ฟื้นฟูปัญหา ผิวแห้ง แดง หน้าลอก เป็นขุย ด้วยเซราไมด์

เชื่อว่า สาว ๆ หลายคนอาจเจอปัญหา ผิวแห้งแดง หน้าลอก เป็นขุย จนบางครั้งทำให้เกิดความรำคาญ ไม่สบายผิว หรือแต่งหน้าแล้วเมคอัพไม่ค่อยติด สาเหตุของปัญหาเหล่านี้อาจจะมาจากการที่เราเป็นคนผิวบอบบาง แพ้ง่ายอยู่แล้ว หรืออาจจะมาจากไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ทำให้ผิวของเรามีปัญหาเหล่านี้ก็ได้ ดังนั้นมารู้จักกับวิธีดูแลผิว เพื่อไม่ให้ผิวแห้ง แดง หรือ หน้าลอกเป็นขุยด้วยวิธีง่ายๆ กัน

ชั้นปราการผิวมีความสำคัญอย่างไร

ทำไมเราถึงมีปัญหาผิวแห้ง แดง ระคายเคืองง่าย หรือ หน้าลอกเป็นขุย? นั่นก็เพราะว่าชั้นปราการผิวถูกทำร้ายนั่นเอง...

ชั้นปราการผิวมีความสำคัญอย่างไร เซราฟ

ชั้นปราการผิว หรือ Skin Barrier ประกอบไปด้วยเซลล์ผิวหนังเรียงตัวกันลักษณะคล้ายกำแพงอิฐ และมีไขมันชนิดต่าง ๆ เช่น เซราไมด์ คลอเลสเตอรอล และแฟตตี้แอซิด รวมไปถึงโปรตีนที่อยู่บนผิว ช่วยเชื่อมให้เซลล์ผิวหนังนั้นเกาะติดกันอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และแข็งแรง ชั้นปราการผิวนี่เอง ที่ช่วยป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว รักษาความชุ่มชื้นในผิว ให้ผิวสวยสุขภาพดี และเมื่อชั้นปราการผิวถูกทำร้ายจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น...

  • ใช้สารทำความสะอาดที่รุนแรง
  • ล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่อุณหภูมิสูงไป
  • ล้างหน้านานเกินไป หรือบ่อยไป
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ยาละลายหัวสิวที่มีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ผิวแห้ง และหน้าลอกเป็นขุย
  • การออกแดด โดยไม่ได้ทาผลิตภัณฑ์กันแดดป้องกันผิว

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ชั้นปราการผิว โดยเฉพาะไขมันที่อยู่ระห่วางเซลล์ผิวโดยเฉพาะ เซราไมด์ถูกทำลายไป ผิวจึงไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ และเกิดเป็นปัญหาผิวแห้ง แดง ระคายเคืองง่าย หรือหน้าลอกเป็นขุยในที่สุด

เซราไมด์ ไขมันที่จำเป็นต่อผิว

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ชั้นไขมันที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิว หรือที่เราเรียกว่า Lipid barrier ประกอบไปด้วยไขมันสำคัญ 3 ชนิด มากน้อยแตกต่างกันไป ได้แก่ เซราไมด์ 50% คลอเรสเตอรอล 25% และ แฟตตี้แอซิด 25% ดังนั้นเมื่อชั้นปราการผิวถูกทำร้าย ปริมาณไขมันต่าง ๆ เหล่านี้จึงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

เซราไมด์ ไขมันที่จำเป็นต่อผิว เซราฟ

โดยเฉพาะ เซราไมด์ ชนิดที่ 1,3 และ 6 จึงทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ มีน้ำระเหยออกจากผิวมากขึ้น เกิดปัญหาผิวแห้ง ตามมาด้วยอาการแดง คัน ระคายเคือง และหน้าลอกเป็นขุย ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า ระดับเซราไมด์ ที่ลดลง สัมพันธ์กับการเกิดปัญหาผิว หรือโรคผิวหนังหลายชนิด อาทิ ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง สิว และโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น

ครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่ายช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งได้อย่างไร

เซราวี พีเอ็ม เฟเชียล มอยสเจอร์ไรซิง โลชั่น เซราฟ

เซราวี พีเอ็ม เฟเชียล มอยสเจอร์ไรซิ่ง โลชั่น เป็นครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย มีส่วนผสมของ เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือชนิดที่ 1,3 และ 6-II ที่ช่วยเสริมปราการและปกป้องผิวจากการแห้งกร้าน ผิวแห้ง หรือหน้าลอกเป็นขุย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ อีก เช่น

  • 4% ไนอะซินาไมด์ หรือ วิตามิน บี3 ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ลดรอยแดงและรอยดำ เช่น รอยจากสิวได้ มอบผิวกระจ่างใส และยังมีคุณสมบัติเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์อีกด้วย
  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธ์เฉพาะของเซราวี สามารถปล่อยความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวหนังยาวนานตลอดวัน และสามารถนำพาเซราไมด์เข้าฟื้นบำรุงผิวยาวนาน
  • เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นเจลครีมบางเบาพิเศษ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เหมาะกับทุกสภาพผิว แม้ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย
  • ช่วยลดการระคายเคือง บรรเทาอาการข้างเคียงจากการใช้ยารักษาสิว

อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ ปราศจากสารให้สี แอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารกันเสียพาราเบน จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง บอบบาง และมีแนวโน้มแพ้ง่าย

สรุป
การดูแลผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย นอกจากจะต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิว มีแนวโน้ม แพ้ง่าย และ ครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ที่มีส่วนผสมของ เซราไมด์ชนิดที่จำเป็นต่อผิวที่จะช่วยเสริมปราการผิวแล้ว ยังต้องมีนวัตกรรม MVE technology ที่ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญออกมาสู่ผิวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประโยชน์ต่อการดูแลผิวได้มากที่สุดนั่นเอง