เตรียมผิวรับลมหนาว ป้องกันปัญหาผิวแห้ง ผิวลอก อย่างไรดี

ลมหนาวใกล้จะมาแล้ว หรือบางคนก็อาจจะวางแผนไปเที่ยวรับลมหนาวช่วงปลายปี ไม่ว่าจะหนาวน้อย ๆ แค่ลมเย็น ๆ หรือหนาวมากขนาดเจอหิมะ เราก็ต้องเตรียมผิวให้พร้อมเสมอ เพราะลมหนาวไม่เคยอ่อนข้อให้กับผิวเรา… หากไม่ป้องกัน ไม่ดูแลให้ดี ปัญหาผิวแห้ง ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยถามหาแน่นอนครับ วันนี้เราจะมารู้จักวิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น และสุขภาพดีพร้อมรับลมหนาวกัน

ลมหนาวใกล้จะมาแล้ว หรือบางคนก็อาจจะวางแผนไปเที่ยวรับลมหนาวช่วงปลายปี ไม่ว่าจะหนาวน้อย ๆ แค่ลมเย็น ๆ หรือหนาวมากขนาดเจอหิมะ เราก็ต้องเตรียมผิวให้พร้อมเสมอ เพราะลมหนาวไม่เคยอ่อนข้อให้กับผิวเรา… หากไม่ป้องกัน ไม่ดูแลให้ดี ปัญหาผิวแห้ง ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยถามหาแน่นอนครับ วันนี้เราจะมารู้จักวิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น และสุขภาพดีพร้อมรับลมหนาวกัน

ผิวแห้ง เซราฟ

ชั้นปราการผิวสำคัญอย่างไรเมื่อผิวต้องเจอกับลมหนาว

ชั้นปราการผิวมีความสำคัญ ต่อร่างกายของเราหลายอย่าง อาทิ ช่วยปกป้องร่างกายของเราจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ฝุ่น ควัน มลภาวะ เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดโรค รวมไปถึง สารเคมี สารก่อการระคายเคือง สารก่อภูมิแพ้ และในขณะเดียวกัน ชั้นปราการผิวก็ยังช่วยป้องกันการระเหยของน้ำและความชุ่มชื้นออกจากผิวได้อีกด้วย

เมื่อผิวของเราอยู่ในสภาวะอากาศหนาวเย็น ซึ่งอากาศจะแห้ง มีความชื้นในอากาศต่ำทำให้มีการระเหยของน้ำออกจากผิวมากกว่าปกติ หรือคนที่อาบน้ำอุ่นเป็นประจำในช่วงหน้าหนาว ก็จะยิ่งไปส่งเสริมให้ปราการผิวถูกทำลาย และทำให้มีการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิวมากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้อาบเสร็จแล้วจะรู้สึกแห้งและตึงผิวไม่สบายผิว ชั้นปราการผิวที่ถูกรบกวนให้เสียสมดุลไปจะทำให้ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ที่ผิวได้เหมือนเคย สังเกตได้เลยว่า คนที่ทั้งอาบน้ำนาน อาบน้ำอุ่น หรือใช้คลีนเซอร์ที่เป็นด่าง แล้วมาเจอกับอากาศหนาวอีก ผิวจะยิ่งแห้งมากกว่าคนทั่วไป

วิธีดูแลชั้นปราการผิวให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี

เห็นมั้ยครับว่า ความแข็งแรงของชั้นปราการผิวมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากที่จะทำให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี อีกทั้งกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ผิวจึงเนียนนุ่ม และชุ่มชื้นตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงควรดูแลชั้นปราการผิวให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิว ที่มีส่วนผสมของ เซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ เซราไมด์ 1,3,6-II ซึ่งถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะมีอยู่ในผิวมากถึง 50% การเติมเซราไมด์ทั้ง 3 ชนิดนี้กลับเข้าสู่ผิว จะช่วยดูแลชั้นปราการผิวให้กลับมาแข็งแรง ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในผิวได้ดีขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนที่จะต้องเผชิญกับลมหนาว โดยการดูแลผิวควรเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวเลยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การเลือกครีมทาผิว และคลีนเซอร์ ให้ผิวพร้อมรับลมหนาว

การเลือกใช้คลีนเซอร์และครีมทาผิว เพื่อเตรียมผิวรับลมหนาว มีสิ่งสำคัญ 2 อย่างครับ ได้แก่

1.ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยในการเคลือบผิวมากกว่าสูตรทั่วไป เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว รักษาสมดุลการทำงานของชั้นปราการผิวได้ดียิ่งขึ้น

2.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการปลดปล่อยความชุ่มชื้นสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง เพื่อคงความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างยาวนาน ไม่ต้องมาคอยทาครีมหรือโลชั่นกันบ่อย ๆ

แนะนำ เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์

โดยคลีนเซอร์นั้นแนะนำ เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ เพราะเป็นสูตรไม่มีฟอง เพื่อลดโอกาสที่จะไปทำลายชั้นปราการผิว อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากสถาบัน NEA (National Eczema Association) อีกด้วย จึงมั่นใจได้ในความอ่อนโยน ว่าแม้ผู้ที่มีปราการผิวถูกทำร้ายก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ วิธีใช้คือ นวดเนื้อคลีนเซอร์ซึ่งจะเป็นครีมสีขาวบนผิวหน้าหรือผิวกายที่เปียกน้ำหมาด ๆ อย่างเบามือ อย่างน้อย 30 วินาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด (ไม่แนะนำให้ใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ควรอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ) หลังใช้จะรู้สึกได้เลยว่า มีฟิล์มของความชุ่มชื่นเคลือบคลุมผิวอยู่บาง ๆ ซึ่งจะให้ความรู้สึก นุ่ม และสบายผิวมาก ๆ แต่จะไม่มีความรู้สึกลื่นผิวเกินไปเหมือนล้างออกไม่หมดนะครับ ฟิล์มนี้จะช่วยเสริมการทำงานของชั้นปราการผิว ป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิวได้ดียิ่งขึ้น

เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ เซราฟ

แนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม

หลังจากอาบน้ำ/ล้างหน้าและซับผิวจนแห้งแล้ว ให้รีบลงครีมทาผิวทันที สำหรับผิวกายแนะนำ เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม สูตรเข้มข้นที่มีคุณสมบัติในการเคลือบคลุมผิวมากเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น เตรียมรับมือกับลมหนาวด้วยสูตรนี้คือเหมาะที่สุด หรือใครที่จะไปทริปเมืองหนาว ไม่ว่าจะหนาวเย็นธรรมดา หรือหนาวขนาดเจอหิมะ สูตรนี้ก็ยังเอาอยู่ครับ แม้ว่าเนื้อครีมจะดูเข้มข้น แต่ด้วยคุณสมบัติของ MVE technology ทำให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งความรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ให้สัมผัสที่เรียกว่า powdery touch สบายผิวเหมือนทาแป้ง ดังนั้นสามารถทาครีมเสร็จแล้วสวมใส่เสื้อผ้าต่อได้เลย ไม่เหนอะหนะ ไม่ติดผิว หรือเวลาห่มผ้าก็รู้สึกสบาย ผ้าห่มไม่เกาะติดตัว เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม ยังสามารถใช้ได้กับทั้งผิวหน้า และผิวกาย ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ไม่ทำให้เกิดสิว (non-comedogenic) ไม่ว่าจะอยู่เมืองไทยหรือพกพาไปทริปต่างประเทศ แค่ไอเท็มนี้ไอเท็มเดียวก็จัดการปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยได้แน่นอนครับ

เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง ครีม เซราฟ

แนะนำ เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM)

สำหรับคนที่ต้องการดูแลผิวหน้ามากขึ้นเป็นพิเศษ ยังมีอีกสูตรที่น่าสนใจครับ เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) ซึ่งในสูตรนี้จะมีส่วนผสมพิเศษ คือ 4% ไนอาซินาไมด์ ที่มีส่วนช่วยในการปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบของผิว ต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงเหมาะที่จะดูแลผิวหน้าที่ขาดความชุ่มชื้น แห้ง กร้าน ลอกเป็นขุย อีกทั้งไนอาซินาไมด์ยังมีคุณสมบัติช่วยลดความหมองคล้ำได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่ง must have item สำหรับคนที่ต้องเจอกับลมหนาวเลยก็ว่าได้ เนื้อครีมเบาสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ คนที่ผิวผสม ผิวมัน มีปัญหาสิวและรอยสิว สูตรนี้จะเหมาะมากเลยครับ

เซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) เซราฟ

นวัตกรรม MVE เทคโนโลยี ลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์จากเซราวี ยังยืนหนึ่ง เรื่องการส่งต่อความชุ่มชื่นสู่ผิวต่อเนื่องยาวนาน ด้วยนวัตกรรม MVE เทคโนโลยี ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเซราวี^ การันตีความชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชั่วโมง ทำให้คุณไม่ต้องมาคอยทาครีมกันบ่อย ๆ เทคโนโลยีนี้ เป็นการควบคุมการปลดปล่อยสารให้ความชุ่มชื่นสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง (หรือที่เรียกว่า time-release) อนุภาคของเนื้อครีม เมื่อส่องกล้องจุลทรรศน์ดู จะพบว่ามีการเรียงตัวเป็นชั้น ๆ ซ้อนกันคล้ายเปลือกของหัวหอมที่เรียงซ้อนกัน และจะมีการปล่อยสารให้ความชุ่มชื้นออกมาทีละชั้น ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเคล็ดลับในการบำรุงผิวเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือ หลังจากอาบน้ำ ซับผิวให้แห้งแล้ว อย่าลืมทาครีมทันที (ไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งเกิน 3 นาที หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในชื่อ 3-minute rule นั่นเอง)

อีกทั้ง ทุกสูตรของเซราวี ยังมาพร้อมกับความปลอดภัย ใช้ได้กับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวที่บอบบาง และมีแนวโน้มระคายเคืองง่าย เพราะเป็นสูตร Hypoallergenic, ปราศจากน้ำหอม, สารแต่งสี, สารกันเสียพาราเบนอีกด้วย ทุกสูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic)

สรุป

ลมหนาวกำลังจะมาแล้ว หรือคนที่แพลนทริปรับลมหนาวทั้งในไทยและต่างประเทศ อยากให้เช็คพยากรณ์อากาศล่วงหน้าไว้เลยครับ เพื่อที่จะได้เตรียมเสื้อผ้าสำหรับปกป้องผิวจากลมหนาวได้ถูกต้อง การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิวได้ดีมากยิ่งขึ้นครับ นอกจากนี้การจิบน้ำอย่างสม่ำเสมอและให้ครบวันละ 1.5-2 ลิตร ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เช่น การหลีกเลี่ยงอาบน้ำที่อุณหภูมิสูงไป หรือใช้คลีนเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิว ปราศจากความเป็นด่างของสบู่ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยปกป้องผิวของเรา ไม่ให้แห้งตึง ลอกเป็นขุยจากลมหนาวได้ และที่สำคัญอย่าลืมดูแลชั้นปราการผิวให้แข็งแรง ด้วยเซราวี ซึ่งมีเซราไมด์ ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด และมี

เทคโนโลยี MVE ที่ช่วยส่งต่อความชุ่มชื้นสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงจะได้ไม่ต้องมาคอยทาครีมกันบ่อย ๆ

^ US Patent 6,709,663