ข้อควรรู้ สิวมี กี่ประเภท พร้อมแนะนำโฟมล้างหน้าสดสิวแบบไหนดี

สิวเป็นโรคผิวหนังทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก แม้ว่าสิว จะเริ่มเกิดกับหลาย ๆ คนในช่วงวัยรุ่น แต่แท้จริงแล้ว สิวสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัย ทำให้มีผลที่ตามมา คือ ความไม่มั่นใจ เนื่องจากที่ผิวหน้าไม่เรียบเนียน มีตุ่ม มีรอยแดง ในวันนี้จะพามาทำความเข้าใจสิวประเภทต่าง ๆ สาเหตุการเกิดสิว วิธีการรักษา พร้อมเลือกโ ฟมล้างหน้าลดสิว เพื่อเรียกความมั่นใจกลับคืนมาอีกครั้ง

สิวมีกี่ประเภท อะไรบ้าง

สิวมีด้วยกันทั้งหมด 2 ประเภท ซึ่งสามารถแบ่งแต่ละประเภทออกได้ดังนี้

สิวอักเสบ

สิวอักเสบมีลักษณะเป็นรอยแดง บวม และอักเสบ เกิดขึ้นเมื่อมีการอุดตันในรูขุมขน นำไปสู่การเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ทำให้ผิวหนังโดยรอบเกิดการอักเสบ สิวอักเสบมีได้ตั้งแต่ระดับปานกลาง ไปจนถึงระดับที่รุนแรง รวมถึงมีเลือดคั่ง ตุ่มหนอง ก้อนเนื้อ และซีสต์ของสิวด้วยเช่นกัน

สิวไม่อักเสบ

  • สิวหัวดำ (Blackhead) หรือเรียกว่าสิวหัวเปิด จะมีตุ่มเล็ก ๆ ที่ปรากฏบนผิว เกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนอุดตันด้วยน้ำมัน (Sebum) ผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเมื่อปากรูขุมขนเปิดอยู่ จึงไปทำปฏิกิริยาเข้ากับออกซิเจนในอากาศ ทำให้สิวมีลักษณะสีเข้ม สิวหัวดำมักพบบนใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณทีโซน ได้แก่ หน้าผาก จมูก และคาง แต่ก็สามารถเกิดขึ้นที่บริเวณหลัง หน้าอก และไหล่ได้เหมือนกัน ถือเป็นสิวรูปแบบที่ไม่รุนแรง และมักไม่ทำให้เจ็บปวดหรืออักเสบ
  • สิวหัวขาว (Whiteheads) หรือเรียกว่าสิวหัวปิด ลักษณะการเกิดสิว จะคล้ายกับสิวหัวดำตรง แต่จะแตกต่างตรงที่สิวหัวขาว รูขุมขนยังคงปิดอยู่ ส่งผลให้เกิดตุ่มเล็ก ๆ สีเนื้อบนผิว สิวหัวขาวจะไม่อักเสบหรือเจ็บปวด และถือเป็นสิวที่ไม่รุนแรง มักจะพบได้บ่อยในผู้ที่มีผิวมัน แต่หากไม่รีบดูแลอาจมีการลุกลามไปเป็นสิวอักเสบได้ในอนาคต

สาเหตุของการเกิดสิว

สาเหตุของการเกิดสิวมีหลายประการ โดยสามารถสรุปได้ออกมาเป็นสาเหตุหลัก ๆ ได้ดังนี้

ฮอร์โมนที่ไม่สมดุล

ความผันผวนของฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญในการเกิดสิว ในช่วงวัยแรกรุ่น การผลิตฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมัน (Sebum) มากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การอุดตันของรูขุมขนและการเกิดสิวได้ ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เช่น ในรอบประจำเดือนหรือการตั้งครรภ์ ก็สามารถทำให้เกิดสิวในผู้หญิงได้เช่นกัน

การเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

การเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P.acnes เติบโตได้จากการเข้าไปอยู่ในต่อมไขมันที่เกิดการอุดตัน และการย่อยสลายไขมันเปลี่ยนไปเป็นอาหาร ซึ่งในกระบวนการดังกล่าว จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงมากขึ้น นำไปสู่ปัญหาสิวอักเสบได้

เซลล์ผิวมีการแบ่งตัวมากเกินไป

หากเซลล์ผิวมีการแบ่งตัวมากเกินไป ทำให้มีเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพไปผสมกับ sebum และส่งผลให้ผิวเกิดสิวอุดตันได้ง่ายยิ่งขึ้น

ภาวะการผลิตน้ำมันในผิวมากผิดปกติ

โดยปกติแล้วน้ำมัน (Sebum) จะมีหน้าที่เคลือบและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอยู่แล้ว แต่ในภาวะที่เกิดการผลิตน้ำมันในผิวมากเกิน จะทำให้เกิดโอกาสผสมเข้ากับเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ อีกทั้งยังมีส่วนทำให้เชื้อจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีมากขึ้น และเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบได้ในที่สุด

สภาพอากาศและมลภาวะ

สภาพอากาศและมลภาวะที่ร้อน แห้ง หรือชื้น อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ เช่น ในสถานการณ์ที่ผิว ต้องมีการเผชิญเข้ากับแสงแดด หรือรังสี UV รวมถึงพบกับฝุ่นควันจากท้องถนน ทำให้มีโอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปอุดตันในรูขุมขน อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวโดยตรง

วิธีรักษาสิว

ปรึกษาแพทย์

เมื่อปรึกษาแพทย์ แพทย์ผิวหนังจะทำการประเมินสิวของแต่ละบุคคลอย่างละเอียด รวมถึงการประเมินประเภท ความรุนแรง และสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว อาจจะมีการสอบถามเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์อื่น ๆ ปัจจัยในการดำเนินชีวิต และกิจวัตรการดูแลผิวของแต่ละบุคคล เพื่อทำความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับสาเหตุของสิวและตัวกระตุ้นที่อาจเกิดขึ้น

ดูแลตัวเอง

การป้องกันการเกิดสิวและการรักษาสุขภาพผิว เกี่ยวข้องกับการใช้แนวทางที่ครอบคลุมในการดูแลผิวและนิสัยการใช้ชีวิต แม้ว่าอาจไม่สามารถป้องกันการเกิดสิวได้ทั้งหมด แต่มาตรการบางอย่างสามารถลดความถี่และความรุนแรงของการเกิดสิวได้ เช่น การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รู้จักผ่อนคลายและไม่เครียดจนเกินไป

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ข้อนี้สำคัญมากใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม การดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดสิว ซึ่งรวมถึงการทำความสะอาดผิววันละสองครั้ง ด้วยโฟมล้างหน้าลดสิวสูตรอ่อนโยน สูตรปราศจากน้ำหอม ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์และครีมกันแดดที่ไม่ก่อให้เกิดสิว หลีกเลี่ยงการขัดถูหรือสครับผิวที่รุนแรงเพราะทำให้ปราการผิวถูกทำร้าย และอาจเกิดสิวได้ง่ายขึ้

สรุป

ขอแนะนำผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าลดสิว เซราวี เบลมมิช คอนโทรล คลีนเซอร์ ช่วยขจัดสิ่งสกปรก ความมัน** และสิว*ลดลง เผยผิวให้ดูเนียนใส ใน 7 วัน’^ โดยไม่สูญเสียความชุ่มชื้นไป ด้วยส่วนผสม 2% Salicylic Acid และ Niacinamide และเสริมปราการปกป้องผิวให้แข็งแรงด้วย Ceramides ที่จำเป็นต่อผิวถึง 3 ชนิด ปราศจากน้ำหอม อันเป็นเหตุให้ผิวเกิดความระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวอุดตัน เผยผิวเนียนนุ่ม สุขภาพผิวดี เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

สิวเป็นปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยและมีหลายประเภท ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนทุกวัย การทำความเข้าใจสิวประเภทต่าง ๆ สาเหตุ และทางเลือกการรักษาที่มีอยู่ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดการและป้องกันที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสม

  1. วเสี้ยน สิวอุดตัน
  2. ความมันส่วนเกินบนใบหน้า
  3. ผลการทดสอบความพึงพอใจในอาสาสมัคร 57 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2021
  4. ผลการทดสอบทางคลินิกด้วยวิธี expert grader ในอาสาสมัคร 46 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ โดยสถาบันวิจัยลอรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2021