การดูแลผิว สำหรับคนที่มีปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวแห้ง แดง คัน

ปัญหาผิวแห้ง แดง คัน และลอกเป็นขุย หรือที่บางคนเรียกว่า ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งพบได้ทั่วไป ทั้งในเด็กเล็ก และในผู้ใหญ่ เป็นปัญหาที่รุมเร้าของใครหลายคน เพราะเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด มีโอกาสกลับไปเป็นซ้ำได้ หากเจอสิ่งกระตุ้นที่มาส่งผลต่อชั้นปราการของผิว

ชั้นปราการผิวเกี่ยวข้องกับ ผิวแห้ง และ ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอย่างไร

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ คนคงเคยเจอกับปัญหาผิวแห้ง ผื่นขึ้น คัน ระคายเคือง จากการสัมผัสกับปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ เช่น เวลาอากาศเปลี่ยน หรืออากาศแห้งและชื้นเกินไป ยิ่งประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เวลาเหงื่อออก ก็จะเริ่มคันบริเวณข้อพับต่าง ๆ เช่น ข้อพับแขน ข้อพับขา หรือซอกคอ รู้สึกไม่สบายผิว หรือในเด็กเล็ก ซึ่งปราการผิวบอบบางและอ่อนแออยู่แล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องสภาวะแวดล้อม เช่น ความชื้น หรือความอับจากการใส่เสื้อผ้า ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการกำเริบของโรคได้ ตัวกระตุ้นไม่ใช่มีแค่เพียงสภาพอากาศ แต่ยังรวมไปถึง ฝุ่นควัน ฝุ่น PM2.5 มลภาวะต่าง ๆ รวมไปถึงสารเคมีบางชนิด สิ่งเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันผิว ส่งผลให้มีการส่งสัญญาณและสารสื่อประสาทต่าง ๆ เราจึงมีอาการคัน และเมื่อคัน คนส่วนใหญ่ก็มักจะเกา ยิ่งในเด็กเล็ก เราไม่สามารถไปห้ามไม่ให้เขาเกาได้ จึงทำให้ชั้นปราการผิวบริเวณที่เกา ถูกทำลาย ส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียตัวร้าย หรือสิ่งแปลกปลอม สามารถผ่านเข้าสู่ผิวได้ง่าย แล้วไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมากยิ่งขึ้น จนบางทีอาจมีการติดเชื้อของแบคทีเรีย หรืออักเสบมากขึ้นในที่สุด วงจรเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นวังวน ไม่รู้จบ ทำให้เราต้องเผชิญกับปัญหาผิวแห้ง ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ ผื่นขึ้น คัน ระคายเคือง เป็น ๆ หาย ๆ อยู่ตลอดเวลา

ดูแลผิวอย่างไรหากมีปัญหาผิวแห้ง หรือ ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

สิ่งสำคัญคือ ควรสังเกตว่าปัจจัยใดเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น

  • ฝุ่น ฝุ่นPM2.5 และมลภาวะต่าง ๆ
  • ขนสัตว์ ไรฝุ่น
  • การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ความร้อน ความชื้น
  • สารเคมีบางชนิด เช่น สบู่ก้อนที่มีฤทธิ์เป็นด่าง
  • พฤติกรรม หรือไลฟ์สไตล์ เช่น อาบน้ำอุ่นที่อุณหภูมิสูงเกินไป หรืออยู่ห้องแอร์เป็นประจำ
  • ประวัติครอบครัว มีบุคคลในครอบครัวเป็นโรค มีอาการผิวแห้ง หรือเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

หากเราสามารถหลีกเลี่ยง หรือป้องกันปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นของเราได้ ก็จะช่วยป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุ แต่ถ้าเราไม่ทราบ หรือหลีกเลี่ยงป้องกันไม่ได้ ก็ควรที่จะดูแลชั้นปราการผิวให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้สิ่งแปลกปลอมหรือตัวกระตุ้นต่าง ๆ เหล่านี้ผ่านเข้าผิวได้ง่าย ซึ่งก็ทำได้โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์ชนิดที่จำเป็น จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับชั้นปราการของผิว รักษาความสะอาด และป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เพราะถ้าผิวขาดความชุ่มชื่น ปราการผิวก็จะอ่อนแอลง นั่นเอง

ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย

นอกจากการทำความสะอาดผิว ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหรือโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่ายแล้ว การเลือกใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์หรือครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายหลังทำความสะอาดผิว ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้ป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอม หรือตัวกระตุ้นต่าง ๆ ผ่านเข้าสู่ผิว และป้องกันการเกิดอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวแห้ง แดง คัน ระคายเคือง หรือลอกเป็นขุยได้เป็นอย่างดี เซราวี เดลี่ มอยสเจอร์ไรซิ่ง โลชั่น  และ เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม  เป็นครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่มีส่วนผสมของ

  • เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิดคือ 1,3 และ 6-II : ช่วยเสริมปราการผิว และปกป้องผิวจากการแห้งกร้าน ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุย เมื่อปราการผิวแข็งแรง จึงช่วยป้องกันการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้
  • ไฮยาลูรอนิคแอซิค: ช่วยชดเชยและกักเก็บความชุ่มชื้นเพื่อผิวเปล่งปลั่ง และฟื้นบำรุงผิวแห้งให้กลับมาดูนุ่มเรียบเนียน
  • สารให้ความชุ่มชื่นอื่น ๆ เช่น ไฟโตสฟิงโกซีน, กลีเซอริน, คลอเรสเตอรอล และกรดไขมัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบของไขมันตามธรรมชาติในผิว ที่ช่วยเสริมปราการผิว
  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธ์เฉพาะของเซราวี สามารถปล่อยความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวหนังได้ยาวนานตลอดวัน และสามารถนำพาเซราไมด์เข้าฟื้นบำรุงผิวได้ยาวนาน

ทั้งสูตรครีม และ สูตรโลชั่น มีปริมาณสารสำคัญ เช่นเซราไมด์เท่ากัน ความแตกต่างอยู่ที่เนื้อของผลิตภัณฑ์ หากเราต้องการความเบาสบายผิวก็ควรเลือกใช้เนื้อโลชั่น แต่ถ้าต้องการดูแลผิวที่แห้งมาก หรือต้องการความเข้มข้นในการดูแลผิวมากขึ้นก็ควรใช้สูตรครีม

ด้วยส่วนผสมทั้งหมดนี้ และ เทคโนโลยี MVE จึงทำให้เซราวี ดูแลปัญหาผิวแห้ง แดงคัน ระคายเคือง ลอกเป็นขุย

สรุป
การดูแลปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวแห้ง แดง คัน ลอกเป็นขุย นอกจากจะต้องหลีกเลี่ยง หรือป้องกันปัจจัยที่จะไปกระตุ้นให้อาการกำเริบแล้ว ยังต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรง จึงจะทำให้ตัวกระตุ้นต่าง ๆ ผ่านเข้าสู่ผิวได้ยากขึ้น ดังนั้น ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดูแลผิว และบรรเทาอาการต่าง ๆ เพื่อให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น แข็งแรง และมีสุขภาพดี