ผิวแห้ง หน้าลอก กลับมาแข็งแรงและสุขภาพดีได้ ด้วยเซราไมด์

ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุย โครงสร้างผิวที่บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย เป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนเผชิญอยู่ในตอนนี้ คนผิวแห้ง ยังมีปัญหาที่ตามมาอีกมากมาย เช่น เกิดริ้วรอยได้ง่าย ผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไปก็แพ้ ผื่นขึ้นหน้า คันหรือระคายเคืองง่าย เกิดรอยแดงได้ง่าย ยิ่งถ้ามีสิ่งแปลกปลอมมาสัมผัสกับใบหน้า เช่น ฝุ่นละออง หรือแม้แต่กระทั่ง หน้ากากอนามัย จะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือเกิดรอยแดงได้ง่ายกว่าคนทั่วไป หลาย ๆ คนรู้แล้วว่า ปราการผิวที่แข็งแรง ย่อมทำให้ปัญหาผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยเกิดได้น้อยลง วันนี้เราจะมารู้จักกับปราการผิวมากยิ่งขึ้น เซราไมด์ จะช่วยให้ผิวกลับมาแข็งแรงและสุขภาพดีได้อย่างไร ตามมาศึกษาได้จากบทความนี้

ชั้นปราการผิวคืออะไร จะเกิดอะไรขึ้นหากถูกทำลาย

ชั้นปราการผิว หรือที่เราเรียกว่า skin barrier คือชั้นโครงสร้างผิวของผิวชั้นบน หรือ ผิวชั้น STRATUM CORNEUM ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก เช่น ฝุ่นละออง สารเคมี รังสียูวี เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ในขณะเดียวกัน ชั้นปราการผิวยังช่วยป้องกันไม่ให้มีการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากภายในชั้นผิวด้วย

 

โครงสร้างผิวของผิวชั้นบน เซราฟ


โครงสร้างผิวชั้นบนนี้ ประกอบไปด้วย เซลล์ผิวหนังที่เรียกว่า คอร์นีโอไซท์ เรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ และถูกโอบล้อมไปด้วยชั้นไขมัน ที่เรียกว่า ไลปิดไบเลเยอร์ ที่ทำหน้าที่เชื่อมเซลล์แต่ละเซลล์ให้ยึดเกาะกันอย่างเหนียวแน่น

          นักวิทยาศาสตร์ได้จำลองโครงสร้างผิว และเปรียบผิวสุขภาพดีเหมือนกับกำแพงอิฐ ที่แข็งแรง มาจากก้อนอิฐที่มีลักษณะสมบูรณ์แบบ และปูนที่มีคุณภาพดี เซลล์ผิวหนังก็เปรียบได้กับก้อนอิฐ (brick) ส่วนไลปิดไบเลเยอร์ก็ทำหน้าที่คล้ายกับ ปูน (mortar) ช่วยยึดเกาะก้อนอิฐแต่ละก้อนให้อยู่ติดกันได้อย่างเหนียวแน่น และไม่เกิดช่องว่างระหว่างก้อนอิฐนั้น

ปัจจัยของผิวถูกทำลาย

มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ปราการของผิวถูกทำลาย ทั้งจากผลิตภัณฑ์ และพฤติกรรมการใช้ชีวิต เมื่อชั้นปราการผิวถูกทำลายจากปัจจัยต่าง ๆ อาจส่งผลให้ผิวแห้ง ลอก และไม่สบายผิวได้ มาดูปัจจัยที่ทำให้ผิวถูกทำลาย ดังนี้

  • ใช้สารทำความสะอาดที่รุนแรง
  • สารทำความสะอาดที่เป็นด่าง (สังเกตได้จากหลังอาบน้ำหรือล้างหน้าแล้ว ผิวจะแห้งตึง)
  • ล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่อุณหภูมิสูงไป
  • ล้างหน้านานเกินไป หรือบ่อยไป
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ยาละลายหัวสิวที่มีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ผิวแห้ง และหน้าลอกเป็นขุย
  • การออกแดด โดยไม่ได้ทาผลิตภัณฑ์กันแดดป้องกันผิว

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ชั้นปราการผิวถูกทำลาย... โดยปัญหาหลัก ๆ เกิดจากชั้น ไลปิดไบเลเยอร์ หรือชั้นไขมันที่โอบล้อมเซลล์ผิวนั้นถูกทำลายไป ส่งผลให้เซลล์ผิวยึดเกาะกันได้ไม่ดี และหลุดลอกออกมา อีกทั้งมีการระเหยของน้ำออกจากผิวได้ง่ายขึ้น สิ่งที่เราสังเกตได้ด้วยตาเปล่าคือ ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยนั่นเอง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดเป็นช่องโหว่ ระหว่างเซลล์ผิว สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถเข้าผิวได้ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดเป็น ผด ผื่น คัน ผื่นขึ้นหน้า หรือผื่นภูมิแพ้ผิวหนังตามมาอีก

