6 ข้อที่ไม่ควรทำในการล้างหน้า พร้อมวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้อง

การล้างหน้าเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในขั้นตอนการดูแลความสะอาดของผิวหน้า ที่แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็มักมีข้อผิดพลาดในการทำความสะอาดผิวหน้าบางประการที่อาจนำไปสู่ปัญหาผิวได้ เช่น รอยแดง ผิวแห้ง กร้าน และระคายเคือง จากการสำรวจผิวของ CeraVe พบว่าชาวอเมริกันประมาณ 80% ทำความสะอาดผิวด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในการล้างหน้า ขณะที่ 60%ไม่ทราบเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดผิวอย่างถูกต้อง บทความนี้จะพาไปค้นพบข้อผิดพลาดในการทำความสะอาดที่พบบ่อยที่สุด พร้อมบอกเคล็ดลับ และคำแนะนำในการดูแลผิวเพื่อช่วยให้คุณเอาชนะสิ่งเหล่านี้ได้

พฤติกรรมการล้างหน้าที่ควรหลีกเลี่ยง

  • การใช้สูตรทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน แพ้ง่าย แห้ง ผิวธรรมดา หรือผิวผสม
  • การเลือกคลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมรุนแรงและแห้งสามารถดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิวได้
  • การล้างหน้ามากเกินไปหรือล้างหน้าน้อยเกินไป ซึ่งสามารถทำให้ผิวของคุณแห้งหรือทิ้งสิ่งสกปรก น้ำมัน และแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวตามมาได้
  • การอาบน้ำร้อนเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้ปราการความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิวอ่อนแอลง
  • การใช้น้ำเพียงอย่างเดียวในการล้างหน้า ซึ่งโดยทั่วไปไม่เพียงพอที่จะขจัดออกได้หมดจด สิ่งสกปรก ความมัน เครื่องสำอาง และมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
  • ข้อผิดพลาดในการล้างหน้าที่พบบ่อยที่สุดมีอะไรบ้าง?

    พฤติกรรมการล้างหน้าอาจส่งผลอย่างมากต่อลักษณะและความรู้สึกของผิว เนื่องจากการล้างหน้าบ่อยเกินไปหรือใช้สูตรทำความสะอาดที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ผิวของคุณรู้สึกแห้งและลอกได้ ในขณะที่การไม่ทำความสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพสามารถทิ้งสิ่งสกปรกและน้ำมันที่อุดตันรูขุมขนไว้บนผิวของคุณได้ เพื่อช่วยให้มั่นใจว่าคุณมาถูกทางเพื่อบรรลุเป้าหมายการดูแลผิว บทความนี้จะพูดถึงข้อผิดพลาดที่สำคัญบางประการของการล้างหน้าอย่างละเอียดยิ่งขึ้น

    1. ล้างหน้าบ่อยเกินไป

    ผิวที่แห้งตึงหลังล้างหน้านั้นอาจเป็นไปได้ว่าคุณอาจล้างหน้าบ่อยเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งหรือแพ้ง่าย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูญเสียความชุ่มชื้น การล้างหน้ามากเกินไปสามารถดึงเอาน้ำมันที่สำคัญออกจากผิว และอาจทำลายเกราะป้องกันผิวของคุณ ซึ่งอาจนำไปสู่อาการทางผิวหนังที่ไม่สบาย เช่น คัน ผิวลอกเป็นขุย

    2. ล้างหน้าไม่บ่อยพอ

    จากผลสำรวจ คนมากกว่าครึ่งที่ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าละเลยการล้างหน้าก่อนนอน ซึ่งการละเลยขั้นตอนการทำความสะอาดอาจทำให้สิ่งสกปรกและน้ำมันอุดตันรูขุมขน บนผิวของคุณ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสิว ความมันส่วนเกิน และดูหมองคล้ำ
    การล้างหน้าด้วยน้ำเพียงอย่างเดียวมักไม่เพียงพอที่จะทำความสะอาดผิวได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากสิ่งสกปรกที่สะสมบนผิวตลอดทั้งวันไม่ละลายน้ำ (หมายความว่าน้ำไม่สามารถขจัดสิ่งสปรกได้) ด้วยเหตุนี้การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

    ควรล้างหน้ากี่ครั้งต่อวัน?

