เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาการผิวแพ้ง่าย พร้อมวิธีดูแลผิวให้กลับมาแข็งแรง

อาการผิวแพ้ง่าย เป็นกันได้ทุกคนหรือไม่

อาการผิวแพ้ง่ายนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่มักเป็นเฉพาะคนที่ผิวบอบบาง ผิวอ่อนแอ เป็นทุนเดิมมาก่อนแล้ว ซึ่งอาจเกิดได้จากร่างกายของตนเอง อย่างไรก็ตามแม้คนที่ไม่ได้มีปัญหาผิวแพ้ง่ายมาตั้งแต่แรก ทว่าหากพบเจอกับสภาพแวดล้อม ปัจจัยเสี่ยงภายนอกต่าง ๆ เช่น มลพิษ, ฝุ่นละออง, สารเคมี แล้วไม่ดูแลตนเองให้ดี ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน นั่นจึงทำให้มีผู้ที่ใส่ใจผิวพรรณของตนเองจำนวนมากเลือกใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย แทนโฟมล้างหน้าแบบปกติ เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายกว่าคนทั่วไป

เกิดจากตัวบุคคลเอง

อย่างที่กล่าวไปว่าสภาพผิวพื้นฐานของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป ดังนั้นสาเหตุลำดับแรกจึงมักเกิดจากตัวบุคคลเป็นหลัก บางคนมีปัญหาเรื่องระบบการปกป้องผิวตามธรรมชาติของร่างกาย ส่งผลให้ผิวหนังแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น ผิวหนังชั้นบนกักเก็บน้ำเอาไว้ไม่อยู่ ก็มีโอกาสที่จะทำให้ผิวแพ้ง่ายกว่าคนอื่น ๆ หรือบางคนเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอยู่แล้ว ผิวก็มีสิทธิ์แพ้ง่ายขึ้น

การอยู่ในสภาวะเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก

ด้วยการใช้ชีวิตที่ต่างกัน หากใครต้องอยู่ในสภาวะเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก เช่น การอยู่ในพื้นที่ฝุ่นละออง ควันพิษ สารเคมีเยอะ ต้องตากแดดเป็นเวลานาน ฯลฯ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผิวบอบบางเกิดอาการแพ้ได้ง่ายมากกว่าปกติ

อายุที่มากขึ้น

เป็นเรื่องปกติเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น เกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติที่เคยทำงานได้ดีก็มีประสิทธิภาพลดลง โอกาสเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ก็มีมากตามไปด้วย จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คนที่เริ่มเข้าสู่วัยเลข 3 หันมาใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งมากขึ้น

ข้อดีของโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย

  • การใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้ามากขึ้น
  • ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติให้แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม
  • ปลอบประโลมผิวที่เคยเสีย แห้ง ให้กลับคืนมามีสุขภาพดีได้อีกครั้ง
  • เมื่อใช้คู่กับครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายจะยิ่งเพิ่มความชุ่มชื้น ผิวแข็งแรง และดูมีสุขภาพดีอย่างที่คาดหวัง

การมีผิวแพ้ง่ายแม้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ถ้าหากรู้ว่าตนเองมีปัญหานี้อยู่ การเลือกผลิตภัณฑ์ดี ๆ อย่างโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย แห้งจะช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จริง รวมถึงอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เหมาะกับผิวบอบบางด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง