หน้าลอกเกิดจากอะไร? รู้เท่าทันและป้องกันก่อนเกิดปัญหาผิว

การมีใบหน้าดี ผิวพรรณสวย ย่อมทำให้เกิดความสบายใจ พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับคือ ไม่ใช่ทุกคนจะมีผิวหน้าดีเหมือนกันหมด โดยเฉพาะคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหน้าลอก ทั้งการลอกเป็นขุย หรือการลอกออกเป็นแผ่นก็ตาม นี่จึงกลายเป็นข้อสงสัยขึ้นมาทันทีว่า หน้าลอกเกิดจากอะไร จะมีวิธีรับมือแบบไหนได้บ้าง คำตอบทั้งหมดอยู่ตรงนี้แล้ว

สาเหตุของการเกิดอาการหน้าลอก

อาการหน้าลอกเกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในร่างกายเอง อาทิ ปัจจัยภายในร่างกายเอง, ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง และปัจจัยภายนอกไม่ว่าจะเรื่องของสภาพอากาศร้อนจัด หรือหนาวจัด, การเลือกใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่ได้มาตรฐาน, การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ, การทานยาบางชนิด, ดื่มน้ำน้อย พักผ่อนน้อย เป็นต้น ยิ่งใครที่ต้องเผชิญกับสาเหตุทั้ง 2 ด้านพร้อม ๆ กันก็มักมีอาการมากกว่าปกติ

เซราวี ครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย เซราฟ

การรับมืออาการหน้าลอก

เมื่อรู้กันแล้วว่าหน้าลอกเกิดจากอะไร คราวนี้ก็มาทำความเข้าใจถึงวิธีรับมือปัญหาดังกล่าวเพื่อลดโอกาสในการเกิดขึ้นบนใบหน้าของตนเอง

ไม่พาตนเองไปเจอกับภาวะเสี่ยงหน้าลอก

วิธีรับมือดีที่สุดคือ ต้องพยายามไม่ให้ปัญหาหน้าลอก ผิวแห้งเป็นขุย ผื่นขึ้นหน้าต่าง ๆ เกิดกับใบหน้าของตนเอง ดังนั้นอย่าพยายามพาตนเองไปอยู่ภายใต้สภาวะที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการเหล่านี้ อาทิ ไม่อาบน้ำอุ่น ไม่ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น, วันไหนที่ต้องเจอแสงแดดแรง ๆ มีอุปกรณ์ป้องกันแสง อาทิ ร่ม หมวก, เป็นต้น

ดื่มน้ำให้เยอะ พักผ่อนให้มากขึ้น

เมื่อผิวขาดน้ำก็ต้องเติมน้ำให้กับผิวด้วยการดื่มน้ำให้เยอะกว่าเดิม อาจมีแก้วส่วนตัวที่ใส่เอาไว้เลยว่าแต่ละวันจะดื่มเท่าไหร่และวางไว้ข้างตัวตลอด รวมถึงจัดการเวลาพักผ่อนของตนเองใหม่ ใครนอนดึกต้องนอนเร็วขึ้น และนับชั่วโมงให้พักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง จะช่วยบำรุงผิวหน้าให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม

อีกวิธีในการรับมือกับปัญหานี้คือ ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ตอบโจทย์ พร้อมทาเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงจากภายนอกอีกชั้น เมื่อเจอกับสารอาหารดี ๆ และน้ำที่ดื่มเยอะขึ้นก็จะช่วยให้ผิวกลับมาดูดีมากขึ้น

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้า

ไม่ใช่แค่รู้วิธีรับมือหรือสาเหตุว่าน่าลอกเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เท่านั้น ทว่าการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ก็สำคัญไม่น้อย โดยมีเทคนิคง่าย ๆ คือ

  • ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์, น้ำมัน, น้ำหอม เพราะนี่คือสารเคมีที่มักส่งผลเสียต่อผิว
  • เน้นตัวที่มีส่วนผสมในด้านการเพิ่มความชุ่มชื้นกับผิว เช่น ไฮยาลูรอนิค แอซิด, เซราไมด์
  • ผ่านการคิดค้นจากแพทย์เฉพาะทางเพื่อเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพ
  • เนื้อครีมบางเบา ไม่เหนียวเหนอะมากนัก ยิ่งใครผิวแห้งเวลาทาแล้วเหนอะหนะจะรู้สึกรำคาญจนไม่อยากทา

แนะนำ เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม

เซราวี ครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย เซราฟ

หน้าลอกเกิดจาก ปัจจัยภายในและภายนอก หากเป็นไปได้ก็ต้องรู้วิธีดูแลในทุกช่องทาง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับตนเอง เมื่อใบหน้าสวย ผิวหน้าดี ชีวิตก็มีความสุขได้อย่างง่าย ๆ ไม่ต้องเครียดหรือกังวลในเรื่องเหล่านี้อีกต่อไป

บทความเพิ่มเติม