ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากอะไร ใครมีโอกาสเป็นบ้าง พร้อมวิธีป้องกัน

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดกับใครได้บ้าง

สำหรับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากพันธุกรรมของบุคคลเป็นส่วนใหญ่ ทำนองว่าหากตนเองมีโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว หรือคนในบ้านเคยมีประวัติของโรคภูมิแพ้ โอกาสที่จะเกิดอาการดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้ เพราะภูมิแพ้นั้นแสดงออกได้หลายวิธี เช่น การไอ จาม น้ำมูกไหล จากการแพ้อากาศ แพ้ฝุ่นละออง อาการคันตามตัวเพราะเกิด ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นต้น ยิ่งถ้าหากคนกลุ่มดังกล่าวไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงไม่ว่าจะเป็นมีฝุ่นละออง ควันพิษ ผิวหนังสัมผัสกับสารเคมี สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดขึ้นได้

วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

เมื่อรู้กันแล้วว่า ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากอะไรและเกิดกับใครได้บ้าง แล้วถ้าหากเราเข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว จะรู้ได้ว่าไรว่าตนเองกำลังป่วยด้วยโรคนี้อยู่ มีวิธีสังเกตมาฝาก

  • มีผื่นแดงขึ้นตามตัว หรือเกิดเป็นเม็ดผื่นเล็ก ๆ บริเวณข้อพับแขน ข้อพับขา ลำคอ หรือแก้ม
  • ผื่นดังกล่าวมีอาการคันมากกว่าปกติ โดยเฉพาะเมื่อเจอกับเหงื่อหรือความร้อน
  • จากผื่นที่เกิดขึ้นเริ่มมีอาการผิวแห้งเป็นขุย

การป้องกันผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาได้แน่แค่รู้วิธี

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวของตนเอง

ในการป้องกันไม่ให้ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเกิดขึ้นวิธีแรกคือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของตนเอง เช่นโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย, ครีมสำหรับคนผิวบอบบาง เป็นต้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะถูกวิจัยมาอย่างดีจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์, น้ำหอม หรือน้ำมัน อันเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการผื่น หรือแพ้ขึ้นมาได้

หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นให้เกิดโรค

เมื่อรู้ว่าผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากอะไร ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่พาตนเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันอาจก่อให้เกิดโรคขึ้นได้ เช่น ไม่อยู่ในบริเวณที่มีควันพิษ ฝุ่นละออง เยอะ ๆ, หลบเลี่ยงการเจอกับแสงแดดโดยตรง หากมีเหงื่อไหลออกมาให้รีบเช็ดด้วยผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าสะอาดทันที เป็นต้น

ดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการทานอาหารที่ดี

อาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจะช่วยสร้างผิวพรรณที่ดีให้กับร่างกาย ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าวขึ้น รวมถึงควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เมื่อผิวมีน้ำหล่อเลี้ยงอาการแห้งกร้านและเกิดผื่นก็จะลดลงตามไปด้วย

ไม่ว่าใครต่างก็อยากให้ตนเองมีสุขภาพดี แต่บางคนเมื่อเลี่ยงไม่ได้กับการมีโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ของร่างกาย ก็ต้องรู้วิธีป้องกันให้ดีที่สุด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเอง เท่านี้ก็จะลดการเกิดโรคและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

บทความเพิ่มเติม