วิธีรับมือกับผิวแห้งมากชวนรู้จักอาการผิวแห้ง และวิธีบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

ปัญหาที่หลายคนต้องพบเจอเกี่ยวกับสภาพผิวของตนเองนั่นคือ “ผิวแห้งมาก” ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยภายในร่างกายที่ขึ้นอยู่กับลักษณะพันธุกรรมของตัวบุคคล และปัจจัยภายนอก เช่น ร่างกายต้องพบเจอกับสภาพอากาศร้อน แสงแดดจัดบ่อยครั้ง ฯลฯ ดังนั้นหากรู้วิธีรับมืออย่างถูกต้องจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างได้ผล และยังช่วยสร้างผิวให้มีสุขภาพดีอีกด้วย

อาการผิวแห้งมีกี่ระดับ

อาการผิวแห้งปกติแล้วจะแบ่งออกได้ 3 ระดับ ประกอบไปด้วย ผิวแห้งเป็นบางครั้ง มักเกิดจากช่วงที่ร่างกายดื่มน้ำน้อยทำให้ผิวขาดน้ำ หรือพักผ่อนน้อยก็มีส่วน ผิวแห้งประเภทนี้ไม่ว่าใครก็เกิดขึ้นได้ ต่อมาเป็นผิวแห้งทั่วไป คือ ต่อให้สภาพอากาศเป็นแบบไหนก็ยังคงเกิดปัญหานี้ได้ ส่วนมากมักเกิดกับคนที่มีบอบบาง แพ้ง่าย แต่ยังไม่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องมากนัก และสุดท้ายคนผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุย เกิดจากปัจจัยภายใน (ผิวบอบบาง พักผ่อนน้อย ดื่มน้ำน้อย) และภายนอก (แสงแดด อากาศร้อนจัด ฯลฯ) ก่อให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นมา นอกจากผิวจะแห้งมากกว่าคนปกติ ยังมักลอกออกเป็นขุย มีอาการแสบแดง อักเสบ ผิวหนังลอกออกเป็นแผ่น

ขั้นตอนการดูแลผิวแห้ง ให้กลับมาชุ่มชื้น

หากรู้ว่าตนเองเป็นคนมีปัญหาผิวแห้งมาก ควรรู้ขั้นตอนการบำรุงเพื่อให้ผิวกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง

  • ดื่มน้ำแต่ละวันอย่างน้อย 8-10 แก้ว
  • หลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกที่มักทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว เช่น ไม่ออกนอกบ้านในช่วงแสงแดดจัด
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับตนเอง ทาเป็นประจำเช้า-เย็น
  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษา? ในกรณีที่มีอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังร่วมด้วย แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการรักษา
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึก

การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

คนที่ผิวแห้งมาก สาเหตุส่วนหนึ่งก็มักเกิดจากผิวบอบบางด้วย ดังนั้นไม่ใช่แค่ใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหนก็ได้ แต่ต้องรู้จักวิธีเลือกอย่างเหมาะสม

ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการแพ้

ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม, แอลกอฮอล์, น้ำมัน และสารเคมีทุกประเภท ไม่ควรมีส่วนประกอบดังกล่าวอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์ เพราะนี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ มีความแห้งมากขึ้นกว่าเดิม บางคนจากที่แห้งเฉย ๆ พอทาครีมลงไปแทนที่จะดีขึ้นกลับแย่ลงถึงขั้น หน้าลอก ผิวลอกออกเป็นขุย หรือแสบแดง คัน เป็นต้น

มีส่วนผสมที่เน้นในเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

สิ่งต่อไปที่ต้องพิจารณาคือ ส่วนผสมที่ช่วยให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น เช่น เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิดคือ 1,3 และ 6-II : ช่วยเสริมปราการผิวแข็งแรงและปกป้องผิวจากการแห้งกร้าน ผิวแห้ง, ไฮยาลูรอนิค แอซิด ที่จะสร้างระดับน้ำบนผิวให้มากขึ้น บำรุงผิวจากภายนอกให้เกิดความชุ่มชื้น, เซราไมด์ เป็นเกราะป้องกันผิวจากปัจจัยเสี่ยงภายนอก, ไนอาซินาไมด์ ฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาแข็งแรง เป็นต้น

เน้นสูตรที่มีความบางเบา

หน้าลอก ใช้อะไรดี? การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาผิวแห้งคือ ควรเลือกที่มีเนื้อผลิตภัณฑ์บางเบาเพื่อการซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว หากใครที่รู้ว่าตนเองกำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งมาก การดูแลผิวพรรณให้ดีเป็นเรื่องสำคัญมาก นอกจากพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ แล้ว ก็ต้องเริ่มต้นดูแลตนเองให้ดีที่สุดอย่างการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำให้เยอะ เท่านี้ก็จะช่วยให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งอีกครั้ง ไม่ต้องเปลืองเงินรักษาระยะยาวแถมยังเพิ่มความมั่นใจให้ตนเองด้วย

แนะนำ เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม

เซราวี ครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย เซราฟ

เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด เซราฟ

บทความที่เกี่ยวข้อง