หน้าหนาวมีสิวต้องดูแลผิวยังไง ใช้โฟมล้างหน้าลดสิวตัวไหน

ทำไมหน้าหนาวแล้วยังเป็นสิว

ทำไมหน้าหนาวแล้วยังเป็นสิว นี่คือสิ่งที่หลาย ๆ คนตั้งคำถามไว้ จะขออธิบายแบบนี้ โดยทั่วไปแล้ว สภาพอากาศที่หนาวเย็นมักทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองง่าย ส่งผลให้รูขุมขนหดตัวลง ทำให้แบคทีเรียและน้ำมันที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนไม่สามารถระบายออกได้ง่าย ส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้เป็นสิวได้ในช่วงหน้าหนาว ดังนี้

การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรทสูง

การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด อาหารแปรรูป หรืออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรทสูง อย่างเช่น ขนมหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง อาจทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันมากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวได้

การใช้เครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตัน

เครื่องสำอางบางชนิด เช่น ครีมรองพื้น แป้งฝุ่น ลิปสติก อายแชโดว์ อาจก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคนชนิดโมเลกุลใหญ่ หรือพาราเบน

ความเครียด

ความเครียดอาจทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่กระตุ้นการอักเสบ ส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายกว่าปกติ

การนอนไม่เพียงพอ

การนอนไม่เพียงพออาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ส่งผลให้เกิดสิวได้เช่นเดียวกัน และนอกจากนี้ยังทำให้ขาดความสดใส ขาดสมาธิด้วย

การอาบน้ำร้อนจัด

การอาบน้ำร้อนจัดอาจทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองง่าย ส่งผลให้ปราการผิวถูกทำลายและสิ่งแปลกปลอม-เชื้อโรคเข้าผิวได้ง่ายและเกิดสิวตามมาในที่สุด

การสวมเสื้อผ้าที่หนาเกินไป

การสวมเสื้อผ้าที่หนาเกินไปเพราะอากาศหนาว อาจทำให้ระบายอากาศได้ไม่ดี เหงื่อออกและใยผ้าในกลุ่มขนสัตว์ ที่มักใช้ในช่วงหน้าหนาว อาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้

วิธีดูแลผิวช่วงหน้าหนาว

วิธีดูแลผิวช่วงหน้าหนาว ป้องกันการเกิดสิว จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กล่าวถึงไปในตอนต้น รวมถึงดูแลผิวอย่างเหมาะสม โดยเน้นการทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และหลีกเลี่ยงการแกะหรือบีบสิว

การทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยนจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรก น้ำมันส่วนเกิน และเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก โดยไม่ทำให้ผิวสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติมากเกินไป โฟมล้างหน้าลดสิวที่เหมาะสมสำหรับผิวเป็นสิวในช่วงหน้าหนาว ควรมีส่วนผสม เช่น ว่านหางจระเข้ ชาเขียว ดอกคาโมไมล์ เซราไมด์ และไนอะซินาไมด์ จะช่วยทำความสะอาดผิวโดยไม่ทำให้ผิวแห้งระคายเคือง และควรมีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก ที่จะช่วยลดการอุดตัน ผลัดเซลล์ผิว ทำความสะอาดโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

การทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและป้องกันไม่ให้ผิวแห้งเกินไป ผิวหน้าของคนเป็นสิวในช่วงหน้าหนาวมักแห้งและระคายเคืองง่าย ครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมสำหรับผิวเป็นสิวในช่วงหน้าหนาว ควรมีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยไม่ทำให้ผิวอุดตัน เช่น ไฮยาลูรอน ว่านหางจระเข้ และมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ เป็นต้น

แนะนำโฟมล้างหน้าลดสิวจาก Cerave

แนะนำโฟมล้างหน้าลดสิวเซราวี เบลมมิช คอนโทรล คลีนเซอร์ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวเป็นสิวง่าย เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว อุดมไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึกโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ประกอบด้วย

  • เซราไมด์ ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวและเสริมสร้างปราการปกป้องผิว
  • วิตามิน B3 (ไนอะซินาไมด์)ปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบและรอยแดง
  • 2% ซาลิไซลิก แอซิด ลดมัน** ลดสิว*

ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิว แล้วอยากช่วยเรื่องผิวให้ห่างไกลจากปัญหาสิว อยากให้ลองใช้โฟมล้างหน้าของ Cerave สุขภาพผิวคุณจะดูแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

1. ความมันส่วนเกินบนใบหน้า

2. ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 57 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมพาพันธ์ 2021

3. ผลการทดสอบทางคลินิกด้วยวิธี expert grader ในอาสาสมัคร 46 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2021

4. Protocol: A 12-week, single center, randomized, double-blind clinical study was conducted on 91 women and men, ages 13 - 40. Subjects were prescribed Adapalene (0.3%)/Benzoyl Peroxide(2.5%) Gel. The adjunctive treatment cell used Foaming Cleanser and PM Facial Moisturising Lotion.

*สิวเสี้ยน สิวอุดตัน

**ความมันส่วนเกินบนใบหน้า