สำรวจอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาให้ไว แบบไหนควรไปพบแพทย์

วิธีสังเกตอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจะเป็น ๆ หาย ๆ ในช่วงที่อากาศร้อนจัด หรือผิวได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก็อาจเกิดขึ้นใหม่ได้ โดยอาการที่พบทั่วไปคือ มีผื่นแดงขึ้นบริเวณข้อพับแขน ข้อพับขา ลำคอ รวมถึงตรงแก้ม มักมีอาการคันโดยเฉพาะช่วงที่เหงื่อออกเยอะ ๆ หรือถ้าเกาก็จะรู้สึกคันมากขึ้น บางรายผิวบริเวณที่เกิดผื่นจะแห้งเป็นขุย หรือถ้าเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาไม่ดีก็อาจทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวหนา คล้ำขึ้นได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดผื่น

ก่อนจะไปรู้ว่าผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาอย่างไร มาทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นประเภทนี้กันก่อน อย่างน้อยเพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงได้

เกิดจากพันธุกรรมในร่างกาย

จริง ๆ แล้วอาการของโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้หลายลักษณะ เช่น ภูมิแพ้อากาศ, ภูมิแพ้ฝุ่นละออง รวมถึงผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของคนที่ในครอบครัวมีประวัติเป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว จึงขึ้นอยู่กับว่าอาการของโรคจะแสดงออกมาอย่างไร

สิ่งแวดล้อมภายนอก

นอกจากพันธุกรรมก็ยังมีเรื่องของสิ่งแวดล้อมภายนอกอันเป็นตัวกระตุ้นให้ผื่นเกิดขึ้นตามร่างกายได้มากขึ้น เช่น การทานอาหารที่ตนเองแพ้, การสัมผัสกับไรฝุ่น ควันพิษ ฝุ่นละออง, อาการร้อนจัด ผิวแห้ง มีเหงื่อไหลตามตัวเยอะ หรือบางคนรู้ว่าตนเองมีปัญหาในการพบเจอกับสารเคมีบางอย่าง หากสัมผัสก็จะทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นได้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รักษาด้วยวิธีไหนได้บ้าง

  • การทายาตามที่แพทย์หรือเภสัชกรเป็นผู้จ่ายให้ เพื่อลดอาการคัน หรืออาการมีน้ำเหลืองออกมาตามผื่นที่เกิดขึ้น
  • การทานยาตามแพทย์หรือเภสัชกรเป็นผู้กำหนด ส่วนใหญ่คือยากลุ่มสเตียรอยด์ และกลุ่มยาแก้แพ้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของอาการและตัวผู้ป่วย
  • ในกรณีที่อาการรุนแรงมาก ๆ เช่น ผื่นขึ้นมากกว่าปกติ มีอาการคัน แสบ แดง ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที โดยแพทย์อาจใช้วิธีฉายแสงยูวี Phototherapy จะมีส่วนเข้าไปกดภูมิภายในร่างกาย ไม่ให้ผิวไวต่อการสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดผื่น รวมถึงวิธีนี้ยังแทบไม่มีผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวต่างกับการทานยาสเตียรอยด์นาน
  • พยายามดูแลผิวของตนเองด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เช่น โฟมล้างหน้าสำหรับผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย, ครีมทาหน้าผิวบอบบาง เป็นต้น เพราะสูตรเหล่านี้จะไร้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว ซึ่งผลิตภัณฑ์เซราวีนั้นถูกคิดค้นโดยความร่วมมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและผ่านการรับรองโดย National Eczema Association

แม้อาการของโรคนี้จะเกิดขึ้นได้แต่ถ้ารู้วิธีดูแลตนเองอย่างถูกต้อง ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ก็หายไปได้ไม่ยาก และเหนือสิ่งอื่นใดหากพบว่าตนเองเริ่มมีอาการขึ้นต้องรีบรักษาทันที เพื่อลดการลุกลามที่อาจเกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ บนผิวหนัง เท่านี้ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว

บทความเพิ่มเติม