วิธีดูแลผิวด้วยโฟมล้างหน้าสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ช่วงหน้าหนาว

หนาวนี้ อาจจะดูเหมือนว่าไม่หนาวมาก แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเจอกับปัญหาผิวแห้ง ไม่สบายผิว หรือรู้สึกระคายเคือง หรือบางคนที่ต้องอยู่ห้องปรับอากาศเป็นประจำ จะรู้สึกได้เลยว่า ผิวแห้งกว่าปกติ และต้องทาโลชั่นหรือครีมบำรุงผิว ไม่เช่นนั้นจะรู้สึกแห้ง ตึง ไม่สบายผิว หรือบางคนอาจมีปัญหาผิวลอกเป็นขุย คัน เกา และเกิดผื่นขึ้นได้

ชั้นปราการผิวที่อ่อนแอลงในช่วงหน้าหนาว

เมื่อเข้าหน้าหนาว ความชื้นในอากาศต่ำลง จะส่งผลให้มีการสูญเสียน้ำ และความชุ่มชื้นออกจากชั้นผิวมากกว่าปกติ หรือที่เรียกว่า TEWL (Transepidermal Water Loss) จะมีค่าเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง...

ชั้นปราการผิวที่อ่อนแอลงในช่วงหน้าหนาว เซราฟ



          ชั้นปราการผิว หรือ Skin Barrier ซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ผิวหนังเรียงตัวกันลักษณะคล้ายกำแพงอิฐ และมีไขมันชนิดต่าง ๆ เช่น เซราไมด์ คลอเรสเตอรอล และ แฟตตี้แอซิด รวมไปถึงโปรตีนที่อยู่บนผิว ช่วยเชื่อมให้เซลล์ผิวหนังนั้นเกาะติดกันอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และแข็งแรง ชั้นปราการผิวนี่เอง ที่ช่วยป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว รักษาความชุ่มชื้นในผิว ให้ผิวสวยสุขภาพดี และเมื่อชั้นปราการผิวถูกทำร้ายจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น...
  • ใช้สารทำความสะอาดที่รุนแรง เช่น สารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของสบู่ที่เป็นด่าง (soap bar, liquid soap) ที่หลังอาบ หรือล้างหน้ามักรู้สึกแห้งตึง
  • ล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่อุณหภูมิสูงไป ซึ่งเรามักจะอาบน้ำอุ่นในหน้าหนาวอยู่แล้ว
  • การออกแดด โดยไม่ได้ทาผลิตภัณฑ์กันแดดป้องกันผิว ทำให้เซลล์ชั้นบนสุดของผิว (เซลล์คอร์นีโอไซท์) มีรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปได้
          ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ชั้นปราการผิว โดยเฉพาะไขมันที่อยู่ระห่วางเซลล์ผิวโดยเฉพาะ เซราไมด์ถูกทำลายไป ผิวจึงไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ และเมื่อเจอกับสภาวะอากาศที่แห้ง ความชื้นต่ำ ในช่วงหน้าหนาว จึงทำให้ผลกระทบกับผิวมีความรุนแรงมากกว่าปกติ ในหน้าหนาว แม้ว่าเราอาจจะไม่รู้สึกหนาวสักเท่าไร แต่เราจะมีความรู้สึกที่ไม่สบายผิว ตึงผิว เนื่องจากผิวเริ่มขาดน้ำ และหากไม่รีบดูแลหรือป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจมีผลกระทบที่ตามมา เช่น ผิวแห้งมากขึ้น ลอกเป็นขุย เริ่มมีการระคายเคือง สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ สามารถเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น เพราะมีช่องโหว่ระหว่างเซลล์ผิวหนัง และเกิดเป็นปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในที่สุด

หน้าหนาวนี้ ทำไมจึงจำเป็นจะต้องเติมเซราไมด์ให้กับผิว

          ไขมันที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิว หรือที่เราเรียกว่า Lipid barrier ประกอบไปด้วยไขมันสำคัญ 3 ชนิด มากน้อยแตกต่างกันไป ได้แก่ เซราไมด์ 50% คลอเรสเตอรอล 25% และ แฟตตี้แอซิด 25% ดังนั้นเมื่อชั้นปราการผิวถูกทำร้าย ปริมาณไขมันต่าง ๆ เหล่านี้จึงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปริมาณเซราไมด์ลดลงเมื่อผิวแห้ง เซราฟ



