ผิวบอบบาง แพ้ง่ายระคายเคืองง่าย ใช้วิตามินซี บริสุทธิ์ได้หรือไม่

สำหรับคนที่เคยลองใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งเซรั่ม หรือ ครีมทาผิวที่มีวิตามินซีบริสุทธิ์มาก่อน อาจพบว่า บางครั้งเกิดความรู้สึก ยิบ ๆ บริเวณที่ทา บางคนก็มีอาการระคายเคือง ร้อนผ่าว ๆ หรือถ้าเป็นมาก ก็จะแสบหน้า หรือมีผดผื่น ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยตามมาได้... จึงทำให้คนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่กล้าที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซี บริสุทธิ์ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับวิตามินซี บริสุทธิ์ให้มากขึ้น และถ้าเราเป็นคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย แต่อยากใช้ล่ะ จะทำอย่างไรดี

ผิวบอบบาง แพ้ง่ายระคายเคืองง่าย ใช้วิตามินซี บริสุทธิ์ได้หรือไม่

สำหรับคนที่เคยลองใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งเซรั่ม หรือ ครีมทาผิวที่มีวิตามินซีบริสุทธิ์มาก่อน อาจพบว่า บางครั้งเกิดความรู้สึก ยิบ ๆ บริเวณที่ทา บางคนก็มีอาการระคายเคือง ร้อนผ่าว ๆ หรือถ้าเป็นมาก ก็จะแสบหน้า หรือมีผดผื่น ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยตามมาได้... จึงทำให้คนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่กล้าที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซี บริสุทธิ์ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับวิตามินซี บริสุทธิ์ให้มากขึ้น และถ้าเราเป็นคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย แต่อยากใช้ล่ะ จะทำอย่างไรดี

วิตามินซี ผิวบอบบางแพ้ง่าย เซราฟ

วิตามินซี บริสุทธิ์ ดีอย่างไร? มีข้อเสียบ้างไหม?

ข้อดีของ วิตามินซี

ขึ้นชื่อว่า วิตามินซี หลาย ๆ คนก็คงจะรู้อยู่แล้ว ว่ามีประโยชน์มากมายต่อผิว ซึ่งวิตามินซียังแยกออกเป็นหลายชนิด มีการทำงานและประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไป โดยที่รูปแบบที่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีที่สุดก็คือ วิตามินซี บริสุทธิ์ หรือ ที่เรียกว่า L-Ascorbic acid ซึ่งข้อดีคือเป็นรูปแบบ Active form สามารถทำงานได้ครบทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น

  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ลดเลือนจุดด่างดำ
  • กระตุ้นคอลลาเจน เพื่อช่วยในการลดเลือนริ้วรอย
  • สามารถซึมซาบสู่ผิวได้ดี (เมื่อผลิตภัณฑ์ถูกออกแบบมาให้มีค่า pH ที่เหมาะสม) และเมื่อเข้าสู่ผิวแล้ว สามารถทำงานได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงสูตรโครงสร้างอีกเมื่อเข้าผิวแล้ว ซึ่งความเข้มข้นที่เหมาะสมในการใช้เพื่อให้เห็นผล อยู่ในช่วง 8-20%

    วิตามินซีบริสุทธิ์ เซราฟ

    ข้อเสียของ วิตามินซี

    วิตามินซีบริสุทธิ์ ก็มีข้อด้อย ตรงที่ว่าสลายตัวได้ง่าย บางคนอาจจะเคยสังเกตเห็นว่า ผลิตภัณฑ์วิตามินซีบริสุทธิ์ที่ตัวเองเคยใช้ มีการเปลี่ยนสี เป็นสีเหลือง หรือสีเข้มขึ้นเมื่อเปิดผลิตภัณฑ์ใช้แล้ว ซึ่งโดยมากผลิตภัณฑ์ที่ใส่วิตามินซีบริสุทธิ์ มักจะแนะนำให้ผู้บริโภคใช้ให้หมดภายใน 1-2 เดือนหลังจากเปิดขวดแล้ว นอกจากนี้บางคนอาจจะเคยมีประสบการณ์เรื่องของการระคายเคืองเวลาที่ใช้วิตามินซีบริสุทธิ์ เช่น ความรู้สึกไม่สบายผิว รู้สึกยิบ ๆ หรือบางคนผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยเกิดขึ้นได้ ซึ่งการระคายเคืองนี้จะยิ่งมากขึ้นตามความเข้มข้นของวิตามินซีบริสุทธิ์ที่สูงขึ้น

