แนะนำ tips ดูแลผิวหน้าฝน ลดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังและผื่นขึ้นหน้า​

หลายคนในที่นี้ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้ามากนัก ในบางคนอาจจะล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว ซึ่งการทำแบบนี้เปรียบเสมือนเป็นการก่อปัญหาให้กับผิวโดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อไม่ได้ทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึกด้วย โฟมล้างหน้าลดสิว หรือโฟมล้างหน้าชนิดอื่น ๆ จะเกิดการสะสมของสิ่งสกปรกตามรูขุมขน และในท้ายที่สุดปัญหาสิวก็ตามมา ซึ่งเราไม่อยากให้มีเหตุการณ์นั้นกับผิวหน้าของทุกคน ดังนั้นในวันนี้จึงอยากมาบอกเคล็ดลับล้างหน้าที่ถูกวิธี ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ

เคล็ดลับทำความสะอาดผิวหน้าที่ถูกต้อง

เคล็ดลับทำความสะอาดผิวหน้าที่ถูกต้อง สามารถทำตามได้ดังนี้

งดการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า

บางคนมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า ว่าจะสามารถช่วยให้รูขุมขนเปิดและทำความสะอาดลดปัญหาการอุดตันได้เป็นอย่างดี ซึ่งในความเป็นจริง หากน้ำมีอุณหภูมิที่สูงมากเกินไป จะทำให้ไขมันตามธรรมชาติที่เป็นเกราะป้องกันผิวถูกทำลายจนเสียสมดุล ส่งผลให้ในท้ายที่สุดกลายเป็นเกิดปัญหาผิวแห้ง ผิวบาง ผิวลอก และมีอาการแสบร้อนได้ แนะนำให้ล้างหน้าในอุณหภูมิที่เหมาะสมแทน

งดการล้างหน้าบ่อยๆ

แม้ว่าอากาศในประเทศไทย จะทำให้หน้ามันง่ายจนสร้างปัญหากวนใจให้อยู่ไม่น้อย แต่การล้างหน้าบ่อยระหว่างวัน จะทำให้ผิวแห้งและยิ่งกระตุ้นให้หน้ามีความมันมากยิ่งขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนจากการล้างหน้า เป็นการทำความสะอาดหน้าด้วยผ้าเช็ดหน้าหรือจะเป็นกระดาษซับมันจะดีกว่า

ล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าให้สะอาด

เนื่องจากเครื่องสำอางมีส่วนผสมของสารบางอย่างที่ช่วยในการยึดเกาะกับผิว ในขณะที่บางยี่ห้อมีคุณสมบัติกันน้ำยิ่งทำให้ทำความสะอาดยาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องล้างออกให้สะอาด เพื่อป้องกันการตกค้างของเครื่องสำอาง และป้องกันการเกิดปัญหาสิวอุดตันตามมา โดยวิธีการทำความสะอาด คือใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางออกก่อน หลังจากนั้นจึงใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดอีกครั้ง

หรือจะใช้คลีนซิ่งชนิด cream-to-foam เพื่อทำความสะอาดเครื่องสำอางและล้างหน้าไปในขั้นตอนเดียวกันเลยก็ได้

ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ

การผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพซึ่งทำให้ผิวดูหมองคล้ำออกไป และช่วยเผยเซลล์ผิวใหม่ โดยใช้วิธีการสครับผิวเพื่อช่วยในการผลัดเซลล์ แต่ไม่ควรขัดผิวแรงจนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ปราการผิวถูกทำลายได้ โดยแนะนำทำอาทิตย์ละ 1ครั้ง ถือว่าอยู่ในปริมาณที่กำลังดี หรือจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะให้ความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเม็ดบีดส์หรือสครับ

เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว

ส่วนนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการทำความสะอาดผิวหน้าเลยก็ว่าได้ คือ เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว

  • วแห้ง : คนผิวแห้งควรเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อป้องกันผิวแห้งตึงหลังจากที่เพิ่งล้างหน้าเสร็จเรียบร้อย
  • ผิวมัน : คนผิวมันจะมีโอกาสเกิดปัญหาสิวอุดตันได้ง่าย ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิก (BHA) สลายสิวอุดตัน จัดการปัญหาสิว หรือ Niacinamide ที่ช่วยฟื้นบำรุงและลดการระคายเคืองของผิว
  • ผิวผสม : คนผิวผสมจะมีผิวที่มีทั้งแห้งและมัน เกิดจากน้ำมันผลิตออกมาไม่สมดุล ความมันจะเกาะตาม T-zone คือ คาง จมูกและหน้าผาก ในขณะที่บริเวณแก้มจะมีผิวแห้ง ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม พาราเบนและแอลกอฮอล์

บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

หลังทำความสะอาดผิวหน้าทุกครั้ง ให้บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว ให้ผิวดูอิ่มฟู สุขภาพดี โดยเลือกเนื้อของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา เช่น ถ้าเป็นคนผิวผสม-มัน หรือเป็นสิวง่ายควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวสูตร ออยฟรี หรือ เนื้อสัมผัสเป็นครีมเจล ที่เบาสบายผิว และควรมีคุณสมบัติ non-comedogenic คือไม่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน

สรุป

หากคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธีแล้ว ในส่วนนี้ขอแนะนำผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าลดสิว ที่ช่วยทำความสะอาดอย่างล้ำลึก และจัดการต้นเหตุการเกิดสิวได้อย่างตรงจุด เรากำลังพูดถึง เซราวี เบลมมิช คอนโทรล คลีนเซอร์ ตัวช่วยขจัดสิ่งสกปรก ความมัน** และช่วยให้สิว*ลดลง เนรมิตผิวให้ดูเนียนใส ภายใน 7 วัน’^ และไม่สูญเสียความชุ่มชื้น มาพร้อมกับส่วนผสม 2% ซาลิไซลิก แอซิด และไนอะซินาไมด์ เสริมปราการปกป้องผิวให้แข็งแรงด้วยเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวมากถึง 3 ชนิด ปราศจากน้ำหอมที่เป็นต้นเหตุการระคายเคืองของผิว เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย ไม่ทำให้ผิวอุดตัน ผ่านการทดสอบภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

  1. สิวเสี้ยน สิวอุดตัน
  2. ความมันส่วนเกินบนใบหน้า
  3. ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 57 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2021
  4. ผลการทดสอบทางคลินิกด้วยวิธี expert grader ในอาสาสมัคร 46 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2021