วิธีดูแลผิวตัวเองให้ชุ่มชื้นช่วงหน้าหนาว พร้อมเลือกครีมทาผิวที่เหมาะสม

เมื่อหน้าหนาววนมาบรรจบอีกครั้ง สิ่งที่ต้องรับมือก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเตรียมพร้อมสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะอากาศหนาวส่งผลกระทบต่อสุขภาพอยู่หลายอย่าง นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เป็นเรื่องของผิว ในช่วงฤดูกาลนี้จะมีอาการผิวแห้งลอกเป็นพิเศษ อันมีสาเหตุมาจากความแห้งและชื้นของอากาศ ในวันนี้ทาง Cerave จะมาบอกเล่าและให้ความรู้เกี่ยวกับช่วงไหนที่ประเทศไทยมีอากาศหนาว ผลกระทบของอากาศหนาวมีอะไรบ้าง และยังพูดถึง วิธีดูแลผิวตัวเองช่วงหน้าหนาว พร้อมแนะนำครีมทาผิว ที่เป็นตัวช่วยจำเป็นในยามที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

เมื่อประเทศไทยเริ่มส่งสัญญาณเข้าสู่หน้าหนาว หลาย ๆ คนชอบเพราะมีอากาศที่เย็นสบาย แต่ในบางภูมิภาคอาจจะมีอากาศที่หนาวจัด จนเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งหนึ่งในปัญหาหลัก ๆ ที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอไม่ว่าจะอยู่ภูมิภาคไหนในประเทศไทยกับช่วงฤดูกาลนี้ คือ ปัญหาผิวแห้ง ดังนั้นเลยจำเป็นที่จะต้องมีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน:

  • หน้าหนาวคือช่วงไหน
  • อากาศหนาวส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง
  • วิธีดูแลตัวเองช่วงหน้าหนาว
  • บำรุงผิวช่วงหน้าหนาว ไม่ให้ผิวแห้ง ด้วยครีมบำรุงผิว Cerave
  • สรุป

หน้าหนาว คือช่วงไหน

สำหรับประเทศไทย หน้าหนาว คือช่วงเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ส่วนมากจะมีอุณหภูมิต่ำลงและอากาศแห้งขึ้น โดยอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดจะอยู่ในช่วงปลายปีหรือต้นปีใหม่

ความหนาวในประเทศไทยมักจะมีความแตกต่างตามภูมิภาค และมีลักษณะทางภูมิอากาศที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่นในภาคเหนือที่มีอากาศหนาวที่เย็นสบายมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว ส่วนภาคกลางถึงภาคตะวันออกมีอากาศหนาวที่มีเย็นปานกลาง และภาคใต้มีอากาศหนาวที่อาจจะไม่เย็นมากเท่ากับภาคเหนือ

อากาศหนาวส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

อากาศหนาวจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้หลายประการประกอบไปด้วย

  • ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น
  • โรคหวัดและไข้หวัด
  • อาการหนาวสั่น
  • เกิดปัญหาระบบไหลเวียนเลือด
  • อาการภูมิแพ้ โดยเกี่ยวข้องกับฝุ่นละอองจากอากาศหนาว
  • หายใจไม่อิ่ม
  • ลมพิษจากอากาศหนาว

วิธีดูแลตัวเองช่วงหน้าหนาว

รักษาอุณหภูมิในร่างกาย

การรักษาอุณหภูมิในร่างกายในที่นี้หมายถึงการทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • ปิดประตูและหน้าต่างสำหรับป้องกันลม
  • ขยับตัวบ่อย ๆ เมื่ออยู่นอกตัวอาคาร
  • ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ไม่แนะนำให้ออกจากบ้านในวันที่อากาศหนาวจัด สำหรับคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคปอด ผู้ป่วยติดเตียง หรือไม่สะดวกในการเคลื่อนไหวร่างกาย และควรให้ภายในบ้านมีอุณหภูมิที่สูงกว่า 18 องศา เพื่อป้องกันไม่ให้หนาวจนเกินไป

สวมเครื่องแต่งกายที่ป้องกันอากาศหนาว

การสวมเครื่องแต่งกายที่ป้องกันอากาศหนาว สามารถทำได้โดยการสวมเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ ถุงมือ ถุงเท้า หรือถ้าหากไม่มีเครื่องแต่งกายเหล่านี้ สามารถใส่เป็นเสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้นแทนได้

เลือกทานอาหารที่ให้ความอบอุ่นกับร่างกาย

เลือกทานอาหารที่ให้ความอบอุ่นหรือเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย เช่น อาหารรสเผ็ด ชาร้อน น้ำอุ่น น้ำขิง ข้าวและขนมปัง กล้วย เป็นต้น

ป้องกันการติดเชื้อโรคทางอากาศ

ป้องกันการติดเชื้อโรคทางอากาศ เพราะลมหนาวสามารถพัดพาเชื้อโรคมาได้จากทุกแหล่ง และโรคยอดฮิตช่วงหน้าหนาว คือ ไข้หวัด ดังนั้นต้องทำให้ร่างกายแข็งแรง หรือจะเป็นการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดทุกสายพันธุ์

ใช้ครีมทาผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

ใช้ครีมทาผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น จะเป็นการรักษาปัญหาผิวแห้งที่ตรงจุด โดยครีมบำรุงผิวควรจะมีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ไฮยาลูโรนิค ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น หรือเซราไมด์ ที่ช่วยฟื้นฟูการบำรุงผิวอย่างเป็นธรรมชาติ

บำรุงผิวช่วงหน้าหนาว ไม่ให้ผิวแห้ง ด้วยครีมบำรุงผิว Cerave

ขอแนะนำครีมบำรุงผิวช่วงหน้าหนาว CeraVe Moisturizing Cream ด้วยส่วนผสมที่ไฮยาลูโรนิค แอซิด และเซราไมด์ 3 ชนิดที่จำเป็นต่อผิว ช่วยบำรุงไม่ให้ผิวแห้ง เป็นเกราะป้องกันผิว และฟื้นฟูผิวอย่างเป็นธรรมชาติ เนื้อครีมเข้มข้นแต่ไม่เหนียวเหนอะหนะสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้รวดเร็ว เนื้อครีมบำรุงผิว CeraVe Moisturizing Cream เป็นสูตรปราศจากน้ำหอม อีกทั้งยังมี MVE Delivery Technology นวัตกรรมสิทธิบัตรกระจายส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ที่มอบความชุ่มชื้นแทรกซึมลงสู่ผิวได้อย่างต่อเนื่อง รักษาความชุ่มชื้นยาวนานได้ถึง 24 ชั่วโมง เหมาะกับผู้ที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย

สรุป

สำหรับบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้สูงอายุ และเด็ก อาจจะต้องระวังและดูแลสุขภาพในช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวมากขึ้น การใส่เสื้อคลุมอุ่น ๆ เลือกทานอาหารที่เพิ่มอุณหภูมิให้กับร่างกาย ออกกำลังกาย ป้องกันการติดเชื้อโรคทางอากาศ รวมถึงการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังโดยการใช้ครีมทาผิวของ Cerave อย่างตัว CeraVe Moisturizing Creamจะเป็นมาตรการที่ดีที่สุดในการดูแลผิวพรรณและดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาว