ผิวแห้ง เป็นขุย ในหน้าร้อนเกิดขึ้นได้?

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าอาการผิวแห้ง เป็นขุย มักเกิดขึ้นเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศหนาวจัด ที่อากาศแห้งจนทำให้ผิวมีปัญหานี้ตามไปด้วย ทว่าความเป็นจริงแม้ช่วงที่สภาพอากาศปกติ อากาศร้อน ก็สามารถเกิดขึ้นได้ จึงควรเรียนรู้วิธีดูแลผิวอย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงต่อผิวหาผิวที่แห้งรุนแรงในอนาคต

เคยเป็นกันไหม? ไม่หนาวแต่ผิวแห้งมาก

อย่างที่กล่าวไปว่าอาการผิวแห้ง เป็นขุย ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศหนาวจัดเท่านั้น แต่ช่วงหน้าร้อน หรืออากาศปกติก็มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับตนเองได้ สาเหตุหลักมาจากพันธุกรรมภายในร่างกายหรือเป็นคนมีพื้นฐานผิวบอบบางอยู่แล้ว ประกอบกับการทำกิจกรรมในแต่ละวันที่ส่งผลกระทบโดยตรง เช่น การเจอกับแสงแดดเป็นเวลานาน, การอยู่ในพื้นที่ร้อนจัด, ดื่มน้ำน้อย พักผ่อนน้อย สิ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยเพิ่มเติมอันนำมาซึ่งอาการผิวแห้งของร่างกาย

อาการผิวแห้งแบบไหนที่ต้องพบแพทย์

สำหรับคนที่รู้ตนเองอยู่แล้วว่าเป็นคนผิวแห้ง หากเกิดขึ้นบ้างเป็นบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจ แต่ก็มีข้อสงสัยกันพอควรว่าแล้วอาการผิวแห้ง เป็นขุยแบบไหนจึงควรรีบพบแพทย์เป็นการด่วน มีคำแนะนำดังนี้

มีอาการแสบร้อน ผิวลอกเป็นแผ่น

หากใครที่สังเกตว่าตนเองมีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปนอกจากอาการดังกล่าวจะไม่ดีขึ้นกลับมีความแสบร้อน ผิวแดง ลอกออกเป็นแผ่น แบบนี้ลำพังแค่การทาครีมหรือการดื่มน้ำให้เยอะขึ้นคงไม่เพียงพอ แนะนำไปพบแพทย์ด่วนที่สุด เพื่อหาสาเหตุแท้จริงและเลือกวิธีรักษาอย่างเหมาะสม

มีอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังร่วมด้วย

ลำพังแค่เรื่องของผิวแห้งก็ทำให้ทรมานกายและใจมากพออยู่แล้ว แต่ถ้าหากใครที่รู้ตัวว่าตนเองเป็นภูมิแพ้และมีอาการผื่นขึ้นตามร่างกายร่วมด้วยในช่วงเวลานั้น ๆ ต้องรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน อย่าปล่อยเอาไว้เด็ดขาด เพราะโอกาสที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมามีสูง เช่น การติดเชื้อจนเกิดเป็นตุ่มแผลหนอง

ผิวแห้ง เป็นขุย เป็นแล้วรักษาด้วยวิธีไหนบ้าง

หากใครที่เกิดอาการดังกล่าวขึ้นกับตนเองก็ควรรู้วิธีรักษาและดูแลผิวอย่างถูกต้อง เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดซ้ำในอนาคตด้วย

  • หากมีปัญหาผิวแห้งถึงขนาดหน้าลอกเกิดจาก ผิวลอก หรือมีอาการแสบร้อน แดง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อให้วินิจฉัยและเลือกวิธีรักษาอย่างถูกต้อง ห้ามปล่อยเอาไว้เด็ดขาด
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับคนผิวแห้งหรือผิวบอบบางโดยเฉพาะ ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน แอลกอฮอล์ น้ำหอม และมี เซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิดคือ 1,3 และ 6-II : ช่วยเสริมปราการผิวแข็งแรงและปกป้องผิวจากการแห้งกร้าน ผิวแห้ง เป็นขุย
  • ดื่มน้ำให้เยอะขึ้นกว่าเดิม รวมถึงพักผ่อนในแต่ละวันให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์กับผิว เช่น มะเขือเทศ, ปลาทะเล, ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่, ธัญพืช, น้ำมันปลา เป็นต้น

เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม เซราฟ

ไม่ว่าใครต่างก็อยากมีผิวที่ดูสุขภาพดี ดังนั้นหากไม่อยากเกิดปัญหาผิวแห้ง หน้าลอก เป็นขุย ขึ้นกับตนเอง ต้องเริ่มต้นจากการดูแลผิวอย่างเหมาะสม แต่ถ้าหากเกิดขึ้นก็ต้องรู้ว่าควรรักษาตนเองอย่างไร อาการแบบไหนต้องรีบไปพบแพทย์ ลดโอกาสลุกลามจนกลายเป็นโรคอันตรายกับร่างกาย

บทความเพิ่มเติม