ปรับdaily ROUTINEเพื่อป้องกันผิวแห้งลอก

การปรับ daily routine เพื่อป้องกันผิวแห้งลอกเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจ เนื่องจากผิวแห้งลอกสามารถทำให้รู้สึกไม่สบายผิว ตึง ระคายเคืองง่าย อีกทั้งทำให้ผิวดูไม่สวยใส ขาดความเงางามแลดูสุขภาพไม่ดี.... ผิวแห้งลอกเกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น การขาดน้ำ, ดื่มน้ำน้อย หรืออยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานานๆ สภาพอากาศแห้ง อาการภูมิแพ้ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน รวมไปถึง การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม และไลฟ์สไตล์บางอย่าง เช่น การอาบน้ำร้อนเกินไป ตามมาอ่านกันครับว่า routine แบบไหนช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งลอกได้

ผิวแห้ง ลอก เกิดจากอะไร และเกี่ยวกับปราการผิวอย่างไร

ผิวแห้งและการลอกเกิดจากหลายสาเหตุทั้งภายนอกและภายในร่างกาย สาเหตุที่สำคัญที่สุดคือการขาดน้ำ และ การที่ชั้นผิวหนังไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ตามปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น

  • สภาพอากาศแห้งและร้อน: เมื่ออากาศแห้งไป อย่างเช่น หน้าหนาว, การไปเที่ยวเมืองหนาว, การอยู่ในห้องปรับอากาศเป็นประจำ หรือ อากาศที่ร้อนมากเกินไป เช่น หน้าร้อน (อย่างเช่นประเทศไทยช่วงนี้) ส่งผลให้ร่างกายมีการระบายความร้อนออกทางรูปแบบเหงื่อ ผิวจึงมีการสูญเสียน้ำมากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็คือส่งผลให้ผิวแห้งและขาดน้ำนั่นเอง
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม เช่นการใช้คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิว ที่ระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็น เจลอาบน้ำหรือสบู่อาบน้ำที่อาบเสร็จแล้วผิวแห้ง ตึง รู้สึกเอี๊ยดผิวหรือไม่สบายผิว หรือโฟมล้างหน้าที่ล้างเสร็จแล้ว รู้สึกตึงเอี๊ยดที่ผิว ซึ่งแม้ว่าจะให้ความรู้สึกสะอาด แต่จริงๆ แล้วกลับทำลายชั้นปราการผิว ทำให้มีโอกาสผิวแห้งลอกได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • การล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำร้อน จะยิ่งทำให้ชั้นไขมันหรือน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวถูกชะออกไปได้มากยิ่งขึ้นขณะที่เราอาบน้ำหรือล้างหน้า
  • การดื่มน้ำน้อยเกินไป ซึ่งโดยปกติแนะนำดื่มน้ำสะอาดวันละ 1.5-2 ลิตร แต่เมื่อเราดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้ผิวแห้งได้
  • ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เช่น การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ ความเครียดสะสม เหล่านี้ก็ทำให้การฟื้นฟูสภาพผิวทำได้ไม่เต็มที่ และส่งผลให้ผิวแห้งลอกได้เช่นเดียวกัน

ปรับ daily routine อย่างไร เพื่อผิวเรียบเนียน สุขภาพดี ไม่แห้งลอก

การดูแลปราการผิวหนังเพื่อป้องกันผิวแห้งลอกเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถทำได้โดยการปรับ daily routine ดังนี้:

  1. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม: โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมปราการผิวให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด, ส่วนผสมอื่นๆ เช่น ไฮลารูโลนิค แอซิด, อะมิโนแอซิด หรือ สารในกลุ่ม Emollient ต่างๆ เช่น ออยบำรุงผิวจากธรรมชาติ
  2. หลีกเลี่ยงการใช้คลีนเซอร์ที่รุนแรง ทำร้ายผิว สังเกตได้จากถ้าคลีนเซอร์หรือโฟมล้างหน้าที่ใช้แล้วรู้สึกตึงผิว หรือเอี๊ยดผิว แสดงว่าคลีนเซอร์เหล่านั้นทำร้ายชั้นปราการผิว... ควรเลือกคลีนเซอร์ที่ ใช้แล้วผิวรู้สึกนุ่มสบายผิวอีกทั้ง ล้างออกง่าย ไม่มีสัมผัสที่ลื่นเหมือนล้างออกไม่หมดหรือล้างออกยาก
  3. ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ เช่น ถ้าอยู่บ้านไม่ได้ออกไปเผชิญแสงแดดแรงๆ ค่า SPF30 เป็นค่าที่เหมาะสม เพราะจริงๆ แล้ว แม้ว่าเราจะอยู่ในบ้าน แต่รังสี UV โดยเฉพาะ UVA สามารถทะลุกระจกหน้าต่างเข้ามาได้ แต่ถ้าหากว่าคุณต้องออกแดดแรงๆ แนะนำ SPF50+ และมีค่า PA++++ เพื่อการปกป้องสูงสุด

