การเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย ใช้แล้วผิวสะอาด แข็งแรง ชุ่มชื้น ไม่เป็นสิว

คนมีปัญหาผิวแพ้ง่าย ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผิวก็ต้องเลือกให้เหมาะสมที่สุดเท่านั้น รวมถึงโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวด้วย แม้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะใช้ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นหลัก แต่ถ้าหากมีส่วนผสมไม่ตอบโจทย์ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงตามมาได้เช่นกัน ดังนั้นการรู้วิธีเลือกที่ถูกต้องนอกจากจะทำให้ใบหน้าสะอาดยังเกิดความชุ่มชื้น ลดปัญหาสิวได้อีกด้วย

ลักษณะอาการของผิวแพ้ง่าย

อาการผิวแพ้ง่ายคือ อาการที่ผิวมีความบอบบาง อ่อนแอมากกว่าปกติ เมื่อต้องพบเจอกับภาวะต่าง ๆ ที่มากระทบกับผิว เช่น สารเคมี ฝุ่นละออง ควันพิษ แสงแดด ฯลฯ ก็จะเกิดอาการที่สังเกตได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นผื่น รอยแดง ผิวลอกเป็นขุย บางคนมีอาการคัน เป็นสิว ซึ่งส่งผลต่อความมั่นใจต่อการใช้ชีวิต ด้วยเหตุนี้การเริ่มต้นดูแลตนเองตั้งแต่วิธีเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด


วิธีเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวให้ตอบโจทย์

สำหรับคนที่กำลังมีข้อสงสัยว่าจะเลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรดีกับคนที่มีทั้งปัญหาผิวแพ้ง่าย และปัญหาเรื่องของสิว ก็มีวิธีดี ๆ มาฝากกัน

มีส่วนผสมที่เหมาะกับผิวบอบบาง เป็นสิวโดยเฉพาะ

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดนั่นคือ ผลิตภัณฑ์ควรมีส่วนผสมที่เหมาะกับคนผิวบอบบาง คนที่เป็นสิว เพื่อลดการเกิดปัญหาดังกล่าวซ้ำมากขึ้น ซึ่งส่วนผสมที่แนะนำ เช่น การมีวิตามินบี 3 (ไนอะซีนาไมด์) จะตรงเข้าปลอบประโลมผิว ลดอาการแดง บวม อักเสบของสิว, เซราไมด์ สร้างเกราะป้องกันให้กับผิว ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเข้ามาทำร้าย, ไฮยาลูรอนิค แอซิด เพิ่มความชุ่มชื้นลดอาการแห้งกร้าน ความบอบบาง เป็นต้น

ปราศจากสารเคมีอันตรายต่อผิวทุกชนิด

นอกจากการมีส่วนผสมที่ตอบโจทย์แล้ว อย่าลืมสังเกตด้วยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องปราศจากสารเคมีอันตราย อาทิ น้ำหอม, แอลกอฮอล์, น้ำมัน ฯลฯ เนื่องจากสารเหล่านี้มักไปกระตุ้นผิวทำให้คนผิวบอบบางเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเกิดอาการรุนแรงขึ้นกว่าเดิม หรือบางคนเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เมื่อเจอสารกลุ่มนี้เข้าไปอาการอาจลุกลามมากขึ้นไปอีก


ขั้นตอนการล้างหน้าสำหรับคนที่เป็นสิวง่าย

ใครรู้ตัวเองว่าเป็นสิวง่ายมาก ๆ ต้องรู้วิธีล้างหน้าอย่างถูกต้อง และที่สำคัญหากคุณผิวบอบบางอยู่แล้วก็ต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวด้วย

  • ใช้คลีนเซอร์เช็ดเครื่องสำอางและคราบสกปรกต่าง ๆ บนใบหน้าออกให้หมดจด
  • แตะน้ำลูบหน้าเบา ๆ พอให้เปียกไปทั่วใบหน้า
  • บีบโฟมล้างหน้าลงบนฝ่ามือแล้วถูเล็กน้อยเพื่อให้เกิดฟองหรือเนื้อสัมผัสแตกตัว
  • ค่อย ๆ แตะล้างตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า ถูอย่างเบามือมากที่สุด
  • เมื่อเห็นว่าโฟมได้ทำความสะอาดทั่วใบหน้าแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดใบหน้าเบา ๆ ให้พอหมาดไม่ต้องเช็ดจนแห้งสนิท
  • อย่าลืมทาครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายลงไปหลังจากล้างหน้าเสร็จแล้วด้วย

จะเห็นชัดเลยว่าการเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิว คือเรื่องสำคัญที่คนมีปัญหาผิวบอบบางต้องใส่ใจมากกว่าปกติ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดอาการดังกล่าวขึ้นบนใบหน้าของตนเอง เมื่อใบหน้ามีสุขภาพดี สดใส ก็เติมเต็มความมั่นใจให้กลับคืนมาได้อีกครั้งแบบง่าย ๆ

บทความเพิ่มเติม