    วิธีการใช้วิตามินซีในปัจจุบัน

    ในปัจจุบัน บางคนจึงหันมาใช้วิตามินซีที่อยู่ในรูปแบบอนุพันธ์แทน ซึ่งมีความคงตัวมากกว่า และการระคายเคืองลดน้อยลง แต่ก็ต้องแลกมากับการที่ไม่สามารถทำงานได้ทันทีเพราะต้องผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่ผิวไปเป็นวิตามินซีบริสุทธิ์ก่อนถึงจะทำงานได้ อีกทั้งประสิทธิภาพที่ลดน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น 3-O-Ethyl Ascorbate ที่ยังไม่มีความแน่ชัดในเรื่องของการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน หรือ Ascorbyl Palmitate ที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดีแต่ให้ผลในเรื่องของการลดเลือนจุดด่างดำได้ไม่ดี หรือ Sodium Ascorbyl Phosphate ที่มีประสิทธิภาพดีแต่อาจจะมีปัญหาเรื่องของการดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ไม่ดีเท่าไร เป็นต้น

    การเลือกใช้วิตามินซีบริสุทธิ์แบบไหน ให้อ่อนโยนต่อผิว

    เซราวี แบรนด์ที่แพทย์ผิวหนังในประเทศสหรัฐอเมริกา1 แนะนำเป็นอันดับ 1 ได้คิดค้นและพัฒนา วิตามินซี บริสุทธิ์ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพและความปลอดภัย การันตีด้วย 2 สิทธิบัตร ให้คุณมั่นใจยิ่งขึ้นในการใช้วิตามินซีบริสุทธิ์อย่างสบายใจหายห่วง เหมาะกับผิวที่บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย

    ครีมทาผิว วิตามินซี เซราฟ

    เซราวี วิตามินซี เซรั่ม

    เป็นการผสมผสาน วิตามินซีบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูงถึง 10% เข้ากับเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว ถึง 3 ชนิด ได้อย่างลงตัว และมีการจดสิทธิบัตรไว้2 (US Patent) พร้อมทั้งมีบทพิสูจน์เรื่องประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยและเผยผิวกระจ่างใส

    • 72% ของผู้ใช้พบว่าสามารถลดเลือนริ้วรอยได้ใน 4 สัปดาห์3
    • 70% พบว่าผิวกระจ่างใสขึ้น3
    • ด้วยนวัตกรรม เซราวี วิตามินซี เซรั่ม ของเซราวี ที่ทำให้วิตามินซีบริสุทธิ์มีความคงตัวสูง จึงทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น คือ สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 6 เดือน หลังจากเปิดฝาผลิตภัณฑ์ครั้งแรก

      ส่วนผสมที่สำคัญ

      • เซราไมด์ ที่สำคัญการเติมเซราไมด์กลับเข้าสู่ผิว จะช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงขึ้นจึงช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการระคายเคืองจากการใช้วิตามินซีได้ด้วย นอกจากนี้ในผลิตภัณฑ์ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ อีกที่ช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น อาทิ
      • วิตามิน B5 ที่ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่
      • ไฮยาลูรอนที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิว ผิวจะนุ่มเด้ง อิ่มฟู แลดูสุขภาพดี
      • เทคโนโลยี MVE ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ เหมือนกับผลิตภัณฑ์เซราวีชิ้นอื่น ๆ ที่ผ่านการจดสิทธิบัตร4 (US patent) ในเรื่องการปลดปล่อยสารสำคัญ ให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชั่วโมง (time-release) และนี่คือความพิเศษของเซราวี วิตามินซีเซรั่ม ที่มี US patent รวมกันอยู่ถึง 2 อย่างเลยในหลอดเดียว
      • สูตร hypoallergenic ยืนยันความอ่อนโยนต่อผิว ผิวที่บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่ายใช้ได้อย่างมั่นใจ เพราะปราศจากสารแต่งสี, สารกันเสียพาราเบน และ น้ำหอม อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) นอกจากนี้เรายังมีการทำการทดสอบเรื่องของความเซนซิทีฟ ต่อการใช้เซรั่ม หรือที่เรียกว่า tolerability test โดยทดลองใช้เซรั่ม ยาวนานถึง 8 สัปดาห์ในอาสาสมัคร ก็ไม่พบว่ามีการแพ้หรือการระคายเคืองแต่อย่างไร

      สรุป

      วิตามินซี มีประโยชน์ต่อผิวหลากหลายประการ ทั้งต่อต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านความเสื่อมถอยของเซลล์ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอย และจุดด่างดำได้ ซึ่งวิตามินซีบริสุทธิ์จะเป็นรูปแบบที่ทำงานได้ดีที่สุด เซราวีจึงนำเทคโนโลยีในการนำส่งสารสำคัญเข้ามาช่วยทำให้วิตามินซีบริสุทธิ์ มีความคงตัวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมอบความอ่อนโยนให้กับผู้ที่มีความกังวลในเรื่องการระคายเคืองจากการใช้วิตามินซีได้เป็นอย่างดี

      References

      1.จากผลการสำรวจการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยแพทย์ผิวหนัง 1,421 คน เดือนมกราคม-ธันวาคม 2560 โดย IQVIA ประเทศสหรัฐอเมริกา

      2.US patent number: 10,973,749

      3.ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 55 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อตุลาคม 2019

      4.US Patent number: 6,709,663