วิธีเลือกโฟมล้างหน้าลดสิวให้ไม่ระคายเคือง หรือไม่แห้งลอก

วิธีเลือกโฟมล้างหน้าลดสิวให้ไม่ระคายเคือง หรือไม่แห้งลอก ?

ขึ้นชื่อว่าโฟมล้างหน้าลดสิวหลายคนคงเคยใช้แล้วหน้าแห้ง หน้าลอก เป็นขุย หรือแสบหน้ายิบ ๆ เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ไม่ต้องแปลกใจเลย เพราะโฟมล้างหน้าลดสิวทั่วไปมักมีส่วนผสมที่ใช้ผลัดเซลล์ผิว และสลายสิ่งอุดตันในรูขุมขนนั่นเอง แล้วทีนี้จะอย่างไรดี เพราะพอใช้ไปเรื่อย ๆ สิวก็หายนะ แต่หน้าแห้ง หน้าตึง จนบางทีต้องเปลี่ยนไปใช้โฟมล้างหน้าปกติสักพักแล้วค่อยกลับมาใช้แบบลดสิวใหม่อีก สิวก็เป็น ๆ หาย ๆ ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียนสักที บทความนี้เราจะมาแนะนำการเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับลดสิวแบบปลอดภัย ใช้แล้วไม่ระคายเคืองหน้า หน้าไม่แห้ง หน้าไม่ลอกกัน

สิวเกิดจากอะไร?

สิวเกิดจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอก อย่างเช่น ฝุ่นควัน มลภาวะ รังสี UV รวมไปถึงสภาพอากาศ เช่น อากาศร้อน ที่ส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล นอกจากนี้ยังมี ปัจจัยภายใน อาทิ ความเครียด สะสม การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และปัจจัยทางกรรมพันธุ์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เอื้อต่อกลไกการเกิดสิว 4 ข้อดังนี้

1.การผลิตเซลล์ผิวที่มากผิดปกติ

2.การผลิตน้ำมันที่มากผิดปกติของต่อมไขมัน

3.ความไม่สมดุลของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่อยู่บนผิว

4.เกิดการอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

ผิวอักเสบส่งผลอย่างไร

และเมื่อผิวเกิดการอักเสบขึ้น ระดับ เซราไมด์ที่อยู่ในผิวจะมีปริมาณลดลง จึงทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากเราต้องการจัดการกับปัญหาสิว ควรดูแลให้ครบทุกกลไกการเกิดสิว และต้องมีการจัดการที่ต้นเหตุที่สำคัญนั่นก็คือความันส่วนเกิน จัดการกับสมดุลของแบคทีเรีย อีกทั้งต้องทำให้ชั้น ปราการผิวแข็งแรง เพื่อให้ผิวไม่ง่ายต่อการติดเชื้อนั่นเอง

โฟมล้างหน้าทั่วไปจึงเน้นจัดการกับกลไกการเกิดสิวทั้ง 4 ข้อ อย่างเช่น มีส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ควบคุมความมัน และขจัดเชื้อแบคทีเรีย แต่สารเหล่านี้กลับทำให้ปราการผิวถูกทำลาย รวมไปถึงเซราไมด์ในผิวยิ่งลดน้อยลงไปอีก สิวจึงเกิดซ้ำ ๆ ไม่หายไปจากผิวสักที

เลือกโฟมล้างหน้าสำหรับลดสิวอย่างไร ไม่ให้ระคายเคือง หน้าไม่แห้งลอก

หลักการง่าย ๆ เลยคือ ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่มีความรุนแรงเกินไปกับใบหน้าของเรา และไม่ทำร้ายปราการผิว เช่น

  • ไม่ควรมีเม็ดบีดส์ หรือเม็ดสครับ ที่จะไปทำร้ายชั้นปราการผิว
  • ค่า pH หรือค่าความเป็นกรดด่าง เหมาะกับผิวสุขภาพดี (physiological pH)
  • ปราศจากสารสบู่ซึ่งมีความเป็นด่าง (soap-free) ซึ่งวิธีสังเกตุง่าย ๆ เลย คือ หลังล้างหน้า จะต้องไม่รู้สึกแห้ง หรือตึงผิว
  • ปราศจากน้ำหอม สารแต่งสี ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับคนที่เป็นสิวง่ายอยู่แล้วด้วย

โฟมล้างหน้าสำหรับลดสิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

เซราวี เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังในสหรัฐอเมริกาแนะนำเป็นอันดับหนึ่ง จึงออกแบบโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว และปัญหาผิวที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนดังนี้

1. โฟมล้างหน้าลดสิวเซราวี เบลมมิช คอนโทรล คลีนเซอร์ 1. ด้วยส่วนผสมของ 2% Salicylic acid ที่เข้าสลายสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก อีกทั้ง Hectorite Clay ที่เข้าดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนผิว1 ช่วยลดความมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมี เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II ที่ช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรง ด้วยการทำงานของส่วนผสมต่าง ๆ เหล่านี้จึงทำให้ความมันดูลดลง1 สิวลดลงใน 7 วัน2,3 อีกทั้งเสริมปราการผิวให้แข็งแรงอีกด้วย สัมผัสหลังล้าง ไม่แห้งตึง ไม่ระคายเคืองผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งลอก

2. โฟมล้างหน้าเพื่อใช้คู่กับยาสิวเซราวี โฟมมิ่ง คลีนเซอร์2.ทำความสะอาดได้อย่างสะอาดหมดจด ฟองโฟมนุ่ม ทำความสะอาดได้ลำลึก เหมาะสำหรับผิวผสม-ผิวมัน และยังมีบทพิสูจน์ทางการแพทย์ด้วยว่า สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวได้อย่างปลอดภัย4

3. โฟมล้างหน้าลดสิวผด ขนคุด ผิวเรียบเนียน สำหรับผิวแห้งเซราวี เอสเอ สมูธติ้ง คลีนเซอร์เป็นสูตรอ่อนโยนเหมือนสองสูตรแรกเลย แต่จะเหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง มีสิวผดเม็ดเล็ก ๆ หรือขนคุดตามลำตัว ซึ่งคลีนเซอร์สูตรนี้มีส่วนผสมของ ซาลิไซลิก แอซิด และ PHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำและช่วยเผยผิวกระจ่างใสได้เร็วยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ทำร้ายชั้นปราการผิว

โฟมล้างหน้าจากเซราวีทั้ง 3 สูตร เหมาะสำหรับผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย Hypoallergenic ให้เนื้อสัมผัสฟองโฟมนุ่ม สบายผิว ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic) มีค่า pH Balance เหมาะกับผิวสุขภาพดี อีกทั้งปราศจากปัจจัยที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง เพราะ ปราศจากน้ำหอม, สารแต่งสี และ สารกันเสียพาราเบน

สรุป

โฟมล้างหน้าสำหรับลดสิว ที่ดีจึงควรจัดการกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้อย่างครบถ้วน มีค่า pH ที่เหมาะกับผิวสุขภาพดี ปราศจากสารสบู่ และควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่จะไปทำลายชั้นปราการผิวอย่างเช่น เม็ดบีดส์ นอกจากนี้การดูแลปราการผิวให้แข็งแรงด้วยเซราไมด์ก็เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น หลักการง่าย ๆ เพียงแค่นี้ รับรองว่าใช้โฟมล้างหน้าสำหรับลดสิวแล้ว หน้าไม่แห้ง ไม่ลอกเป็นขุยแน่นอน

1.ความมันส่วนเกินบนใบหน้า

2.ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 57 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมพาพันธ์ 2021

3.ผลการทดสอบทางคลินิกด้วยวิธี expert grader ในอาสาสมัคร 46 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมพาพันธ์ 2021

4.Protocol: A 12-week, single center, randomized, double-blind clinical study was conducted on 91 women and men, ages 13 - 40. Subjects were prescribed Adapalene (0.3%)/Benzoyl Peroxide(2.5%) Gel. The adjunctive treatment cell used Foaming Cleanser and PM Facial Moisturising Lotion.