          โดยเฉพาะ เซราไมด์ ชนิดที่ 1,3 และ 6 จึงทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ มีน้ำระเหยออกจากผิวมากขึ้น เกิดปัญหาผิวแห้ง ตามมาด้วยอาการแดง คัน ระคายเคือง และหน้าลอกเป็นขุย ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า ระดับเซราไมด์ ที่ลดลง สัมพันธ์กับการเกิดปัญหาผิว หรือโรคผิวหนังหลายชนิด และยิ่งช่วงที่มีสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ยิ่งส่งผลกระทบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเติมเซราไมด์ชนิดที่จำเป็นทั้ง 3 ชนิด กลับเข้าสู่ผิวจึงมีส่วนช่วยให้ปัญหาผิวต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในหน้าหนาว หรือช่วงที่มีสภาพความชื้นต่ำนั้นลดลง รวมไปถึงคนที่ต้องอยู่ในห้องปรับอากาศเป็นประจำอีกด้วย

ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่ายในช่วงหน้าหนาว

ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว สำหรับผิวหน้า

          สำหรับผิวหน้านั้น... เซราวี พีเอ็ม เฟเชียล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น เป็นครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย มีส่วนผสมของ เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ ชนิดที่ 1,3 และ 6-II ที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องให้ผิวสุขภาพดีและปกป้องผิวจากการแห้งกร้าน ผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ อีก เช่น
  • 4% ไนอะซินาไมด์ หรือ วิตามิน บี3 ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการระคายเคืองหรือไม่สบายผิวที่เกิดขึ้นได้ในช่วงหน้าหนาว ลดรอยแดงและรอยดำ เช่น รอยจากสิวได้ มอบผิวกระจ่างใส และยังมีคุณสมบัติเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์อีกด้วย
  • เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธ์เฉพาะของเซราวี สามารถปล่อยความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวหนังยาวนานตลอดวัน และสามารถนำพาเซราไมด์เข้าฟื้นบำรุงผิวยาวนาน
  • เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นเจลครีมบางเบาพิเศษ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เหมาะกับทุกสภาพผิว แม้ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย
  • ช่วยลดการระคายเคือง บรรเทาอาการข้างเคียงจากการใช้ยารักษาสิว
อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ ปราศจากสารให้สี แอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารกันเสียพาราเบน จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง บอบบาง และผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย

เซราวี พีเอ็ม เฟเชียล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น เซราฟ



ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว สำหรับผิวกาย

          สำหรับผิวกาย แนะนำ เซราวี มอยซ์เจอไรซิ่ง โลชั่น หรือ ครีม โดยเลือกใช้ตามไลฟ์สไตล์ได้เลย เช่น ถ้าต้องอยู่ห้องปรับอากาศเป็นประจำ หรือมีผิวที่ค่อนข้างแห้ง ต้องการให้ความชุ่มชื้นเคลือบคลุมผิวมากเป็นพิเศษ แนะนำแบบครีม ส่วนคนที่ชอบความเบาสบายผิว หรือต้องอยู่เอาท์ดอร์บ่อยกว่า แนะนำแบบโลชั่น ซึ่งทั้งครีม และ โลชั่น ต่างก็มีส่วนผสมของ เซราไมด์ 1,3,6-II พร้อมเทคโนโลยีในการปลดปล่อยความชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชั่วโมงอย่าง MVE และปราศจากสี น้ำหอม สารกันเสียพาราเบน และอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว แม้ผิวที่บอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย

ครีมบำรุงผิวเพื่อผิวแห้ง สำหรับผิวกาย เซราฟ



สรุป

          ในช่วงหน้าหนาว แม้เราอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงสภาพอากาศที่หนาว แต่จริง ๆ แล้วระดับความชื้นในอากาศต่ำลง และทำให้มีน้ำระเหยออกจากผิวมากยิ่งขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิว จะช่วยลดการระเหยของน้ำออกจากผิวได้ และช่วยทำให้รู้สึกสบายผิว ไม่แห้ง ไม่ตึง ไม่ลอกเป็นขุย และมีสุขภาพผิวที่ดีตลอดหน้าหนาวได้