เซราวี เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังในประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำเป็นอันดับ 1 * ให้ความสำคัญกับการดูแลชั้นปราการผิวด้วย เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II ซึ่งจะทำให้ชั้นปราการผิวแข็งแรงขึ้น ผิวกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น และประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ดีมากขึ้นนั่นเอง ผิวจึงมีสุขภาพดี ไม่แห้งลอก โดยรูทีนที่แนะนำ เริ่มจากการล้างหน้าอย่างถูกวิธีก่อนเลยครับ

คลีนเซอร์ที่เหมาะสมสำหรับ routine ของคุณควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวดังนี้

  • เซราวี เอส เอ สมูทธิ่ง คลีนเซอร์ คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิวสำหรับผิวธรรมดาถึงแห้ง ที่ช่วยให้ผิวเรียบ เนียน นุ่ม ชุ่มชื้น น่าสัมผัส ด้วย ส่วนผสมสำคัญคือ 0.5% Salicylic acid และ PHA ซึ่งจะช่วยปรับ เพิ่มความเรียบเนียนให้กับชั้นผิว แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีส่วนผสมของ ไนอะซินาไมด์ และเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด จึงทำให้ ผิวหน้า/ผิวกาย ไม่แห้ง ไม่ลอก ไม่ตึง ไม่เอี๊ยด เหมือนกับการใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมในการผลัดเซลล์ผิวยี่ห้อทั่วไป สำหรับวิธีใช้ สามารถใช้ได้ทั้งเช้า-เย็น และใช้ได้กับทั้ง ใบหน้า และลำตัว หลังจากนั้นควรตามด้วยครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน
  • ถ้าคุณมีผิวแห้ง-แห้งมาก จนลอกเป็นขุย แนะนำเป็น เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ สูตรปราศจากฟอง และมีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวมากเป็นพิเศษ รวมทั้งส่วนผสมที่ช่วยกักเก็บน้ำในผิว จึงเหมาะมากสำหรับผิวที่แห้งลอกเป็นขุย หรือผิวที่รู้สึก ตึง คัน ไม่สบายผิว หรือ ผู้ที่มีปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังก็สามารถใช้สูตรนี้ได้เช่นเดียวกัน

ครีมทาผิวที่เหมาะสมสำหรับ routine ของคุณควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวและไลฟ์สไตล์ของคุณ เช่น