    สมาคมโรคผิวหนังอเมริกัน (AAD) แนะนําให้ล้างหน้าสองครั้งต่อวัน คือ เช้าและเย็น รวมถึงควรล้างหน้าหลังจากเหงื่อออก โดยความถี่ในการทําความสะอาดที่เหมาะสมสําหรับความต้องการของผิวของคุณจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของผิว วิถีชีวิต และเงื่อนไขของสภาพผิว เช่นกลาก แผลผุผอง

    3. การใช้ Harsh Cleansers กับผิวแห้ง ผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

    ผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายจะมีปฏิกิริยามากกว่า และนั่นหมายความว่าคุณอาจรู้สึกแสบร้อน หรือระคายเคืองได้หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าที่รุนแรงเกินไป โชคดีที่มีตัวเลือกที่ไม่ระคายเคืองมากมายให้เลือก เช่น CeraVe Hydrating Cream-to-Foam Cleanser คลีนเซอร์ปราศจากน้ำหอมนี้พัฒนาโดยแพทย์ผิวหนัง มีค่า pH ที่สมดุล นอกจากนี้ยังมีเนื้อโฟมที่ละเอียดอ่อนซึ่งช่วยขจัดสิ่งสกปรก ความมัน และเครื่องสำอางได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้ผิวของคุณรู้สึกตึงหรือแห้ง

    คลีนเซอร์ที่เหมาะสำหรับผิวแห้งและมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

    สำหรับผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย American Academy of Dermatology แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอม (เนื่องจากสารเคมีในน้ำหอมบางชนิดสามารถระคายเคืองได้) นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่รุนแรงหรืออาจทำให้ผิวแห้ง เช่น แอลกอฮอล์หรือการใช้สารขัดผิวอย่างเช่นผลิตภัณฑ์กลุ่มสครับ ในทางกลับกัน ส่วนผสมบางอย่างอาจมีประโยชน์ เช่น กรดไฮยาลูโรนิก และเซราไมด์ที่จำเป็น 3 ชนิดของ CeraVe จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น และช่วยฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิว หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเซราไมด์ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ เซราไมด์คืออะไร

    4. การเลือกสูตรที่ไม่ถูกต้องสำหรับประเภทผิวของคุณ

    ไม่ใช่แค่ผิวที่บอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่ายเท่านั้นที่ต้องการคลีนเซอร์ที่เหมาะกับผิว เพราะในความเป็นจริงแล้ว ทุกสภาพผิวสามารถได้รับประโยชน์จากการเลือกสูตรคลีนเซอร์ทำความสะอาดที่เหมาะสมได้ แต่ถึงแม้จะมีตัวเลือกที่หลากหลาย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะหาคลีนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง บางคนใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับใบหน้าของคุณด้วยซ้ำ จากผลสำรวจพบว่าประมาณ 52% ของผลสำรวจใช้สบู่อาบน้ำหรือสบู่ล้างมือ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่สามารถใช้แทนคลีนเซอร์ได้เสมอไป หากใบหน้าของคุณรู้สึกตึงหรือลอกเป็นแผ่นหลังล้างหน้า เป็นไปได้ว่าคุณใช้สูตรไม่ถูกกับบริเวณนั้นหรือประเภทผิวของคุณ

