วิธีดูแลตัวเองให้ผิวเรียบเนียน ผดผื่นไม่ขึ้นหน้า

เชื่อได้เลยว่า...ใครๆ ก็อยากได้ผิวที่เรียบเนียน นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ไม่มีผดผื่นขึ้นหน้า... แต่ด้วยปัจจัยสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน คงเป็นเรื่องยากในการดูแลสุขภาพผิวของเรา ไหนจะอากาศที่ร้อนสุดๆ ของประเทศไทย ไหนจะฝุ่นละออง PM2.5 มลภาวะทางอากาศ ต่างๆ ทำให้สุขภาพผิวของหลายๆ คนไม่โอเคเลย ... คอนเทนท์นี้เราจะมาเรียนรู้ที่จะดูแลผิวของเราให้เรียบเนียน นุ่ม ชุ่มชื้น สุขภาพดี ผดผื่นไม่ขึ้นหน้ากันครับ

ผิวไม่เรียบเนียน ผิวกร้าน ผดผื่นขึ้น เกิดได้อย่างไร?

ผิวไม่เรียบเนียน ผิวกร้าน และผดผื่นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งภายนอกและภายในร่างกาย สาเหตุที่สำคัญที่สุดคือการเกิดการระคายเคืองในชั้นปราการผิว ชั้นปราการผิวประกอบด้วยเซลล์ผิวหนังที่มีน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวโอบล้อมอยู่ โดยที่ไขมันที่สำคัญต่อชั้นผิวได้แก่ เซราไมด์ ซึ่งมีองค์ประกอบอยู่ในชั้นผิวสูงถึง 50% รองลงมาคือคลอเรสเตอรอล และ แฟตตี้แอซิด ดังนั้น เมื่อเกิดการระคายเคืองในชั้นปราการผิว หรือมีปัจจัยต่างๆ มาทำลายชั้นปราการผิว จะทำให้ผิวไม่เรียบเนียน กร้าน และมีผดผื่นขึ้นหน้าได้ง่ายนั่นเอง

สาเหตุที่เกิดการระคายเคืองในชั้นปราการผิวอาจมีหลายปัจจัย เช่น การใช้เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสมหรือมีส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองยกตัวอย่างเช่น การใช้คลีนเซอร์ ที่มีสารทำความสะอาดที่รุนแรง เวลาอาบน้ำหรือล้างหน้าเสร็จแล้วรู้สึกตึงผิว หรือเอี๊ยดผิว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีที่เข้มข้นเกินไป การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่มีสารเคมีที่เป็นพิษ หรือมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่น ควัน PM2.5

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากไลฟ์สไตล์ของเราเอง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรือแม้แต่ปัจจัยทางสภาวะจิตใจ เช่น ภาวะเครียดสะสม ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล หรือ การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ... เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความแข็งแรงของชั้นปราการผิวทั้งนั้น

และเมื่อชั้นปราการผิวไม่แข็งแรง สิ่งแปลกปลอมต่างๆ เช่น สารก่อภูมิแพ้ สารก่อการระคายเคือง ต่างๆ เชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย สามารถที่จะเข้าสู่ข้างใต้ชั้นผิวเราได้ง่ายขึ้น และส่งผลให้ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา สิ่งที่เกิดขึ้นคือปัญหาผดผื่น คัน ระคายเคือง ผิวแลดูไม่เรียบเนียน หรือมีความรู้สึกไม่สบายผิวเกิดขั้นกับเราได้นั่นเอง

เลือกสกินแคร์รูทีนอย่างไร เพื่อผิวเรียบเนียน สุขภาพดี ไม่มีผดผื่นขึ้นหน้า

เซราวี เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังในประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำเป็นอันดับ 1 * ให้ความสำคัญกับการดูแลชั้นปราการผิวด้วย เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II ซึ่งจะทำให้ชั้นปราการผิวแข็งแรงขึ้น ผิวกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น และประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ดีมากขึ้นนั่นเอง โดยรูทีนที่แนะนำ เริ่มจากการล้างหน้าอย่างถูกวิธีก่อนเลยครับ

