เคล็ดลับดูแลผิวแห้งให้ชุ่มชื้น - Cerave

ความแข็งแรงของสภาพร่างกายแต่ละคนย่อมต่างกันออกไป หลายคนมีภูมิคุ้มกันไม่ดีจึงมักเกิดโรคภูมิแพ้ตามมา ซึ่งภูมิแพ้ที่ว่านี้ก็แสดงออกได้หลายอาการ หนึ่งในนั้นคือ “ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง” อาการที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลถึงความมั่นใจในการใช้ชีวิต รวมถึงบางคนอาจลุกลามจนกลายเป็นโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ด้วย ดังนั้นการรู้ถึงสาเหตุ วิธีรักษา และวิธีป้องกันอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและลุกลามมากขึ้นได้จริงตามที่คาดหวังไว้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง คือ อะไร?

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง คือ โรคทางผิวหนังประเภทหนึ่งอันเกิดจากร่างกายมีปัญหาในเรื่องของภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (ภูมิแพ้) และแสดงออกมาผ่านทางผิวหนัง โรคนี้ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือเพศไหนก็เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่เมื่อเกิดขึ้นแล้วมักมีอาการคันร่วมด้วย ปัจจุบันแม้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดสนิท แต่ก็ถือว่าแนวทางทางการแพทย์จะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยการดูแลสุขภาพของตนเองด้วย หากต้องการควบคุมอาการไม่ให้กำเริบขึ้นมาอีก

ประเภทของโรค

  • ผื่นภูมิแพ้ระยะเฉียบพลัน มักมีลักษณะผิวหนังที่บวมแดงชัดเจน มีอาการคันร่วมด้วย บางคนอาจมีตุ่มหนอง ตุ่มน้ำขึ้นตามผิวหนัง หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมา เป็นประเภทที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาก่อน
  • ผื่นภูมิแพ้ระยะกึ่งเฉียบพลัน มีตุ่มแดง ๆ และผื่นขึ้นบนผิวหนัง มักคันรุนแรงและลอกเป็นขุย บางรายมีตุ่มน้ำบางรายไม่มี แต่จะไม่เกิดน้ำเหลืองไหลออกมาเหมือนกับระยะเฉียบพลัน
  • ผื่นภูมิแพ้ระยะเรื้อรัง ความเด่นชัดของตัวผื่นจะไม่ค่อยแสดงออกมามากนัก อาจมีผื่นขึ้นบนผิวหนังเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดงอ่อน ๆ บางรายมีอาการคัน ผิวหนังบวม ลอกเป็นขุย สังเกตได้ถึงร่องผิวในบริเวณที่เกิดโรค

แบบไหนควรไปพบแพทย์

ด้วยอาการของโรคที่แสดงออกมาไม่เหมือนกัน หากคนที่มีอาการรุนแรงมาก ๆ เช่น คันจนทนไม่ไหว หรือผิวหนังบวมแดง เป็นตุ่มหนองไหลออกมาเยอะ ผิวลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ แนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อให้แพทย์จัดการรักษาอย่างถูกวิธี อาจเป็นการเลือกรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ยาทาภายนอกหรือยาทานภายในเพื่อลดการกระตุ้นของอาการที่เกิดขึ้น ส่วนคนที่ไม่ได้มีอาการรุนแรง อาจมีตุ่มแดงบ้าง ไม่คัน น้ำหนองไม่ไหล การรักษาด้วยการดูแลตนเองอย่างถูกต้องก็พอทำให้อาการดังกล่าวทุเลาลงได้

เภสัชกร บดินทร์ หลักทอง เซราฟ

เภสัชกร บดินทร์ หลักทอง
เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ จบการศึกษา เภสัชศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฉพาะทางสาขาเทคโนโลยีเภสัชกรรมเครื่องสำอาง และวิชาเลือกสาขาจุลชีววิทยา บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ความเชี่ยวชาญ/ผลงาน อดีตเภสัชกรให้คำปรึกษาและแนะนำผลิตภัณฑ์ประจำร้านยา ประสบการณ์เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ กว่า 20 ปี

คำแนะนำ: ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ และมีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม ทำให้ผิวไวต่อสิ่งกระตุ้นรอบๆ ตัว เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สารเคมี และฝุ่นละอองต่างๆ จนทำให้เกิดเป็นผผื่น แห้ง แดง คัน โดยมักเป็นบริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ข้อพับแขน ขา หรือคอ มักจะพบในช่วงวัยเด็กมากกว่า แต่ผู้ใหญ่ก็เป็นได้เช่นกัน สาเหตุเกิดจากชั้นปราการผิวที่ไวต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงควรรักษาสมดุลของชั้นปราการผิวให้แข็งแรง ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม ทั้งขณะตอนที่เกิดอาการของโรค และช่วงที่โรคสงบ และหากทราบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดการกำเริบของโรคคืออะไร ก็ควรจะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันปัจจัยเหล่านั้น

