

วิธีการรักษาผื่นขึ้นหน้า ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย

ผื่นขึ้นหน้า รักษายังไง? คำถามที่หลายคนสงสัย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจึงขอแนะนำวิธีดี ๆ ที่จะช่วยให้อาการดังกล่าวทุเลาและหายไป

  • หลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้อาการรุนแรงขึ้น สารเคมีต่าง ๆ เช่น สารซักฟอก สารทำความสะอาด ความเครียด คนที่แพ้อาหารบางชนิด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับใบหน้า ไม่มีสารเคมีผสม เป็นต้น
  • สร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการทาครีมบำรุง ยิ่งถ้าเป็นคนมีปัญหาผิวแพ้ง่ายควรเลือกครีมแบบเฉพาะสำหรับผิวตนเองเท่านั้น
  • พบแพทย์เพื่อให้ประเมินอาการและเลือกใช้ยาที่เหมาะสม เช่น ยาทากลุ่มสเตียรอยด์, ยาทากลุ่ม TCI หรือบางเคสถ้าหากเป็นหนักมาก ๆ แพทย์อาจให้ยาทานร่วมด้วย

สาเหตุของการเกิดผื่นบริเวณใบหน้า

ผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร? ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวมักเริ่มต้นจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่มาจากกรรมพันธุ์ มักแสดงอาการชัดเจนตั้งแต่วัยเด็ก หรือวัยทารก ขณะที่คนมีร่างกายแข็งแรงทั่วไปทว่าเกิดปัญหานี้ขึ้นมักมีสาเหตุจากการที่ผิวหนังบริเวณใบหน้าสัมผัสกับสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น การใช้งานเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน สารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ บางรายมีสาเหตุมาจากการแพ้เหงื่อ สภาพอากาศร้อนหรือเย็นเกินไป แพ้อาหาร รวมถึงความเครียดสะสมจนเซลล์ผิวหนังทำงานผิดปกติ ก็อาจทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นได้

การป้องกัน (การเลือกสารให้ความชุ่มชื้นผิวหนัง)

ผื่นขึ้นหน้า ทำอย่างไรดี? เพื่อไม่อยากให้เกิดอาการดังกล่าวกับตนเองก็ควรรู้วิธีป้องกันอย่างถูกต้องทั้งการหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้นทุกชนิด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกสารให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง เพื่อไม่ให้ผิวเกิดปัญหาแห้งจนเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อเจอกับตัวกระตุ้นต่าง ๆ เกิดเป็นผื่นอันแสนน่ารำคาญใจ

เซราวี ครีมบำรุงผิวหน้า และผิวกาย

เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม ครีมบำรุงผิวหน้า และผิวกาย คืออีกตัวช่วยดี ๆ ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าและผิวพรรณส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย อีกทั้งยังฟื้นบำรุงปราการผิวให้กลับมาดูสุขภาพดี ที่เป็นกลไลสำคัญในการปกป้องไม่ให้ตัวกระตุ้นต่าง ๆ จากภายนอกเข้ามาสัมผัสและทำร้ายผิวได้

คุณสมบัติ

  • ด้วยเทคโนโลยี MVE อันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเซราวี จะทำหน้าที่ในการปล่อยสารบำรุงสำคัญเพื่อเข้าสู่ผิวช้า ๆ แบบต่อเนื่อง ให้ผิวคงความชุ่มชื้นได้ตลอด 24 ชม.
  • ไฮยาลูรอนิค แอซิด ทำหน้าที่ในการเติมน้ำ จึงทำให้ผิวอิ่มน้ำ กระจ่างใส ไม่แห้งกร้าน ดูชุ่มชื้น
  • เซราไมด์ 3 ชนิด ที่จำเป็นต่อผิวฟื้นบำรุงปราการผิวให้ดูสุขภาพดี ลดอาการผิวแห้ง ปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคือง
  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน น้ำหอม จึงหมดกังวลเรื่องปัญหาผิวอุดตันบนใบหน้าจนทำให้เกิดสิว รวมถึงคนที่มีปัญหาผิวมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายก็สามารถใช้งานได้

สรุป

ผื่นขึ้นหน้า แม้ว่าจะมีอาการคัน หรือไม่คันก็ตาม เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นวิธีแก้เบื้องต้นคือต้องการจัดการตั้งแต่สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว พยายามสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม อ่อนโยน หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เท่านี้ใบหน้าก็จะดูดีในแบบที่ต้องการแล้ว

เอกสารอ้างอิง: