วิตามินซีฟื้นปราการผิว ลดริ้วรอย เผยผิวกระจ่างใส จาก เซราวี

ใหม่ล่าสุดจากเซราวี นอกจากครีมทาผิว ยังมีไอเท็มที่หลาย ๆ คนรอคอย นั่นก็คือ เซรั่มวิตามินซีบริสุทธิ์ เข้มข้นสูง 10% ที่ช่วยจัดการเรื่องริ้วรอย เผยผิวกระจ่างใส พร้อม ๆ กับการเสริมปราการผิวให้แข็งแรง หน้าไม่แห้ง ระคายเคืองจากการใช้วิตามินซี... วันนี้มาทำความรู้จักกับไอเท็มใหม่นี้กัน

ปราการผิวกับริ้วรอยเกี่ยวกันอย่างไร?

ช้นปราการผิวมีความสำคัญ ต่อร่างกายของเราหลายอย่าง อาทิ ปกป้องร่างกายของเราจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ฝุ่น ควัน มลภาวะ เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดโรค และในขณะเดียวกัน ชั้นปราการผิวก็ยังช่วยป้องกันการระเหยของน้ำและความชุ่มชื้นออกจากผิวได้อีกด้วย ปราการผิวที่ดี จะทำให้ผิวมีสุขภาพดี เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น ไม่หยาบกร้านหรือมีริ้วรอยจากผิวขาดน้ำ

ปัจจัยที่ทำให้ชั้นปราการผิวถูกทำลาย

ชั้นปราการผิวถูกทำลายไป อาจจะด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น

  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ร้อนเกินไปก็ทำให้มีน้ำระเหยออกจากผิวมากขึ้นกว่าปกติ หรืออยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ผิวก็จะขาดน้ำและดูแห้งเหี่ยว (ภาวะ skin dehydration)
  • ปัจจัยจากไลฟ์สไตล์และพฤติกรรม เช่น การอาบน้ำอุ่นเกินไป อาบน้ำนานเกินไป หรือใช้คลีนเซอร์ที่มีความเป็นด่าง ทำให้ปราการผิวถูกทำลาย

ผลลัพธ์ของปราการผิวถูกทำลาย

เมื่อปราการผิวถูกทำลายไป ผิวจะขาดความชุ่มชื้น แห้ง ดูเหี่ยวและไม่เต่งตึง ผิวชั้นอิพิเดอร์มิส จึงสามารถยุบตัวลงมาเกิดเป็นริ้วรอยร่องตื้น (fine lines) อีกทั้งจะมีปริมาณของอนุมูลอิสระเกิดขึ้นในผิว ส่งผลให้เกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจน และอิลาสติน รวมไปถึงไฮยาลูรอนในผิวชั้นเดอร์มิส จึงทำให้เกิดริ้วรอยลึกตามมาได้อีก นอกจากนี้เซราไมด์ที่ลดลงจะทำให้โครงสร้างผิวอ่อนแอและง่ายต่อการเกิดริ้วรอยอีกด้วย

ทำไมวิตามินซีจึงช่วยลดริ้วรอยและปรับผิวกระจ่างใสได้

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว เมื่อปราการผิวไม่แข็งแรง ประกอบกับอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในผิว ส่งผลให้ผิวเราเกิดริ้วรอย และหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส นอกจากนี้ อนุมูลอิสระยังทำลายปราการผิว ทำลายเซราไมด์ในผิว อีกด้วย ดังนั้น การใช้วิตามินซี บริสุทธิ์ หรือ ascorbic acid ซึ่งหลาย ๆ คนทราบอยู่แล้วว่าสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยจัดการกับตัวการสำคัญที่ทำให้ปราการผิวถูกทำลายและต้นเหตุของการเกิดริ้วรอยได้

ประโยชน์ของวิตามินซี

  • กระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน
  • วิตามินซียังมีการวิจัยด้วยว่า สามารถช่วยในการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นใยคอลลาเจนได้อีกด้วย1 โดยที่วิตามินซีจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของยีนส์ที่ผลิตโปรคอลลาเจนถึง 3 ชนิด ช่วยเพิ่มการหลั่งโปรคอลลาเจนออกจากเซลล์ และยังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์ของโปรคอลลาเจนเพ็พไทด์ในผิวได้อีกด้วย1 ดังนั้นการใช้วิตามินซี บริสุทธิ์จึงมีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านริ้วรอย ช่วยผลิตคอลลาเจน และทำให้ร่องริ้วรอยต่าง ๆ ตื้นขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมั่นใจได้ว่า วิตามินซีบริสุทธิ์ต้องสามารถซึมเข้าสู่ผิวและเข้าไปทำงานได้จริงด้วยนั่นเอง