วิธีการรักษา ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

อย่างที่กล่าวไปว่าอาการของโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีบรรเทาโรคตามอาการที่เกิดขึ้น เช่น

  • การยาประเภทสเตียรอยด์เพื่อลดความอักเสบที่เกิดขึ้นกับผิวในกรณีที่ลุกลามมาก ๆ
  • คนที่คันหนัก ๆ ก็จะให้ทานยากลุ่มฮีสตามีน
  • บางรายที่อาการหนักมากจริง ๆ แพทย์อาจเลือกใช้วิธีรักษาด้วยการฉายแสงอาทิตย์เทียม การให้ทานยากดภูมิ ยาปฏิชีวนะต่าง ๆ
  • นอกจากวิธีที่กล่าวมาซึ่งเป็นการรักษาทางการแพทย์แล้ว ส่วนใหญ่ยังมักได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่มักทำให้เกิดโรคนี้ เช่น การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มักก่อให้เกิดความระคายเคือง เลือกสวมใส่เสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี
  • ใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยสเจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยฟื้นบำรุงปราการผิว อ่อนโยน และไม่มีสารเคมีที่ไปกระตุ้นการเกิดโรค

สาเหตุของการเกิดโรค

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากสาเหตุได้หลายอย่าง แต่ปัจจัยหลัก ๆ มักเริ่มต้นมาจากร่างกายของตนเองมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันมาก่อน ส่งผลให้เมื่อผิวหนังพบเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอกก็มักเกิดอาการแพ้จนมีผื่นแดง คันขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของผิวหนัง ซึ่งปัจจัยภายนอกที่สร้างปัญหาของโรคนี้ได้บ่อย เช่น การอยู่ในผื่นที่ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น ขนสัตว์ ที่สัมผัสกับผิวโดยตรง ฯลฯ สภาพอากาศที่แห้งในฤดูหนาวมักทำให้ผิวแห้งตามอันเป็นอีกสาเหตุของการเกิดโรค การทานอาหารบางชนิดที่ไปกระตุ้นให้เกิดโรค รวมถึงการได้รับสารเคมีบางชนิดทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ สารเคมีจากสบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก เป็นต้น

การป้องกัน (การเลือกสารให้ความชุ่มชื้นผิวหนัง)

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษา และป้องกันเบื้องต้นได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง โดยเฉพาะกลุ่มมอยสเจอร์ไรซิ่ง เนื่องจากเมื่อผิวหนังมีความชุ่มชื้นมากขึ้น อาการของโรคมักไม่ค่อยกำเริบออกมามากนัก อีกทั้งสารให้ความชุ่มชื้นเหล่านี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกเข้ามากระทบกับผิวโดยตรงจนก่อให้เกิดอาการแพ้รุนแรงด้วย

เซราวี บำรุงผิว ให้ความชุ่มชื้น สำหรับผิวหน้า ผิวกาย

ผลิตภัณฑ์เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีมบำรุงผิวหน้า และผิวกาย มอบความชุ่มชื้นให้ผิว อีกทั้งยังช่วยฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวที่คอยป้องกันไม่ให้สิ่งแวดล้อมภายนอกเข้ามาทำร้ายและส่งผลให้เกิดการระคายเคือง

คุณสมบัติ

  • มีการนำเทคโนโลยี MVE อันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี เข้ามาใช้งาน มีหน้าที่ค่อย ๆ ปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนังทีละนิด ตลอด 24 ชม. จึงทำให้ผิวชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ
  • ไฮยาลูรอนิค แอซิด เติมน้ำในผิวให้ดูอิ่มเด้ง พร้อมสร้างความเนียนนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน น้ำหอม จึงทำให้คนผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้งานได้สบาย
  • มีเซราไมด์สกัดจากพืชถึง 3 ชนิด ที่จำเป็นต่อผิว ช่วยฟื้นบำรุงปราการผิวให้ดูสุขภาพดี ลดอาการผิวแห้ง ปลอบประโลมผิว ป้องกันผิวแห้ง

สรุป

ถึงโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาให้หายขาดยังไม่ได้ ทว่าถ้าทุกคนรู้จักวิธีดูแลตนเองอย่างเหมาะสม จะช่วยบรรเทาอาการกำเริบของโรคได้อย่างดี สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป และเหนือสิ่งอื่นใดคือต้องบำรุงผิวให้เกิดความชุ่มชื้นตลอดเวลา ไม่ใช่แค่สร้างผิวภายนอกให้สวยหรือเรียบเนียนเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีป้องกันที่ดีอีกด้วย

เอกสารอ้างอิง: