ผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร ระดับความรุนแรง และวิธีการดูแลเมื่อเกิดอาการ

ผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร เป็นคำถามชวนสงสัยเอามาก ๆ สำหรับคนที่กำลังเผชิญกับอาการดังกล่าว ด้วยความทรมานทั้งตุ่มผื่นที่ส่งผลต่อความมั่นใจ แถมยังเพิ่มเติมอาการคันให้รู้สึกหงุดหงิดมากขึ้นไปอีก ดังนั้นถ้าหากรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงก็จะช่วยหลีกเลี่ยงไม่นำพาตนเองไปอยู่ในสถานที่หรือทำพฤติกรรมดังกล่าว และยังเข้าใจถึงวิธีดูแลทั้งตอนยังไม่เกิดอาการและระหว่างที่กำลังเป็นด้วย

อาการผื่นบนใบหน้าเกิดจากอะไร?

อาการผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร? จริง ๆ หากอธิบายกันตามตรงก็สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุทั้งปัจจัยภายในร่างกาย เช่น เป็นคนผิวบอบบาง มีแนวโน้มแพ้ง่าย เป็นคนผิวแห้งอยู่แล้ว เมื่อเจอกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปก็ทำให้เกิดอาการขึ้น ภาวะความเครียด วิตกกังวล หรือบางคนเป็นโรคภูมิแพ้ที่มักเกิดผื่นขึ้นตามผิวหนังเมื่อภูมิคุ้มกันตกลง ส่วนปัจจัยภายนอก เช่น การไปอยู่ในพื้นที่เต็มไปด้วยมลภาวะ ควันพิษ ฝุ่นละออง สิ่งสกปรก การเลือกใช้ครีม เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมสารเคมีบางชนิด หรือเกิดจากการทานยาบางประเภท เป็นต้น

วิธีสังเกตระดับความรุนแรงของผื่นขึ้นหน้า

เมื่อเข้าใจสาเหตุเบื้องต้นแล้วว่า ผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร คราวนี้ลองมาดูระดับความรุนแรงที่บ่งบอกกับคนที่มีปัญหาควรรีบรักษาอย่างเร่งด่วน

  • ความรุนแรงน้อย เกิดที่ผิวภายนอกสุด ลักษณะตุ่มใส ๆ แล้วแตกออกได้ง่าย บางรายที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังระยะสงบมักพบเจอได้บ่อย
  • ความรุนแรงปานกลาง มักมีอาการเป็นผดแดง ๆ เริ่มมีความคันแบบยิบ ๆ ในบริเวณที่เกิดผื่น
  • ความรุนแรงสูง เกิดที่ผิวหนังชั้นในและแสดงออกมาภายนอก เป็นตุ่มแดง มีอาการคันมากขึ้น บางคนรู้สึกจี๊ด ๆ เหมือนเข็มทิ่ม
  • ความรุนแรงสูงมาก มีลักษณะเป็นผดหนอง คือ ผดผื่นติดเชื้อจนเกิดน้ำหนองข้างใน ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน

ผื่นขึ้นหน้า รักษาอย่างไรให้เห็นผลเร็ว

ไม่ใช่แค่ควรรู้ว่าอาการผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไรเท่านั้น แต่เมื่อศึกษาถึงสาเหตุเรียบร้อยก็ต้องรู้วิธีรักษาอย่างถูกต้องด้วย

ทายา หรือทานยาเพื่อลดอาการแพ้

การทานยา หรือทายาจะเหมาะกับคนที่ยังไม่ค่อยมีอาการใด ๆ แสดงออกมามากนัก อาจเป็นแค่ผดเม็ดเล็ก ๆ หรือผื่นแดงทั่วไป มีอาการคันเล็กน้อย แต่ไม่เกาตลอดเวลา แบบนี้ลองปรึกษาเภสัชกรดูก่อนเพื่อให้ได้ยาที่เหมาะสมก็ได้

พบแพทย์ทันที เมื่ออาการเริ่มลุกลาม

สำหรับคนที่เริ่มมีความรุนแรงปานกลางไปจนถึงสูงต้องรีบพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษาโดยด่วน ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนถึงระดับรุนแรงสูงมาก เพราะจะยิ่งทำให้รักษายากกว่าเดิม ที่สำคัญระหว่างการลุกลามจะรู้สึกคัน แสบ ทรมานสุด ๆ

ใช้ครีมสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ในรายที่อาการยังไม่รุนแรงนอกจากการทายา ทานยาทั่วไปแล้ว ควรเลือกใช้ครีมแบบเฉพาะเพื่อคนผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย ที่จะไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน, แอลกอฮอล์, น้ำหอม และสารเคมีอื่น ๆ อันอาจทำให้ผื่นลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

เซราวี พีเอ็ม เฟเชียล มอยสเจอร์ไรซิง โลชั่น เซราฟ

 

การเข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าผื่นขึ้นหน้า คัน เกิดจากอะไร และรู้วิธีรักษาหรือการดูแลตนเองอย่างถูกต้อง จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคดังกล่าวขึ้น พร้อมทำให้ชีวิตมีความสุข ไม่ต้องทรมานกับอาการคัน แสบร้อน หรือต้องเสียเงินรักษาตนเองบ่อย ๆ

บทความเพิ่มเติม