วิธีแก้ปัญหาผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุย

          หากเราจะแก้ปัญหาผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุย ผื่นขึ้นหน้า หรือผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ย่อมจะต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนั่นเอง ซึ่งก็คือการหลีกเลี่ยงหรือป้องกันปัจจัยทำร้ายผิวต่าง ๆ ข้างต้น รวมไปถึงการเสริมชั้นไลปิดไบเลเยอร์ให้แข็งแรง เพื่อช่วยฟื้นสภาพผิวให้กลับมาสู่ปกติได้เร็วที่สุด ซึ่งองค์ประกอบของชั้นไขมัน หรือ ไลปิดไบเลเยอร์นั้น ประกอบไปด้วย
  • เซราไมด์ 50%
  • คลอเลสเตอรอล 25%
  • แฟตตี้แอซิด 10-20%

องค์ประกอบของชั้นไขมันบนผิวหนัง เซราฟ


          การเติมเซราไมด์ กลับเข้าสู่ผิวจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้ผิวกลับมาชุ่มชื่น นุ่ม เนียน และแข็งแรงได้เหมือนเดิม เพราะเซราไมด์จะช่วยเสริมชั้นปราการผิวให้แข็งแรง อีกทั้งป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว จึงช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง หน้าลอกได้เป็นอย่างดี

เติมเซราไมด์กลับเข้าผิวอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


          ครีมบำรุงผิวทั่วไป อาจมุ่งเน้นไปที่การเติมแฟตตี้แอซิด กลับเข้าสู่ผิว สังเกตุได้จากส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ เช่น sweet almond oil, jojoba oil หรือ evening primrose oil ฯลฯ ซึ่งแฟตตี้แอซิดเป็นองค์ประกอบแค่ 20% เท่านั้นของชั้นไขมันไลปิดไบเลเยอร์ที่โอบอุ้มเซลล์ผิว

              มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ หรือครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่ายที่ดี จึงควรมีส่วนผสมของทั้ง เซราไมด์ คลอเลสเตอรอล และแฟตตี้แอซิด ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อช่วยฟื้นบำรุงชั้นไขมันไลปิดไบเลเยอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าจะให้เห็นผลมากยิ่งขึ้น ควรมีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อโครงสร้างผิว ทั้ง 3 ชนิด คือ

1. เซราไมด์ 1 : เสริมความแข็งแรงของชั้นไขมันระหว่างเซลล์ผิว1
2. เซราไมด์ 3 : ช่วยคงความชุ่มชื่นในระยะยาว2
3. เซราไมด์ 6-II : เป็น Natural Moisturizing Factor หรือ สารที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวตามธรรมชาติ3

 

เซราไมด์ที่จำเป็นต่อโครงสร้างผิว 3 ชนิด เซราฟ


1. Choi MJ, Maibach HI. Role of ceramides in barrier function of healthy and diseased skin. Am J Clin Dermatol. 2005;6(4):215-223.

2. Huang H-C, Chang T-M, Ceramide 1 and ceramide 3 act synergistically on skin hydration and the transepidermal water loss of sodium lauryl sulfate-irritated skin, Int’l J of Dermatology, 2008, 47, 812–8193

3. Di Nardo, A., Ungino, K., et. al., Sodium lauryl sulfate (SLS) induced irritant contact dermatitis, Contact Dermatitis, 1996, 35, 86-91.

          นอกจากนี้ยังควรมีเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญเหล่านี้อย่างต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย อย่างเช่น MVE technology ซึ่งเป็นเป็นนวัตกรรมที่ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญต่าง ๆ กลับเข้าสู่ผิว อย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชั่วโมง หรือที่เราเรียกว่า “time-released” นั่นเอง

 

เทคโนโลยี MVE ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญต่าง ๆ เซราฟ

ครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่ายที่มี ส่วนผสมของเซราไมด์ ฟื้นบำรุงปราการผิวได้อย่างไร


ในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์จากเซราวี ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดผิว โฟมล้างหน้าสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายและผิวหน้า ครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ล้วนมีส่วนผสมของ เซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II ซึ่งจะช่วยเติมเต็มชั้นไขมันที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิว (ไลปิดไบเลเยอร์) และช่วยฟื้นบำรุงชั้นปราการผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่จะช่วยฟื้นบำรุงชั้นปราการผิวได้อย่างครบถ้วน เช่น

  • คลอเลสเตอรอล
  • แฟตตี้แอซิด
  • ไฮยาลูรอนิค แอซิด
  • ไฟโตสฟิงโกซีน

          ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดนี้ ถูกบรรจุอยู่ในเทคโนโลยี MVE ที่จะค่อย ๆ ควบคุมการปลดปล่อยสาระสำคัญได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชั่วโมง จึงมั่นใจได้เลยว่า หากเติมเซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิดนี้กลับเข้าสู่ผิว ย่อมทำให้ผิวกลับมาแข็งแรง ไม่แห้งลอกอีกต่อไปอย่างแน่นอน

สรุป

การดูแลผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย หรือปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรป้องกันไม่ให้ผิวกระทบกับปัจจัยที่ทำร้ายผิว อีกทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ไม่ว่าจะเป็น โฟมล้างหน้าสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย และครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ชนิดที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด จะช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงแล้ว ยังต้องมีนวัตกรรม MVE technology ที่ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญออกมาสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประสิทธิภาพต่อการดูแลผิวได้อย่างมากที่สุดนั่นเอง