  • ผิวกระจ่างใส

วิตามินซียังทำให้ผิวมีความกระจ่างใสขึ้นได้ด้วย เพราะมีคุณสมบัติ exfoliating ช่วยในกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ทำให้เซลล์ผิวที่หมองคล้ำไม่สดใส ค่อย ๆ ถูกผลัดออกไป และเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสและมีสุขภาพดี

อย่างไรก็ตาม หลายคนมักประสบปัญหาเมื่อใช้วิตามินซีบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง บางคนอาจเกิดการระคายเคืองผิว รู้สึกยิบ ๆ ที่ผิว ไม่สบายผิวเมื่อทาผลิตภัณฑ์ลงไป บางครั้งอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวแห้ง ผิวลอก แดง เป็นขุยจากคุณสมบัติของวิตามินซีที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ นอกจากนี้ วิตามินซีบริสุทธิ์ มักจะมีปัญหาเรื่องความคงตัว ทำให้เมื่อเปิดใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว บางแบรนด์ระบุให้ใช้ให้หมดขวดภายใน 2 สัปดาห์บ้าง 1 เดือนบ้าง แล้วแต่สูตรของแต่ละแบรนด์ไป จึงเป็นความท้าทายของวงการเวชสำอางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผสมวิตามินซี บริสุทธิ์ ให้มีความคงตัวสูง (เปิดขวดแล้วใช้ได้นาน ๆ) อีกทั้งให้ความอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางแพ้ง่าย

ครีมทาผิว เซราวี เซราฟ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากเซราวี มาพร้อมกับประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ขึ้นชื่อว่าเซราวี ย่อมไม่ทำให้ FC ผิดหวังแน่นอน เพราะวิตามินซี บริสุทธิ์จากเซราวี มาพร้อมกับประสิทธิภาพและความปลอดภัย การันตีด้วย 2 สิทธิบัตร ให้คุณมั่นใจยิ่งขึ้นในการใช้วิตามินซีบริสุทธิ์อย่างปลอดภัย สบายใจหายห่วง

วิตามินซีบริสุทธิ์

นวัตกรรมแรกที่เซราวีมีความภาคภูมิใจมาก ๆ ก็คือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูงถึง 10% ให้มีความความคงตัวสูงมากและสามารถผสานเข้ากันกับเซราไมด์ได้อย่างลงตัว จนมีการจดสิทธิบัตรไว้2 (US Patent) พร้อมทั้งมีบทพิสูจน์เรื่องประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยและเผยผิวกระจ่างใส โดย

  • 72% ของผู้ใช้พบว่าสามารถลดเลือนริ้วรอยได้ใน 4 สัปดาห์3 และ
  • 70% พบว่าผิวกระจ่างใสขึ้น3
  • และด้วยความคงตัวของวิตามินซีจากเซราวีนี้จึงทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น คือ สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 6 เดือน หลังจากเปิดฝาผลิตภัณฑ์ครั้งแรก

    เซราไมด์

    ที่ขาดไม่ได้เลยคือ การเติมเซราไมด์กลับเข้าสู่ผิว เพราะถ้าหากปราการผิวไม่แข็งแรงจะส่งผลหลายอย่างมาก เช่น ทำให้โครงสร้างผิวยุบตัวเป็นร่องริ้วรอยได้ง่าย รวมไปถึง เมื่อผิวไม่แข็งแรงจะง่ายต่อการเกิดการระคายเคืองจากสารก่อการระคายเคืองและสารเคมีต่าง ๆ ได้ ในทางกลับกันถ้าปราการผิวแข็งแรงก็จะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องห่วงหรือกังวลกับเรื่องแพ้หรือระคายเคือง

    ซึ่งเซราวี วิตามินซีเซรั่ม ประกอบไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยเสริมชั้นปราการผิวให้แข็งแรง อาทิ