  • ผิวธรรมดา-แห้ง, ผู้ที่ไลฟ์สไตล์อยู่ outdoor เป็นประจำ แนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น โลชั่นสำหรับผิวธรรมดา-ผิวแห้งที่ให้เนื้อสัมผัสเบาสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบไว และไม่ทิ้งคราบขาว ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนที่ชอบความสะดวกรวดเร็ว หลังอาบน้ำ ซับตัวหมาดๆ สามารถลงโลชั่นผิวแห้งสูตรนี้ได้เลย ช่วยล็อคความชุ่มชื้นในผิวได้เป็นอย่างดี ด้วยส่วนผสมของ เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด อีกทั้ง ไฟโตสฟิงโกซีน และ ไฮยาลูรอน ที่ช่วยในการโอบอุ้มน้ำไว้ที่ชั้นผิว คุณจะสัมผัสได้ถึงระดับความชุ่มชื้นของผิวที่บูสท์เพิ่มขึ้นทันที พร้อมเทคโนโลยี MVE^ ที่ช่วยปลดปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง
  • ผิวแห้ง-แห้งมาก, ผิวที่แห้งแตก ลอกเป็นขุย, ผู้ที่ไลฟ์สไตล์อยู่ห้องแอร์เป็นประจำ หรือสายท่องเที่ยวเมืองหนาวเมืองหิมะ แนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม ครีมทาผิวแห้งที่ให้เนื้อสัมผัสไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบไว และไม่ทิ้งคราบขาว หลังอาบน้ำ ซับตัวหมาดๆ สามารถลงครีมผิวแห้งสูตรนี้ แล้วสามารถสวมใส่เสื้อผ้าได้เลย ไม่ติดผิว ด้วยเนื้อครีมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ช่วยล็อคความชุ่มชื้นในผิวได้เป็นอย่างดี ให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานได้ถึง 48 ชั่วโมง พร้อมส่วนผสมของ เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด อีกทั้ง ไฟโตสฟิงโกซีน และ ไฮยาลูรอน ที่ช่วยในการโอบอุ้มน้ำไว้ที่ชั้นผิว คุณจะสัมผัสได้ถึงระดับความชุ่มชื้นของผิวที่บูสท์เพิ่มขึ้นทันที พร้อมเทคโนโลยี MVE^ ที่ช่วยปลดปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่องทำให้ไม่ต้องมาคอยทาครีมซ้ำกันบ่อยๆ

Routine สำหรับผิวหน้า แนะนำ ครีมทาผิวแห้งสำหรับใบหน้า อย่างเช่น

เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) ด้วยส่วนผสมของ 4% Niacinamide ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ให้ความชุ่มชื้น ต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมกับ เนื้อสัมผัสครีมเจลที่เบาสบายผิว จึงช่วยจัดการกับปัญหาหน้าลอก ผิวแห้งเป็นขุย หรือคนที่มีปัญหาผื่นขึ้นหน้า รวมทั้งผิวที่หยาบกร้านไม่เรียบเนียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง PM ยังผ่านการพิสูจนท์ทางคลินิกว่าสามารถใช้ควบคู่กับยารักษาสิวได้อย่างปลอดภัย และช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูแลปัญหาสิว ช่วยให้สิวหายจากการใช้ยาได้เร็วยิ่งขึ้น และลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาสิวได้อีกด้วย

Routine พิเศษสำหรับผิวมือ

แนะนำ เซราวี Reparative hand cream ที่มีส่วนผสมของกลีเซอรินเพิ่มพิเศษ อีกทั้ง เนื้อสัมผัสที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้ซึมซาบรวดเร็วเข้าสู่ผิวบริเวณฝ่ามือ ไม่เหนียวเหนอะหนะผิว สะดวกสบายในการใช้งาน และสามารถหยิบจับสิ่งของ หรือทำงานต่อได้เลยโดยที่ไม่ทิ้งรอยนิ้วมือหรือคราบมัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดูแลผิวมือเป็นพิเศษ, คนที่ต้องใช้แอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อบนมือบ่อยๆ

ผลิตภัณฑ์เซราวี ทุกสูตร ยังมาพร้อมกับความปลอดภัย ใช้ได้กับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวที่บอบบาง และแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตร Hypoallergenic และยังปราศจากน้ำหอม สารแต่งสี สารกันเสียพาราเบนอีกด้วย ทุกสูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) คนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้ได้อย่างสบายใจเลยครับ

สรุป

เคล็ดลับในการปรับ daily routine รูทีนเพื่อป้องกันผิวแห้งลอก ให้เรียบเนียน นุ่ม ชุ่มชื้น ผิวสวยสุขภาพดี และปราศจากผดผื่นขึ้นหน้า ควรเริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดที่ถูกวิธี และการบำรุงผิวให้ปราการผิวแข็งแรงด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด.. ง่ายๆ เพียงแค่นี้ คุณก็พร้อมที่จะอวดผิวสวยสุขภาพดี เรียบเนียนน่าสัมผัสแน่นอนครับ

^ US Patent 6,709,663

*จากผลการสำรวจการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยแพทย์ผิวหนังในสหรัฐอเมริกา 1,341 คน เมื่อ มิ.ย. 2564 - มิ.ย. 2565 โดย IQVIA ประเทศสหรัฐอเมริกา