หน้าแห้งมาก! แนะนำวิธีกู้ผิวแห้ง ให้กลับมาเป้นผิวสุขภาพดี

หน้าแห้งมาก! แนะนำวิธีกู้ผิวแห้ง ให้กลับมาเป้นผิวสุขภาพดี

หลาย ๆ คนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องอยู่ห้องแอร์เป็นประจำ หรือดื่มน้ำน้อย อาจกำลังประสบปัญหา ผิวแห้ง อยู่ก็ได้ บางคนอาจจะแห้งน้อย ๆ คือแค่รู้สึกตึงผิว หรือบางคน ผิวอาจจะแห้งมากถึงขนาดที่หน้าลอก เป็นขุย หรือในบางครั้งอาจจะมี ผื่นขึ้นหน้า กันเลยทีเดียว คอนเทนท์นี้เราจะมาทำความรู้จักกับผิวแห้ง และวิธีกู้ผิวที่แห้งแบบง่าย ๆ กันครับ

ผิวแห้ง คืออะไร และ เกิดจากอะไร ?

ผิวแห้งเกิดมาจากการที่ชั้นผิวของเรา หรือปราการผิวของเราไม่สามารถที่จะกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ตามปกติ จึงทำให้น้ำระเหยออกจากผิวเยอะขึ้น และถ้าปราการผิวถูกทำลายมากยิ่งขึ้น ก็จะมีเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพแล้วหลุดร่อนออกมา กลายเป็นขุยขาวนั่นเอง หรือบางครั้งหากเราไม่รีบดูแล แก้ไขปัญหาผิวลักณะนี้ อาจมีเชื้อโรค หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ผิว ผ่านทางชั้นปราการผิวที่อ่อนแอ แล้วทำให้เกิดปัญหาทางผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ ผื่นขึ้นหน้า หรือแม้แต่กระทั่ง การติดเชื้อทางผิวหนังเพราะเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง โดยที่สาเหตุของผิวที่แห้งเกิดได้จากหลาย ดังนี้ครับ

  • ปัจจัยด้านกรรมพันธุ์ สังเกตได้จากบางคนก็มีผิวที่แห้งมาแต่ตอนเด็ก ๆ นั่นเป็นเพราะว่ายีนส์ของเรา (ซึ่งถ่ายทอดมาจากคุณพ่อคุณแม่) ทำให้เรามีการสร้างไขมันหล่อเลี้ยงผิว หรือมีการผลิตเซราไมด์ ออกมาน้อยกว่าปกตินั่นเอง ผิวจึงกักเก็บน้ำได้ไม่ดีและเกิดปัญหาผิวที่แห้งได้
  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวมีการผลิตสารให้ความชุ่มชื้นน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นสารกลุ่ม NMF ที่คอยดึงดูดความชุ่มชื้นสู่ผิว หรือ เซราไมด์ที่ผลิตน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น
  • ไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เช่น การอยู่ในห้องปรับอากาศเป็นประจำ ดื่มน้ำน้อย ไม่ถึงวันละ 1.5-2 ลิตร หรือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ล้วนทำให้ผิวมีการซ่อมแซมหรือฟื้นฟูตัวได้ยากยิ่งขึ้น หรือทำให้นำระเหยออกจากผิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
  • พฤติกรรมในการทำความสะอาดผิวแบบไม่ถูกต้อง เช่น อาบน้ำนานเกินไป (ปกติแพทย์ผิวหนังจะแนะนำเวลาในการอาบน้ำ ว่าไม่ควรเกิน 5-10 นาที) หรือการใช้น้ำร้อนอาบน้ำเป็นประจำ รวมไปถึงการใช้สบู่ก้อน หรือ สบู่เหลวที่มีความเป็นด่าง หรือคลีนเซอร์ที่ไปทำลายชั้นปราการผิว ล้วนทำให้ปราการผิวถูกทำลาย ผิวจึงแห้ง ลอกเป็นขุยได้นั่นเอง

