เป็นสิว ผิวแห้ง VS ผิวมัน ใช้โฟมล้างหน้าตัวเดียวกันได้ไหม?

เป็นสิวผิวแห้ง VS เป็นสิวผิวมัน ใช้โฟมล้างหน้าตัวเดียวกันได้ไหม?

ตัวเราหน้ามันและเป็นสิว ส่วนเพื่อนของเรา หน้าแห้งและเป็นสิว ใช้ โฟมล้างหน้าลดสิว ตัวเดียวกันได้หรือไม่? คำถามนี้คงมีหลาย ๆ คนสงสัย เพราะสิว ก็คือ สิว โฟมล้างหน้าลดสิวจะแบบไหนก็ต้องลดสิวได้เหมือนกันหรือเปล่า? คอนเทนท์นี้เราจะมาค้นหาคำตอบกันครับ

สิวผิวมัน กับ สิวผิวแห้ง ต่างกันอย่างไร?

สิวผิวมัน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว มีหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอก อย่างเช่น ฝุ่นควัน มลภาวะ รังสี UV รวมไปถึงสภาพอากาศ เช่น อากาศร้อน ที่ส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล นอกจากนี้ยังมี ปัจจัยภายใน อาทิ ความเครียดสะสม การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และปัจจัยทางกรรมพันธุ์และฮอร์โมนเพศก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เอื้อต่อกลไกการเกิดสิว 4 ข้อดังนี้

1.การผลิตเซลล์ผิวที่มากผิดปกต

2.การผลิตน้ำมันที่มากผิดปกติ ของต่อมไขมัน

3.ความไม่สมดุลของแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่อยู่บนผิว

4.เกิดการอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

ซึ่งจากปัจจัย 4 ข้อนี้ส่งผลให้เกิดเป็น สิว (Acne vulgaris) ผิวมัน รูขุมขนกว้าง และชนิดของสิวจะมีความหลากหลายตั้งแต่สิวอุดตัน โคมีโดน สิวอักเสบ จนกระทั่งติดเชื้อและเป็นหนอง ซึ่งการดูแลสิวแบบนี้ก็ต้องไปจัดการกับกลไกการเกิดสิวทั้ง 4 ข้อ ข้างต้นนั่นเอง

สิวผิวแห้ง

อย่างที่รู้กันครับ บางคนก็อาจจะไม่มีปัจจัยเรื่องต่อมไขมันเข้ามาเกี่ยวข้องก็ได้ การเกิดสิวของคนที่ผิวแห้ง มักจะมาจากการผลิตเซลล์ผิวที่มากกว่าปกติเพียงเท่านั้น (hyperkeratosis) ทำให้เกิดการอุดตัน เป็นสิวเม็ดเล็ก ๆ ขึ้น หรือบางคนก็จะเรียกว่า สิวผด ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน หรือ อาจเกิดมาจากการอุดตันของเครื่องสำอาง หรือ ครีมกันแดด ที่เราใช้เป็นประจำ แต่ทำความสะอาดออกไม่หมด หรือไม่ดีพอ จนทำให้เกิดเป็นการอุดตันขึ้นมาได้ ซึ่งการเกิดสิวแบบนี้สามารถเกิดได้ที่บริเวณอื่นของร่างกายด้วย เช่น ต้นแขน หรือ ต้นขา อย่างที่หลาย ๆ คนเรียกว่า ขนคุด นั่นเอง หรือชื่อทางการแพทย์คือ Keratosis Pilaris

ปัจจัยที่ทำให้ผิวอ่อนแอ

ไม่ว่าจะเป็นสิวผิวมัน หรือ สิวผิวแห้ง สิ่งหนึ่งที่พบได้คือ ระดับเซราไมด์ที่อยู่ในชั้นผิวลดน้อยลง ทำให้ปราการผิวอ่อนแอ และถ้าเราดูแลแบบผิดวิธี เช่น การใช้สครับขัดผิว หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ที่มีความรุนแรง เช่น เป็นกรดมากเกินไป หรือมีคุณสมบัติผลัดลอกเซลล์ผิว กัดผิว มากเกินไป จะยิ่งทำให้ปราการผิวถูกทำร้ายมากขึ้น สิวจึงกลับมาเป็นซ้ำ ๆ วนเวียนไปไม่รู้จักสบจักสิ้น

โฟมล้างหน้าลดสิวทั่วไปจึงเน้นจัดการกับกลไกการเกิดสิวทั้ง 4 ข้อ ข้างต้นซึ่งจะเหมาะกับคนที่เป็นสิวและมีผิวมันนะครับ แต่อาจจะไม่ได้เหมาะกับคนที่เป็นสิวผด หรือสิวผิวแห้ง เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าเป็นสิวผิวมัน ควรใช้โฟมล้างหน้าแบบไหน แล้วถ้าเราเป็นสิวผด หรือสิวผิวแห้งล่ะ ควรจะเลือกโฟมล้างหน้าลดสิวอย่างไรดี น

เลือกโฟมล้างหน้าลดสิวอย่างไร สำหรับสิวที่แตกต่างกัน

อยากจะจัดการสิวอย่างถูกวิธี ก็ต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าลดสิว ให้เหมาะกับประเภทของสิว และสภาพผิวของเรานะครับ เซราวี เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังในสหรัฐอเมริกาแนะนำเป็นอันดับ 1* จึงออกแบบโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวที่แตกต่างกัน เพื่อให้ทุกๆ คนเสมือนได้ล้างหน้าอย่างถูกต้องแบบ #Cleanse Like A Derm

โฟมล้างหน้าลดสิว สำหรับผิวมัน

เซราวี เบลมมิช คอนโทรล คลีนเซอร์ ด้วยส่วนผสมของ 2% Salicylic acid ที่เข้าสลายสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก อีกทั้ง Hectorite Clay ที่เข้าดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนผิว ช่วยลดความมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมี เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II ที่ช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรง ด้วยการทำงานของส่วนผสมต่างๆเหล่านี้จึงทำให้ความมันดูลดลง1 สิวลดลงใน 7 วัน1,2 อีกทั้งเสริมปราการผิวให้แข็งแรงอีกด้วย สัมผัสหลังล้าง ไม่แห้งตึง ไม่ระคายเคืองผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งลอก

โฟมล้างหน้าลดสิว สำหรับผิวแห้ง

เซราวี เอสเอ สมูธติ้ง คลีนเซอร์ เป็นสูตรอ่อนโยน ที่เหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง คนที่มีสิวผดเม็ดเล็ก ๆ ขนคุดตามลำตัว หรือผิวที่ไม่เรียบเนียน ซึ่งคลีนเซอร์สูตรนี้มีส่วนผสมของ ซาลิไซลิก แอซิด 0.5% และ PHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำและช่วยเผยผิวกระจ่างใสได้เร็วยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ทำร้ายชั้นปราการผิวสำหรับคนที่มีผิวแห้ง

โฟมล้างหน้าลดสิวจากเซราวีทั้ง 2 สูตร เหมาะสำหรับผิวบอบบางมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย Hypoallergenic ให้เนื้อสัมผัสฟองโฟมนุ่ม สบายผิว ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic) มีค่า pH Balance เหมาะกับผิวสุขภาพดี อีกทั้งปราศจากปัจจัยที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง เพราะ ปราศจากน้ำหอม, สารแต่งสี และ สารกันเสียพาราเบน

สรุป

โฟมล้างหน้าลดสิวที่ดีควรจัดการกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้อย่างครบถ้วน มีค่า pH ที่เหมาะกับผิวสุขภาพดี ปราศจากสารสบู่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเลือกชนิดของโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับประเภทของสิวและสภาพผิวด้วย นอกจากนี้การดูแลปราการผิวให้แข็งแรงด้วยเซราไมด์ก็เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นและลดโอกาสที่จะเกิดสิวซ้ำๆได้ เลือกโฟมล้างหน้าลดสิวให้ถูกต้องตามหลักการง่ายๆแค่นี้ ไม่ว่าคุณจะมีสิวผิวมัน หรือสิวผิวแห้ง ก็จะกลับมามีผิวสวยสุขภาพผิวดีได้แน่นอนครับ

*จากผลการสำรวจการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยแพทย์ผิวหนัง 1,421 คน เดือนมกราคม - ธันวาคม 2560 โดย IQVIA ประเทศสหรัฐอเมริกา

1. ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 57 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมพาพันธ์ 2021

2.ผลการทดสอบทางคลินิกด้วยวิธี expert grader ในอาสาสมัคร 46 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมพาพันธ์ 2021