    หน้าแห้ง

    เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

    สิ่งสำคัญ คือ ต้องอ่านฉลากอย่างระมัดระวังเมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า บนบรรจุภัณฑ์ควรบอกว่าสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับใช้กับผิวหน้า ผิวกาย หรือทั้งสองอย่าง ฉลากควรบอกคุณด้วยว่าสูตรนี้เหมาะสำหรับผิวประเภทใด และส่วนผสมใดที่อาจช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายปัญหาผิวเฉพาะได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีผิวแห้ง คุณอาจต้องการสูตรที่อ่อนโยนและไม่มีฟอง ซึ่งเน้นการเพิ่มระดับความชุ่มชื้น เช่น CeraVe Hydrating Facial Cleanser ด้วยส่วนผสมของเซราไมด์และกรดไฮยาลูโรนิก โฟมล้างหน้านี้ออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดและฟื้นบำรุงผิวของคุณโดยไม่ล้างความมันมากเกินไปจนสูญเสียความชุ่มชื้น

    ในทางกลับกัน หากผิวของคุณมัน การเลือกสูตรที่มีฟอง เช่น CeraVe Foaming Facial Cleanser จะเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากโฟมเจลทำความสะอาดผิวตัวนี้ มีความอ่อนโยนแต่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ขจัดความมันส่วนเกิน และคืนความสดชื่นให้กับผิวของคุณโดยไม่ทำลายเกราะป้องกันผิว

    หมายเหตุ: โฟมล้างหน้าของคุณไม่ควรไหม้ แสบ หรือก่อให้เกิดการระคายเคืองหลังการใช้ หากเกิดการระคายเคือง ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์และขอคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง

    5. เปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำให้สูงเกินไป

    มีความเข้าใจผิดในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวว่าการล้างด้วยน้ำร้อนจะทำให้ผิวของคุณสะอาดหมดจดยิ่งขึ้น แต่ในความเป็นจริงสิ่งนี้สามารถส่งผลเสียมากกว่าผลดี จากการศึกษาพบว่าน้ำร้อนจะทำร้ายผิวของคุณมากกว่าน้ำเย็นและสามารถทำลายเกราะป้องกันผิวของคุณ นั่นคือเหตุผลที่ American Academy of Dermatology แนะนำให้จำกัดการอาบน้ำไว้ที่ 5-10 นาที และหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำที่ร้อนเกินไป

    ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรือน้ำร้อนดีกว่ากัน?

    แทนที่จะล้างหน้าด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็น ขอแนะนำให้ใช้น้ำอุ่น โดยทั่วไปแล้ว การรักษาอุณหภูมิของน้ำให้ต่ำลงสามารถช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวของคุณให้สมบูรณ์และช่วยป้องกันความแห้งกร้านหลังการล้างหน้า สำหรับคำถามที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเภทผิวเฉพาะของคุณ โปรดปรึกษาแพทย์หรือแพทย์ผิวหนัง

    6. นิสัยการใช้ผ้าขนหนูที่ผิดวิธี

    สิ่งที่คุณมักทำหลังจากการล้างหน้าจนป็นส่วนสำคัญของกิจวัตรการล้างหน้า ตัวอย่างเช่น การเช็ดหน้าให้ผิวแห้ง แต่อาจรุนแรงเกินไปในขั้นตอนนี้ การถูหรือขัดหน้าด้วยผ้าขนหนูที่หยาบอาจทำให้หน้าแดงหรือระคายเคืองได้ โดยเฉพาะถ้าคุณมีผิวแห้งและแพ้ง่าย รวมถึงผ้าขนหนูที่ไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกต้องอาจสะสมสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่สามารถถูกส่งต่อไปยังใบหน้าของคุณ และทำให้รูขุมขนอุดตันหรือเป็นสิวได้

    ควรใช้อะไรเช็ดหน้าให้แห้งหลังล้างหน้า?

    เมื่อคุณทำความสะอาดเสร็จแล้ว เราแนะนำให้ซับหน้าเบา ๆ (อย่าถู) ให้ด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ วิธีการที่อ่อนโยนนี้สามารถช่วยขจัดน้ำส่วนเกินโดยไม่ทำให้ผิวของคุณระคายเคือง จากนั้นใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ปราศจากน้ำหอม และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันสำหรับกลางวันหรือกลางคืน เช่น CeraVe PM Facial Moisturizing Lotion