จะเห็นได้เลยว่า ความแข็งแรงของชั้นปราการผิวมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากที่จะทำให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี ไม่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวตึง หรือหน้าลอกเป็นขุย ซึ่งชั้นปราการผิวจะมีความแข็งแรงและมีสุขภาพดีได้จะต้องประกอบไปด้วยไขมันที่จำเป็นต่อผิว อาทิ เซราไมด์ ซึ่งมีอยู่ในสัดส่วนที่มากที่สุดถึง 50% นอกจากนี้ยังมีคอเลสเตอรอล และแฟตตี้แอซิดอีกด้วย โดยที่ไขมันทั้ง 3 ชนิดนี้จะช่วยเชื่อมเซลล์ผิวหนังให้เชื่อมติดกัน และไม่มีช่องว่างระหว่างเซลล์ผิว สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ สารก่อการระคายเคือง สารก่อภูมิแพ้ ก็จะไม่สามารถเข้าสู่ผิวได้ง่าย

ดังนั้นเราจึงควรดูแลชั้นปราการผิวให้แข็งแรง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิว ที่มีส่วนผสมของ เซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ เซราไมด์ 1,3,6-II การเติมเซราไมด์ทั้ง 3 ชนิดนี้กลับเข้าสู่ผิว จะช่วยดูแลชั้นปราการผิวให้กลับมาแข็งแรงและมีสุขภาพดีได้อีกครั้ง โดยควรเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวเลยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การเลือกครีมทาผิว และคลีนเซอร์ เพื่อดูแลปัญหาผิวแห้ง

การเลือกคลีนเซอร์และ ครีมทาผิว จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับคนที่มีปัญหาผิวแห้ง เซราวี เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังในประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำเป็นอันดับ 1 จึงให้ความสำคัญกับการดูแลชั้นปราการผิวด้วย เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด คือ เซราไมด์ 1,3,6-II อีกทั้ง เทคโนโลยี MVE ลิขสิทธิ์เฉพาะ^ ที่ช่วยปลดปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้คนที่ผิวแห้งไม่ต้องคอยเติมครีมทาผิวกันบ่อย ๆ

คลีนเซอร์แนะนำ

คลีนเซอร์สำหรับชาวผิวแห้ง แนะนำเป็น เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ซึ่งเป็นสูตรไม่มีฟอง เพื่อลดโอกาสที่จะไปทำลายชั้นปราการผิว อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากสถาบัน NEA (National Eczema Association) อีกด้วย จึงมั่นใจได้ในความอ่อนโยน ว่าแม้ผู้ที่มีปราการผิวถูกทำร้ายจนแห้งตึง ผิวลอกเป็นขุย ก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ

ครีมทาผิวแนะนำ

ส่วนขั้นตอนการบำรุง สำหรับผิวกายแนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม ซึ่งจะเป็นสูตรเข้มข้นที่มีคุณสมบัติในการเคลือบคลุมผิว แต่ก็ยังให้ความสบายกับผิวเพราะมีเทคโนโลยีพาวเดอร์ริ่งทัช ให้สัมผัสสบายผิวเหมือนทาแป้ง ไม่ทำให้ผิวรู้สึกเหนียวเหนอะหนะแต่อย่างใด หลังทาเสร็จแล้ว สามารถสวมใส่เสื้อผ้าได้เลย ไม่เหนอะหนะผิว

และสำหรับผิวหน้า เพิ่มการบำรุงเป็นพิเศษด้วย 4% Niacinamide ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ให้ความชุ่มชื้น ต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมกับ เนื้อสัมผัสครีมเจลที่เบาสบายผิวของ เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) ครับ

ผลิตภัณฑ์เซราวี ทุกสูตร ยังมาพร้อมกับความปลอดภัย ใช้ได้กับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวที่บอบบาง เพราะเป็นสูตร Hypoallergenic และยังปราศจากน้ำหอม สารแต่งสี สารกันเสียพาราเบนอีกด้วย ทุกสูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) คนที่ผิวบอบบาง สามารถใช้ได้อย่างสบายใจเลย

สรุป

คนที่ผิวแห้ง ต้องหมั่นดูแลผิวของคุณ แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวถึง 3 ชนิด อย่างเซราวี เพื่อให้ปราการผิวแข็งแรง มีสุขภาพดี เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น และห่างไกลจากปัญหาผิวแห้ง หน้าลอก ผิวลอกเป็นขุย แล้วก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือพฤติกรรมในการทำความสะอาดผิวและดูแลผิว เพื่อไม่ให้ผิวแห้งด้วยนะครับ