แนะนำครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งขนาดไหนก็ใช้ได้ ชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน

อาการของผิวแพ้ง่าย เป็นอย่างไร

คนที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย คือ เนื้อผิวภายนอกจะมีความอ่อนแอ บอบบางมากกว่าผิวคนทั่วไป เมื่อเจอกับสิ่งกระตุ้นภายนอก เช่น ครีม โลชั่น เครื่องสำอาง หรือบรรดาฝุ่นละออง ก็มักเกิดผลกระทบตามมาไม่ว่าจะเป็นความแห้งกร้าน ผิวลอกเป็นขุย บางคนมีอาการผื่นแดง คัน ด้วยเหตุนี้ใครที่รู้ตัวเองว่าเป็นคนผิวแพ้ง่ายจึงต้องเลือกครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งมาใช้งานเท่านั้น เพื่อลดโอกาสเกิดเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ ตามมา

คุณสมบัติของครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย

เมื่อรู้ว่าตนเองมีปัญหาเกี่ยวกับผิวบอบบาง แพ้ง่าย แห้งกร้าน ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงที่ตอบโจทย์เท่านั้น ซึ่งคุณสมบัติที่ดีของครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งกร้านให้สังเกตง่าย ๆ ดังนี้

ไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้

สิ่งแรกที่ต้องเลือกคือ ผลิตภัณฑ์ต้องไม่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผิวทั้งแอลกอฮอล์, น้ำหอม เนื่องจากสารเหล่านี้มักส่งผลเสียก่อให้เกิดการอุดตัน เป็นสิว รวมถึงอาการผื่นขึ้นหน้า คัน บวม แดง

เนื้อครีมบางเบา ซึมซาบได้ง่าย

ด้วยความเป็นคนผิวบอบบาง การเลือกครีมจึงต้องเน้นประเภทที่มีความเบาบาง เพื่อให้ซึมเข้าสู่ภายในได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งคราบจนอาจทำให้เกิดผลกระทบตามมาภายหลังได้ ยิ่งเนื้อครีมซึมซาบเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีต่อผิวมากเท่านั้น

มีส่วนผสมที่ดีต่อผิวของตนเอง

นอกจากบรรดาสารที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้แล้วอย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดี ๆ เหมาะกับผิวของตนเองด้วย เช่น เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด (เซราไมด์ 1, 3, 6-II) ช่วยเสริมปราการผิวแข็งแรง, MVE เทคโนโลยี ที่ค่อยๆปล่อยสารสำคัญอย่างช้าๆเพื่อความชุ่มชื้น 24 ชั่วโมง* และ ส่วนผสมของไฮยาลูรอนิค แอซิด ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นกับผิว ลดปัญหาผิวแห้ง, แต่ทั้งนี้ก็ต้องรู้ด้วยว่าผิวของตนเองไม่เหมาะกับส่วนผสมใด ให้หลีกเลี่ยงส่วนผสมดังกล่าว

เคล็ดลับการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น มีสุขภาพดี

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งเป็นประจำ โดยให้ทาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ ช่วงเช้าและก่อนเข้านอน
  • ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เพื่อลดการเกิดผลข้างเคียง และยังช่วยให้ผิวได้รับคุณค่าจากส่วนผสมดี ๆ เพิ่มเติมเข้าไปด้วย
  • ดื่มน้ำให้เยอะมากขึ้นอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้ผิวภายในได้รับน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ ช่วยลดความแห้งและเพิ่มความชุ่มชื้นเข้าไปแทนที่
  • อย่าอาบน้ำที่ร้อนเกินไป เพราะจะยิ่งทำสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวและทำลายปราการผิวเมื่ออาบเสร็จใช้ผ้าเช็ดตัวค่อย ๆ เช็ด อย่าถูรุนแรงเพราะอาจทำให้ผิวเกิดการอักเสบขึ้นได้

หากใครที่กังวลใจเรื่องปัญหาผิวบอบบาง ปัญหาความแห้งกร้าน และกำลังมองหาครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย คำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้สุขภาพผิวของทุกคนดีขึ้นได้จริง ซึ่งขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าสิ่งสำคัญมากคือการเลือกครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งกร้าน จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นเพื่อผิวสุขภาพดีอย่างที่ต้องการ

บทความที่เกี่ยวข้อง