    ครีมทาผิว เซราวี เซราฟ

    1. เเซราไมด์ 1 : เสริมความแข็งแรงของชั้นไขมันระหว่างเซลล์ผิว4
    2. เซราไมด์ 3 : ช่วยคงความชุ่มชื่นในระยะยาว5
    3. เซราไมด์ 6-II : เป็น Natural Moisturizing Factor หรือ สารที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวตามธรรมชาติ6

    ซึ่งการเติมเซราไมด์ทั้ง 3 ชนิดกลับเข้าผิวจะทำให้ปราการผิวแข็งแรง มีสุขภาพดียิ่งขึ้น และสามารถใช้วิตามินซีได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

    วิตามิน B5 หรือ Panthenol

    นอกจากนี้อีกหนึ่ง ingredient ที่มีความสำคัญมาก ๆ ในเซราวีวิตามินซีเซรั่ม ก็คือวิตามิน B5 หรือ Panthenol ที่ช่วยในกระบวนการ cell regeneration จึงช่วยทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรงและมีสุขภาพดียิ่งขึ้น ต่อต้านภัยร้ายจากสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ดียิ่งขึ้นและช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการระคายเคืองจากการใช้วิตามินซีบริสุทธิ์ได้ด้วย

    เทคโนโลยี MVE

    และแน่นอนนอกจากสารสำคัญข้างต้นที่ใส่กันเข้ามาแบบจุก ๆ แล้ว ยังมี เทคโนโลยี MVE ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะผ่านการจดสิทธิบัตร7 (US patent) ของเซราวี ที่ช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญต่าง ๆ ข้างต้น ให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชั่วโมง (time-release) และนี่คือความพิเศษของเซราวี วิตามินซีเซรั่ม ที่มี US patent รวมกันอยู่ถึง 2 อย่างเลยในหลอดเดียว

    สูตร hypoallergenic

    อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หลาย ๆ คนคงอยากใช้มาก ๆ และก็อาจจะมีคำถามว่า ตัวเองเคยใช้วิตามินซีมาก่อนหน้านี้แล้วรู้สึกไม่แฮปปี้ มีความระคายเคืองเกิดขึ้น...ต้องบอกเลยว่าวิตามินซีเซรั่ม จากเซราวีมอบความปลอดภัยให้กับคุณได้แน่นอน เพราะเป็นสูตร hypoallergenic ผิวที่บอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายมั่นใจได้เลย ปราศจากสารแต่งสี, สารกันเสียพาราเบน และ น้ำหอม อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) นอกจากนี้เรายังมีการทำการทดสอบเรื่องของความทน/ความเซนซิทีฟ ต่อการใช้เซรั่ม หรือที่เรียกว่า tolerability test ทดลองใช้เซรั่ม ยาวนานถึง 8 สัปดาห์ในอาสาสมัคร ก็ไม่พบว่ามีการแพ้หรือการระคายเคืองแต่อย่างไร

    ครีมทาผิว เซราวี เซราฟ

    สรุป

    เซรั่ม วิตามินซี บริสุทธิ์ จากเซราวี มาพร้อมกับวิตามินซีบริสุทธิ์ เข้มข้น 10% ที่จัดเต็มเรื่องความคงตัวสูงของวิตามินซีบริสุทธิ์ อีกทั้งประสิทธิภาพในการลดริ้วรอยและปรับผิวกระจ่างใส ในขณะเดียวกันก็มอบความอ่อนโยนและปลอดภัยด้วยสูตรที่ hypoallergenic ผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายใช้ได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรง ทำให้สาว ๆ สามารถใช้วิตามินซีบริสุทธิ์ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

    1. Sheldon R. Pinnell, MD; Saood Murad, PhD; Douglas Darr, PhD. Induction of Collagen Synthesis by Ascorbic Acid: A Possible Mechanism. JAMA Dermatology July 2022

    2. US patent number: 10,973,749

    3. ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 55 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อตุลาคม 2019

    4. Choi MJ, Maibach HI. Role of ceramides in barrier function of healthy and diseased skin. Am J Clin Dermatol. 2005;6(4):215-223.

    5. Huang H-C, Chang T-M, Ceramide 1 and ceramide 3 act synergistically on skin hydration and the transepidermal water loss of sodium lauryl sulfate-irritated skin, Int’l J of Dermatology, 2008, 47, 812–8193

    6. Di Nardo, A., Ungino, K., et. al., Sodium lauryl sulfate (SLS) induced irritant contact dermatitis, Contact Dermatitis, 1996, 35, 86-91.

    7. US Patent 6,709,663