วิธีเลือก โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย

การเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว โดยเฉพาะคนผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบาง และมีแนวโน้มแพ้ง่าย มีเคล็ดลับในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบง่าย ๆ อยู่ไม่กี่อย่าง วันนี้เราจะมาดูกันว่าควรเลือกโฟมล้างหน้าแบบไหน สารอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง หรือควรมีสารอะไรเพื่อช่วยทำให้ผิวที่แห้ง กลับมาเนียนนุ่มและมีสุขภาพดี

ผิวแห้ง ผิวลอก เกิดจากอะไร

สภาพผิวของเรานั้นมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปัจจัยทางด้านกรรมพันธุ์ และปัจจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เหล่านี้ ส่งผลให้ปราการผิวของแต่ละคนมีสัดส่วนของไขมัน และ น้ำ ที่แตกต่างกัน สำหรับคนที่มีผิวแห้ง จะมีการผลิตไขมันออกมาเคลือบคลุมผิว น้อยกว่าคนผิวธรรมดาหรือผิวผสม/มันอยู่แล้ว จึงทำให้ชั้นปราการผิวอ่อนแอกว่า การยึดเกาะของเซลล์ผิวจึงน้อยกว่า และมีโอกาสที่เซลล์ผิวหนังจะหลุดลอกออกไปได้ง่ายกว่าคนที่มีสภาพผิวแบบอื่นด้วย

ดังนั้นเมื่อคนผิวแห้ง เผชิญกับปัจจัยต่าง ๆ ที่มาทำร้ายชั้นปราการผิว เช่น การอาบน้ำอุ่น การอาบน้ำบ่อยเกินไปหรือนานเกินไป การออกแดดโดยไม่ได้ป้องกันผิว หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีการชะล้างน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกมากเกินไป ก็จะทำให้ ไขมันที่อยู่ในชั้นปราการผิวถูกทำลาย ส่งผลให้เซลล์ผิวยึดเกาะกันได้ไม่ดี จนเกิดเป็นปัญหา ผิวแห้ง ตึง ผิวลอกเป็นขุย ผิวจะบอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย และไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ รวมไปถึงสารก่อภูมิแพ้มากยิ่งขึ้นไปอีก

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสำหรับคนที่มีผิวแห้ง หรือมีปัญหาผิวลอกเป็นขุย จึงมีความสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้การเลือกครีมบำรุงผิวเลย ... แล้วผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวแบบไหนล่ะ ที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบางและแพ้ง่าย

เซราไมด์มีบทบาทสำคัญต่อ ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยอย่างไร

ความแข็งแรงของชั้นปราการผิวมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในคนที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย เราจึงควรดูแล และทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี เพื่อให้ชั้นปราการผิวแข็งแรง มีสุขภาพดี สามารถป้องกันสิ่งแปลกปลอมภายนอกได้ และยังช่วยเพิ่มการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อีกด้วย

ซึ่งองค์ประกอบของชั้นไขมัน หรือ ไลปิดไบเลเยอร์นั้น ประกอบไปด้วย

  • เซราไมด์ 50%
  • คลอเลสเตอรอล 25%
  • และ แฟตตี้แอซิด 10-20%

ภาพองค์ประกอบของชั้นไขมัน หรือ ไลปิดไบเลเยอร์นั้น เซราฟ

การเติมเซราไมด์ กลับเข้าสู่ผิวตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว จะช่วยทำให้ชั้นปราการผิวไม่ถูกทำลาย ในขณะเดียวกัน ก็จะช่วยบำรุงชั้นปราการผิวให้มีความแข็งแรงและสุขภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย ถ้าได้เติมเซราไมด์เข้าผิวขณะที่ล้างทำความสะอาดผิว จะช่วยป้องกันโอกาสที่จะเกิดอาการหน้าแห้ง ตึง ลอกเป็นขุยได้เป็นอย่างดี

การเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย

โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบางและมีแนวโน้มแพ้ง่ายที่ดี จึงควรมีส่วนผสมของ เซราไมด์ เพื่อช่วยฟื้นบำรุงชั้นไขมันไลปิดไบเลเยอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าจะให้เห็นผลมากยิ่งขึ้น ควรมีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อโครงสร้างผิว ทั้ง 3 ชนิด คือ

ภาพส่วนผสมเซราไมด์ 1,3,6-IIที่จำเป็นต่อโครงสร้างผิว เซราฟ
  1. เซราไมด์ 1 : เสริมความแข็งแรงของชั้นไขมันระหว่างเซลล์ผิว1
  2. เซราไมด์ 3 : ช่วยคงความชุ่มชื่นในระยะยาว2
  3. เซราไมด์ 6-II : เป็น Natural Moisturizing Factor หรือ สารที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวตามธรรมชาติ3

1. Choi MJ, Maibach HI. Role of ceramides in barrier function of healthy and diseased skin. Am J Clin Dermatol. 2005;6(4):215-223.

