ผิวลอก สาเหตุ อาการ วิธีรักษา และการป้องกัน ที่ได้ผลจริง - Cerave

อาการ ผิวลอก คือ อะไร

อาการผิวลอก คือ ภาวะที่ผิวหนังชั้นนอกสุดหรือหนังกำพร้าหลุดลอกออกมา ส่งผลให้ผิวหนังบริเวณที่ลอก มีลักษณะแห้งแตก รวมทั้งอาจมีอาการแดงหรือคันร่วมด้วย ซึ่งอาการผิวลอกนี้เกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าหากว่ามีอาการหนัก

ผิวลอกเป็นขุย เกิดจากอะไร

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมอยู่ดี ๆ ผิวก็เกิดอาการลอกเป็นขุย ทั้ง ๆ ที่อากาศประเทศไทยก็ไม่ได้หนาวเย็นขนาดนั้น ซึ่งอาการผิวลอก สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้


ผิวลอกเป็นขุย เกิดจากอะไร เซราฟ


อาการภูมิแพ้

ผิวลอก เกิดจากการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาจากการแพ้หรือการใช้ยาบางชนิด จนทำให้เกิดอาการระคายเคือง โดยส่วนมากมักพบอาการมีผื่นที่ผิวหนัง คัดจมูก ไอ แน่นหน้าอก เคืองตาและตาแดง


การอักเสบของผิวหนัง

ผิวลอก เกิดจากภาวะอักเสบของผิวหนังที่เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุและหลายรูปแบบ ส่วนมากมักมีผื่นคัน บวม หรือแดงตามผิวหนัง ได้แก่ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคเซบเดิร์ม โรคผื่นแพ้สัมผัส ผื่นผ้าอ้อม เป็นต้น


การติดเชื้อ

ผิวลอก เกิดจากการติดเชื้อบริเวณผิวหนังเกิดขึ้นเมื่อเชื้อโรคที่เป็นอันตราย แทรกซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผลและเจริญเติบโตในร่างกาย เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา หรือไวรัส จนทำให้เกิดโรค เช่น โรคกลาก


ภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ

ผิวลอก เกิดจากโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ หรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยภูมิคุ้มกันสามารถทำลายเนื้อเยื่อภายในร่างกายของตัวเอง จนเกิดการอักเสบ และทำให้เกิดความผิดปกติกับอวัยวะได้ทั่วร่างกาย

สัญญาณโรคผิวหนังที่ควรไปพบแพทย์

โดยปกติแล้วอาการผิวลอกมีสาเหตุมาจากโรคผิวหนังที่ไม่รุนแรงมากนัก และไม่จำเป็นต้องรักษาอย่างเร่งด่วน แต่ในบางกรณีอาจพบอาการที่รุนแรงมากกว่าปกติ ดังนั้นควรสังเกตอาการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากผู้ที่มีสัญญาณหรืออาการของผิวหนังในลักษณะต่อไปนี้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรีบรักษาก่อนสายเกินแก้
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • มีไข้สูง
  • มีแผลพุพองเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันและรุนแรง
  • มีอาการแพ้อย่างรุนแรง เช่น ลมพิษ มีอาการบวมตามร่างกายอย่างรุนแรง หายใจลำบาก หรือคันตามผิวหนัง

วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผิวแห้ง

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง ปฏิเสธไม่ได้ว่าการอาบน้ำอุ่นเป็นสิ่งที่หลายคนทำ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า สาเหตุนี้เองที่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และยังทำให้น้ำมันที่อยู่บนผิวถูกขจัดออกไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรืออาบน้ำในอุณหภูมิปกติจะดีที่สุด


พักผ่อนให้เพียงพอ

ปัญหาผิวแห้งจะหมดไป ถ้าหากเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะการที่เราพักผ่อนอย่างเพียงพอ และเข้านอนเป็นเวลาทุกวัน ฮอร์โมนและสารต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพผิว จะถูกผลิตออกมาได้ตรงเวลาตามที่ร่างกายกำหนด แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกหรอ


สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่ระคายเคืองต่อผิว

ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ หรือที่มีส่วนผสมของสารเคมีในการผลิต ควรหันมาสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน รวมไปถึงผ้าไหมที่สามารถระบายอากาศได้ค่อนข้างดี