เซราวี เอส เอ สมูทธิ่ง คลีนเซอร์ คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิว ที่ช่วยให้ผิวเรียบ เนียน นุ่ม ชุ่มชื้น น่าสัมผัส อีกทั้งมีส่วนช่วยในการสลายสิ่งอุดตันและลดสิวได้ด้วย ส่วนผสมสำคัญคือ 0.5% Salicylic acid และ PHA ซึ่งจะช่วยปรับ เพิ่มความเรียบเนียนให้กับชั้นผิว และลดการอุดตันในรูขุมขน แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีส่วนผสมของ ไนอะซินาไมด์ และเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด จึงทำให้ ผิวหน้า/ผิวกาย ไม่แห้ง ไม่ลอก ไม่ตึง ไม่เอี๊ยด เหมือนกับการใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมในการผลัดเซลล์ผิวยี่ห้อทั่วไป

สำหรับวิธีใช้ สามารถใช้ได้ทั้งเช้า-เย็น และใช้ได้กับทั้ง ใบหน้า และลำตัว โดยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรมีการฟอกทิ้งไว้สักระยะหนึ่ง เช่น สำหรับจัดการกับปัญหาสิวผดบนใบหน้า หรือผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน แนะนำฟอกทิ้งไว้ 40 วินาที-1 นาที ส่วนผิวกายที่ไม่เรียบเนียน หรือต้นแขน ต้นขาที่มีปัญหาขนคุด (Keratosis Pilaris) แนะนำฟอกทิ้งไว้บนผิว 2 นาทีแล้วจึงล้างออกให้สะอาด หลังจากนั้นควรตามด้วยครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน

หลักจากล้างหน้าแล้ว แนะนำโลชั่นบำรุงผิวสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ อย่างเช่น เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) ด้วยส่วนผสมของ 4% Niacinamide ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ให้ความชุ่มชื้น ต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมกับ เนื้อสัมผัสครีมเจลที่เบาสบายผิว จึงช่วยจัดการกับปัญหาหน้าลอก ผิวแห้งเป็นขุย หรือคนที่มีปัญหาผื่นขึ้นหน้า รวมทั้งผิวที่หยาบกร้านไม่เรียบเนียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง PM ยังผ่านการพิสูจนท์ทางคลินิกว่าสามารถใช้ควบคู่กับยารักษาสิวได้อย่างปลอดภัย และช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูแลปัญหาสิว ช่วยให้สิวหายจากการใช้ยาได้เร็วยิ่งขึ้น และลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาสิวได้อีกด้วย

และสำหรับผิวกาย ที่ไม่เรียบเนียน แนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น โลชั่นสำหรับผิวธรรมดา-ผิวแห้งที่ให้เนื้อสัมผัสเบาสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบไว และไม่ทิ้งคราบขาว ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนที่ชอบความสะดวกรวดเร็ว หลังอาบน้ำ ซับตัวหมาดๆ สามารถลงโลชั่นผิวแห้งสูตรนี้ได้เลย ช่วยล็อคความชุ่มชื้นในผิวได้เป็นอย่างดี ด้วยส่วนผสมของ เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด อีกทั้ง ไฟโตสฟิงโกซีน และ ไฮยาลูรอน ที่ช่วยในการโอบอุ้มน้ำไว้ที่ชั้นผิว คุณจะสัมผัสได้ถึงระดับความชุ่มชื้นของผิวที่บูสท์เพิ่มขึ้นทันที พร้อมเทคโนโลยี MVE^ ที่ช่วยปลดปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

ผลิตภัณฑ์เซราวี ทุกสูตร ยังมาพร้อมกับความปลอดภัย ใช้ได้กับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวที่บอบบาง และแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตร Hypoallergenic และยังปราศจากน้ำหอม สารแต่งสี สารกันเสียพาราเบนอีกด้วย ทุกสูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) คนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้ได้อย่างสบายใจเลยครับ

สรุป

รูทีนในการดูแลผิวให้เรียบเนียน นุ่ม ชุ่มชื้น ผิวสวยสุขภาพดี และปราศจากผดผื่นขึ้นหน้า ควรเริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดที่ถูกวิธี และการบำรุงผิวให้ปราการผิวแข็งแรงด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด.. ง่ายๆ เพียงแค่นี้ คุณก็พร้อมที่จะอวดผิวสวยสุขภาพดี เรียบเนียนน่าสัมผัสแน่นอนครับ

^ US Patent 6,709,663

*จากผลการสำรวจการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยแพทย์ผิวหนังในสหรัฐอเมริกา 1,341 คน เมื่อ มิ.ย. 2564 - มิ.ย. 2565 โดย IQVIA ประเทศสหรัฐอเมริกา