2. Huang H-C, Chang T-M, Ceramide 1 and ceramide 3 act synergistically on skin hydration and the transepidermal water loss of sodium lauryl sulfate-irritated skin, Int’l J of Dermatology, 2008, 47, 812–8193

3. Di Nardo, A., Ungino, K., et. al., Sodium lauryl sulfate (SLS) induced irritant contact dermatitis, Contact Dermatitis, 1996, 35, 86-91.

นอกจากจะต้องมี เซราไมด์ 1,3,6-II แล้ว ยังควรจะต้องมีสารอื่น ๆ อีกเพื่อช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น อาทิ คลอเลสเตอรอล, แฟตตี้แอซิด, ไฮยาลูรอนิค แอซิด, ไฟโตสฟิงโกซีน เป็นต้น

และ คุณสมบัติเพิ่มเติม ที่ขาดไม่ได้ ก็เช่น

  • ควรมีค่า pH หรือค่าความเป็นกรด-ด่าง อยู่ในช่วงของผิวสุขภาพดี คือ 4.5-6.5 ซึ่งก็คือมีความเป็นกรดอ่อน ๆ (physiological pH)
  • ปราศจากสารสบู่ ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง (soap-free)
  • ความรู้สึกหลังล้างหน้า คือไม่ควรแห้งตึง หรือไม่สบายผิว
  • หากมีนวัตกรรมที่ช่วยควบคุมการปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง เช่น MVE ก็จะช่วยทำให้ผิวกลับมาแห้งได้ช้าลงหลังล้างหน้า
  • ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว จากเซราวี มีคุณสมบัติทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น จึงเหมาะสำหรับผิวที่แห้ง ผิวลอกเป็นขุย มีแนวโน้มแพ้ง่าย โดยมี 2 ไอเท็มให้เลือกดังนี้

    1.เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ สำหรับผิวแห้ง-แห้งมาก ผิวลอกเป็นขุย บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย เป็นสูตรไม่มีฟอง เพื่อลดโอกาสที่จะไปทำลายชั้นปราการผิว อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากสถาบัน NEA (National Eczema Association) อีกด้วย สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ วิธีใช้คือ นวดเนื้อครีมบนผิวที่เปียกน้ำหมาดๆ อย่างเบามือ อย่างน้อย 40 วินาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ สูตรไม่มีฟอง ลดการทำลายปราการผิว เซราฟ

    2.เซราวี ไฮเดรติ้ง ครีม-ทู-โฟม คลีนเซอร์ สูตรนี้มีฟอง แต่พิเศษคือ เพิ่มเติมคุณสมบัติในการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางและเมคอัพออกได้ในขั้นตอนเดียว เพราะผิวที่แห้ง ผิวที่ลอกเป็นขุย บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่ายอยู่แล้ว หากมีการลงเมคอัพด้วย การเช็ดทำความสะอาดหลายขั้นตอน (หรือที่เราเรียกว่า Double Cleansing) จะยิ่งทำให้ชั้นปราการผิวถูกทำลายมากยิ่งขึ้น วิธีใช้คือ นวดผลิตภัณฑ์บนผิวที่มีเมคอัพได้เลย วนเบาๆ จนกระทั่งเห็นคราบเมคอัพละลายออกมา จากนั้นแตะนำเล็กน้อย มาผสม นวดต่อ เนื้อผลิตภัณฑ์จากครีม จะกลายเป็นโฟม ล้างหน้าต่อได้เลยในขั้นตอนเดียว โดยไม่จำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้ามาล้างซ้ำอีกครั้ง

    เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ สูตรไม่มีฟอง ลดการทำลายปราการผิว เซราฟ

    สรุป

    การดูแลผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย ควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว อย่างถูกวิธีด้วยคลีนเซอร์ที่มีการเติมเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว ประกอบกับมีเทคโนโลยี MVE ที่เติมความชุ่มชื่นได้ต่อเนื่อง และเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราเช่นการใช้เครื่องสำอาง เมคอัพแต่งหน้า เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ชั้นปราการผิวของเราแข็งแรง ผิวจะมีสุขภาพดี ห่างไกลจากปัญหาผิวแห้ง ลอกเป็นขุย ผิวระคายเคืองง่าย แน่นอน