บำรุงผิวหลังอาบน้ำ

หลังอาบน้ำเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งรีบเช็ดตัวให้แห้งสนิททันที เพราะอาจทำให้ผิวแห้งกร้าน จนทำให้ผิวลอกได้ เราควรเช็ดตัวให้มีความเปียกหมาด ๆ แล้วทาครีมบำรุงผิวให้ทั่วร่างกาย เพราะจะช่วยกักเก็บน้ำไว้ในผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น และป้องกันผิวแห้งกร้านได้ดี


ทาครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอร์ไรเซอร์

ควรบำรุงผิวด้วยการทาครีม หรือ มอยเจอร์ไรเซอร์ เป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อบรรเทาอาการผิวที่แห้งกร้าน และฟื้นบำรุงผิว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นบำรุงชั้นปราการผิว และทำให้ปราการผิวแข็งแรง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ เซราไมด์, คลอเรสเตอรอล และ กรดไขมันอิสระ ซึ่งเป็นองค์ประกอบตามธรรมชาติของผิวสุขภาพดี


ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยฟื้นบำรุงผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้นอิ่มน้ำได้ ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่น และควรจิบน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงร่างกายของเราตลอดเวลา


การทานผักและผลไม้

การทานผักและผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง ช่วยคืนความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ เพราะนอกจากในผักผลไม้เหล่านี้จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบแล้ว ยังมีสารอาหารสำคัญและวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยบำรุงให้ผิวมีสุขภาพที่ดีขึ้น เช่น มะเขือเทศ แตงกวา ส้ม แตงโม และแอปเปิ้ล

วิธีการดูแลรักษา ผิวลอก แนะนำโดย เภสัชกร ผู้เชี่ยวชาญ


Screenshot Cerave



เภสัชกร บดินทร์ หลักทอง เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ จบการศึกษา เภสัชศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฉพาะทางสาขาเทคโนโลยีเภสัชกรรมเครื่องสำอาง และวิชาเลือกสาขาจุลชีววิทยา บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ความเชี่ยวชาญ/ผลงาน อดีตเภสัชกรให้คำปรึกษาและแนะนำผลิตภัณฑ์ประจำร้านยา ประสบการณ์เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ กว่า 20 ปี

คำแนะนำ: ผิวลอก


เนื่องจากผิวลอก มักมีสาเหตุมาจากชั้นปราการผิวที่ถูกทำร้าย จนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเซลล์ผิวหนัง เซลล์แต่ละเซลล์ยึดเกาะกันได้น้อยลง จึงหลุดลอกออกมาเป็นขุย และช่องว่างระหว่างเซลล์เปรียบเสมือนรูรั่วของผิวทำให้มีการสูญเสียสมดุลความชุ่มชื้นของผิว จึงมีความรู้สึก แห้ง ตึง คัน และไม่สบายผิว ดังนั้นจึงควรรักษาสมดุลความชุ่มชื้นบนผิวให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่แห้ง หรือไม่มันจนเกินไป โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ชนิดที่จำเป็นต่อผิว และหากรู้ว่าปัจจัยอะไรเป็นตัวการที่ทำให้เกิดผิวลอก ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือป้องกันผิวจากปัจจัยนั้น


เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์

เซราวี ไฮเดรดติ้ง เฟเชียล คลีนเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าที่มีส่วนผสมชองเซราไมด์ ซึ่งช่วยฟื้นบำรุงปราการผิวและช่วยให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ ผสานไฮยาลูโรนิค แอซิดที่ช่วยดูดซับความชุ่มชื้นให้แก่ผิวชั้นบน


คุณสมบัติ

  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี ควบคุมและค่อย ๆ ปล่อยสารสำคัญอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อผิวชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชม.
  • ไฮยาลูรอนิคแอซิด ช่วยเติมน้ำและความชุ่มชื้นกับผิวเพื่อผิวอิ่มน้ำ
  • สูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ผ่านการทดสอบบนผิวบอบบางระคายเคืองง่าย ภายใต้การควบคุมโดยแพทย์ผิวหนัง
  • เซราไมด์ 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว สินค้าเซราวีมีส่วนประกอบของเซราไมด์ที่สกัดจากพืชถึง 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว ที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นเซราไมด์ที่ขาดหายไปในผิวที่มีปัญหาแห้ง แดง ไม่สบายผิว

เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ เซราฟ


เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม

ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ ด้วยประสิทธิภาพในการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพร้อมฟื้นบำรุงปราการปกป้องผิว คิดค้นขึ้นโดยความร่วมมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อผิวหน้าและลำตัวที่แห้งถึงแห้งมากโดยเฉพาะ


คุณสมบัติ

  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี ควบคุมและค่อยๆปล่อยสารสำคัญอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อผิวชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชม.
  • ไฮยาลูรอนิคแอซิด ช่วยเติมน้ำและความชุ่มชื้นกับผิวเพื่อผิวอิ่มน้ำ
  • อ่อนโยนต่อผิวไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดอาการแห้งและระคายเคือง
  • เซราไมด์ 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว สินค้าเซราวีมีส่วนประกอบของเซราไมด์ที่สกัดจากพืชถึง 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว ที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นเซราไมด์ที่ขาดหายไปในผิวที่มีปัญหาแห้ง แดง ไม่สบายผิว


เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม เซราฟ



เซราวี เดลี่ มอยสเจอร์ไรซิ่ง โลชั่น

มอยสเจอร์ไรเซอร์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ปราศจากน้ำมัน ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและฟื้นบำรุงปราการผิวตามธรรมชาติ สูตรบางเบาและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ไม่รบกวนรูขุมขน อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือการระคายเคือง มีความอ่อนโยนและมอบความชุ่มชื้นได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง


คุณสมบัติ

  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี ควบคุมและค่อยๆปล่อยสารสำคัญอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อผิวชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชม.
  • ไฮยาลูรอนิคแอซิด ช่วยเติมน้ำและความชุ่มชื้นกับผิวเพื่อผิวอิ่มน้ำ
  • สูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เบาสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ
  • เซราไมด์ 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว สินค้าเซราวีมีส่วนประกอบของเซราไมด์ที่สกัดจากพืชถึง 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว ที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นเซราไมด์ที่ขาดหายไปในผิวที่มีปัญหาแห้ง แดง ไม่สบายผิว


เซราวี เดลี่ มอยสเจอร์ไรซิ่ง โลชั่น เซราฟ



เซราวี เอเอ็ม เฟเชียล มอยสเจอร์ไรเซอร์

โลชั่นให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าสำหรับกลางวัน ให้การปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยค่า SPF 25 และมีส่วนผสมของ ไฮยาลูโรนิค แอซิด ไนอาซินาไมด์ เข้มข้น 4% และเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด เนื้อมอยสเจอร์ไรเซอร์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน หรือก่อให้เกิดสิว ช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของรังสียูวี เพื่อความชุ่มชื้นและการฟื้นบำรุงผิว


คุณสมบัติ

  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี ควบคุมและปล่อยสารสำคัญอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อผิวชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชม.
  • InVisibleZinc Technology เนื้อสัมผัสเกลี่ยง่ายและปราศจากคราบขาว
  • Non-Comedogenic สูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ผ่านการทดสอบบนผิวบอบบางระคายเคืองง่าย ภายใต้การควบคุมโดยแพทย์ผิวหนัง
  • เซราไมด์ 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว สินค้าเซราวีมีส่วนประกอบของเซราไมด์ที่สกัดจากพืชถึง 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว ที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นเซราไมด์ที่ขาดหายไปในผิวที่มีปัญหาแห้ง แดง ไม่สบายผิว


เซราวี เอเอ็ม เฟเชียล มอยสเจอร์ไรเซอร์ เซราฟ

สรุป

อาการของผิวลอก เป็นขุย จะไม่ใช่ปัญหาที่กวนใจอีกต่อไป ถ้าหากเรารู้ถึงสาเหตุ วิธีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี และดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยดูแลปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด เพราะพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพผิวที่ดี คือ การหมั่นดูแลและบำรุงสุขภาพผิวหน้าให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับรองว่าปัญหาผิวหน้าแห้ง ผิวหน้าลอก เป็นขุย จะไม่ใช่เรื่องยากเกินจะรับมือได้อีกต่อไป

อ้างอิงจาก

External Link with Anchor Text to Authority Sites:

- https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0
  %B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%9A
- https://www.mayoclinic.org/symptoms/peeling-skin/basics/causes/sym-20050672
- https://www.healthline.com/health/scaling-skin#pictures-of-scaling-skin