ผื่นขึ้นหน้า คัน สัญญาณของปัญหาผิวแพ้ง่ายที่ต้องรีบป้องกัน

ปัญหาผิวหนังที่พบบนใบหน้าของแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นบ่อยนั่นคือ ผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุโดยเฉพาะคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมและยังต้องเผชิญกับมลภาวะ ฝุ่นละออง หรือสิ่งสกปรกที่มาเกาะบนใบหน้า เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายเริ่มส่งสัญญาณที่ไม่ค่อยดี ก็จำเป็นต้องรีบมองหาวิธีป้องกันอย่างรวดเร็ว ไม่ให้อาการลุกลามมากขึ้นกว่าเดิม

ลักษณะอาการคันจากผื่นบนหน้ามีกี่แบบ

คนที่มีปัญหาผื่นขึ้นหน้า คัน มักแสดงอาการคันที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นการคันแบบยุบยิบจากผื่นเม็ดเล็ก ๆ สีแดงที่ขึ้นคล้ายกับผด ไปจนถึงการคันมาก ๆ ที่รู้สึกว่าอยากเกาใบหน้าตลอดเวลา เพราะผื่นที่ขึ้นมีลักษณะเป็นตุ่มหนอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เกิดกับใบหน้ารวมถึงสภาพความแข็งแรงของผิวหน้าในแต่ละบุคคลด้วย ทว่าด้วยรวมอาการคันดังกล่าวเมื่อเกามาก ๆ จะทำให้เกิดรอยแดง ผิวหน้าลอก ไปจนถึงอาการแสบได้เลย

อันตรายที่เกิดจากผื่นบนใบหน้า

บางคนอาจคิดว่าแค่ผื่นขึ้นหน้า คัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แค่หายามาทา ทานยาแก้แพ้ หรือบางคนก็ปล่อยทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้สนใจ แต่จริง ๆ แล้วมีอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อผิวและร่างกายดังนี้

อาการปวดแสบปวดร้อนบนใบหน้า

มักเกิดจากเมื่อมีอาการคันแล้วก็เกาโดยไม่ได้ใส่ใจถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร พอเกาแล้วไม่หายก็ยิ่งคันหนักและเกาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ใบหน้าที่แพ้ง่าย บอบบางจากผื่นอยู่แล้วมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย กลายเป็นเรื่องทุกข์ทรมานทั้งกายและใจยิ่งกว่าเดิม

ผิวหน้าลอกทั้งแบบเป็นขุยและเป็นแผ่น

เมื่อผิวบนใบหน้าเกิดผื่นขึ้นมาและไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เซลล์ผิวหนังดังกล่าวจะกลายเป็นเซลล์เก่าและหลุดลอกออกมาชัดเจน ส่งผลให้หลายคนที่มีอาการผื่นมักมีปัญหาหน้าลอกเป็นขุย เป็นแผ่น จนสังเกตเห็นชัดเจนถึงสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ บางจุดที่ลอกออกมาเยอะ ทำให้ผิวหน้าบางเวลาเจอกับปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลภาวะ ก็จะยิ่งแพ้และเห่อหนักขึ้นกว่าเดิม

มีอาการอื่นแทรกซ้อนขึ้นมา

บางคนจากแค่ผื่นขึ้นธรรมดากลายเป็นลุกลามจนมีอาการอื่น ๆ แทรกซ้อนเข้ามาด้วย เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาดและสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเมื่อภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือผิวเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นมาและไม่ได้ดูแลรักษาอย่างดี

ตัวช่วยในการรักษาอาการผื่นขึ้นหน้า

เมื่อรู้ถึงความอันตรายของอาการผื่นขึ้นหน้า คัน แล้วลองมาดูว่ามีตัวช่วยอะไรที่พอจะทำให้อาการเหล่านี้ทุเลาลงหรือรักษาให้หายได้

  • การใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายหลัก ๆ คือ ต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์, น้ำมัน
  • การทานยา – ทายา ตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ
  • หมั่นใจใส่กับใบหน้าของตนเอง เช่น ทำความสะอาดเป็นประจำ ไม่เกาแม้จะคัน หลีกเลี่ยงการพบเจอกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ

ผื่นขึ้นหน้า คัน สัญญาณของปัญหาผิวแพ้ง่ายที่ต้องรีบป้องกัน เซราฟ

ไม่ว่าใครต่างก็อยากให้ตนเองมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่สัมผัสว่ากำลังเกิดปัญหาผื่นขึ้นหน้า คัน ต้องรีบรักษาหรือปรับพฤติกรรมตนเองทันที ลดการลุกลามไม่ให้มีความอันตรายอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามา และถ้ารู้สึกทนไม่ไหวควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

บทความเพิ่มเติม